Ôtô - Xe máy
30/05/2017 14:005 chi tiết nhỏ về ôtô xe máy người mới đi băn khoăn
Những chi tiết nhỏ trong thiết kế ôtô, xe máy có thể khiến những người mới lái đau đầu tìm câu trả lời.
![]() |
Nhiều người không biết thắc mắc tại sao tấm chắn nắng có thể xoay. Nhà sản xuất để mở một bên tấm chắn nắng mục đích để người lái và người ngồi bên phụ có thể hạn chế nắng chiếu vào mặt từ phía cửa sổ. Ngoài ra, mặt dưới của tấm chắn nắng thường trang bị thêm gương cá nhân.
Nước chảy ra dưới gầm xe là nước gì?
3. Chỗ nào đổ nước rửa kính, chỗ nào đổ nước mát
Khi mở nắp ca-pô nhiều người sẽ hoang mang không biết chỗ nào nên đổ nước rửa kính chỗ nào nên đổ nước làm mát động cơ. Có nhiều trường hợp đã đổ nhầm nước hai thứ dung dịch trên không đúng chỗ mà không hề hay biết. Bạn nên chú ý ký hiệu trên từng loại nắp như sau:
Vị trí mở nắp để đổ nước rửa kính
![]() |
Vị trí mở nắp để đổ thêm nước rửa kính. |
Vị trí mở nắp để đổ thêm nước mát
![]() |
Vị trí mở nắp để đổ thêm nước mát. |
Nắp bình chứa nước làm mát thường có ký hiệu "Engine Coolant" kèm dòng khuyến cáo người sử dụng cẩn thận, không mở khi xe vừa chạy quãng đường dài, nước nóng, và mở từ từ để xì bớt hơi nóng bên trong, tránh gây bỏng.
4. Phân khối có phải tốc độ tối đa?
![]() |
Phân khối là đơn vị của dung tích buồng đốt của động cơ, tức là thể tích xi-lanh (hình trụ). Đơn vị của dung tích buồng đốt là cm3, thường được gọi là phân khối. Với ôtô, dung tích không tính theo cm3 mà thường tính theo lít, ví dụ xe 2.0 tức động cơ có dung tích 2 lít.
Trên xe máy, phân khối không đại diện cho tốc độ của xe. Nhiều xe có dung tích nhỏ hơn nhưng tốc độ vẫn lớn hơn, phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ví dụ xe 125 phân khối nhưng động cơ 2 thì thiết kế thể thao có thể đạt tốc độ 180 km/h, nhưng xe 150 phân khối thiết kế phổ thông chỉ đạt 140 km/h.
Xe máy 110 phân khối không có nghĩa tốc độ tối đa 110 km/h, hoặc xe hơi 2.0 (2.000 phân khối) thì không có nghĩa là đạt tốc độ 2.000 km/h.
5. Pô xe máy có tiếng tách tách
![]() |
Nhiều người mới mua xe sau khi chạy quãng đường dài về thấy có tiếng kêu tách tách ở phía sau xe lại lầm tưởng xe có vấn đề. Thực ra tiếng kêu này là do sự co ngót của chi tiết chịu nhiệt sau khi được gia nhiệt. Pô xe cấu tạo gồm nhiều lá thép xếp bên trong và vỏ ngoài bằng thép mạ, khi nóng nở ra và nguội (tắt máy) co lại gây ra tiếng kêu tách tách. Sau một thời gian sử dụng tiếng kêu này sẽ mất dần do muội bám vào thành pô. Hiện tượng này hoàn toàn bình thường.
Tin cùng chuyên mục








-
HLV Kim Sang-sik chỉ ra vũ khí lợi hại của U23 Việt Nam, “tuyên chiến” đối thủ ở bán kết (23/07)
-
"Dịu dàng màu nắng" tập 37: Tai hoạ ập đến khi Xuân Bắc và Lan Anh chưa kịp đoàn tụ (23/07)
-
Đại diện Thuỷ điện Bản Vẽ nói về thông tin nước lũ 5000 năm mới có một lần (23/07)
-
Tổng thống Donald Trump cáo buộc ông Barack Obama "phản quốc" (23/07)
-
Cặp song sinh người Việt tử vong thương tâm sau tai nạn ở Đức: Xuất ngoại với mong ước lo cho gia đình và những ký ức cuối cùng còn lại (23/07)
-
Người phụ nữ có hành động lạ trước khi tử vong ở công viên biển Nha Trang (23/07)
-
VIDEO: Nước lũ cuồn cuộn cuốn trôi nhiều nhà cửa, tài sản của người dân trong đêm (23/07)
-
Bão số 3 vừa qua, miền Bắc lại sắp mưa lớn (23/07)
-
Bắt giữ 3 đối tượng cưỡng hiếp khách du lịch tại Tam Đảo lúc nửa đêm (23/07)
-
Người đàn ông trẻ phát hiện mắc 2 bệnh ung thư từ một dấu hiệu vào buổi chiều (23/07)
Bài đọc nhiều



