-
Nghiên cứu mới gây sốc: Hộ gia đình Việt mất 80 năm mới mua được nhà
-
Sự giàu có khủng khiếp của tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Quy đổi toàn bộ tài sản sang tờ 100 USD, thì số tiền sẽ nặng tới 154 tấn
-
Bão Bualoi di chuyển 'thần tốc', vào đến biển Nghệ An - Huế mạnh cấp 13
-
Vụ phân xác tại Đại học Nam Kinh: "Bóng ma" ám ảnh suốt 29 năm, danh tính tên “đồ tể” vẫn là ẩn số
-
Tài xế cán chết nữ sinh 14 tuổi ở Vĩnh Long đã mất khả năng nhận thức
-
Hết sức lưu ý: Đi làm sau tuổi hưu, nhiều người không ngờ mất trắng 2 khoản tiền tưởng chắc chắn được nhận
-
Bualoi có thể là cơn bão đổ bộ mạnh nhất từ đầu năm, kịch bản đường đi của bão
-
Hàng loạt cư dân chung cư TP.HCM nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn bánh mì
-
Giá bán lẻ điện cho trạm sạc: Rút còn 1 phương án, thêm quy định "tủ đổi pin"
-
Đặc sản Bắc Ninh không phải ai cũng dám thử, khách Hà Nội gọi ship 60km về nhà
Ôtô - Xe máy
08/05/2025 16:485 dấu hiệu nhận biết 'sức khỏe' động cơ xe cũ bằng mắt thường
Chỉ với những quan sát kỹ lưỡng bằng mắt thường, người dùng có thể phát hiện ra nhiều dấu hiệu "báo bệnh" của động cơ xe cũ. Dưới đây là 5 dấu hiệu được kỹ sư ô tô Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm dịch vụ Auto i-Tech (Hà Nội) khuyến nghị kiểm tra bằng mắt thường.
Kiểm tra đèn báo lỗi động cơ (Check Engine)
Đèn báo lỗi động cơ (đèn Check Engine) là "người gác cửa" đầu tiên cảnh báo vấn đề kỹ thuật của động cơ, do đó vị chuyên gia này cho rằng đây là dấu hiệu dễ dàng nhận biết nhất. Khi bật khóa điện, đèn này sẽ sáng lên và tắt sau khi động cơ nổ.

Nếu đèn Check Engine vẫn sáng hoặc nhấp nháy trong quá trình xe vận hành, điều đó chứng tỏ động cơ đang gặp sự cố và cần được kiểm tra bằng máy chẩn đoán chuyên dụng. Đừng bỏ qua chi tiết tưởng nhỏ này bởi nó có thể giúp bạn tránh được một khoản sửa chữa lớn.
Kiểm tra khói từ ống xả
Anh Thắng chia sẻ: "Màu của khói từ ống xả cũng cho biết rất nhiều về tình trạng bên trong động cơ". Nếu khói từ ống xả không màu hoặc hơi xanh nhạt thì đây là dấu hiệu bình thường cho thấy động cơ hoạt động tốt.

Trong khi đó, nếu thấy ống xả có khói màu đen, điều này chỉ ra vấn đề về lọc gió có thể bị bẩn hoặc do tình trạng động cơ xăng dư thừa nhiên liệu hay còn gọi hỗn hợp nhiên liệu giàu. Đối với động cơ diesel, nguyên nhân có thể do kim phun hoặc hệ thống nạp gặp vấn đề.
Nếu thấy khói màu trắng dày đặc và có mùi khét thì nước làm mát có thể đang bị lọt vào buồng đốt. Còn khi xe thải ra khói màu xanh lam hoặc xám thì đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy dầu động cơ đang bị lọt vào trong buồng đốt và bị đốt cháy, cho thấy các bộ phận của động cơ như séc măng hoặc phớt làm kín đầu xu-páp đã bị mòn, vị giám đốc trung tâm dịch vụ Auto i-Tech nhận định.
Kiểm tra mức dầu động cơ và nước làm mát
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Thắng nói thêm, chỉ cần rút que thăm dầu, người dùng có thể "đọc vị" được phần nào tình trạng động cơ xe cũ. Nếu mức dầu thấp dưới vạch Min, tức là đang có hiện tượng động cơ "ăn dầu" hoặc bị đổ thiếu dầu trong quá trình thay dầu.

Ngoài ra, khi quan sát màu sắc của dầu động cơ, nếu dầu có màu cà phê sữa hoặc có bọt khí, khả năng cao nước đã lọt vào hệ thống bôi trơn, cảnh báo nguy cơ nghiêm trọng như động cơ có thể đã bị hở gioăng mặt máy hoặc nứt lốc máy. Tương tự, hãy kiểm tra nước làm mát trong bình chứa phụ xem có đủ không, có đổi màu bất thường hay có cặn bẩn không.
Kiểm tra hơi dầu động cơ thông qua nắp châm dầu
"Nếu mở nắp châm dầu động cơ ra và nhìn vào trong giàn cò, thấy màu vàng sáng choang tức là động cơ hoạt động tốt và chủ xe chăm chút tốt, bảo dưỡng định kỳ thay dầu thường xuyên. Ngược lại, nhìn vào trong dàn cò mà thấy két bẩn dạng sệt, đen đặc như bùn, cho thấy chủ xe lười bảo dưỡng, bỏ bê việc thay dầu hoặc thay dầu kém chất lượng", kỹ sư Thắng chỉ ra.

Sau khi để động cơ nổ và chạy ổn định rồi tắt máy, nếu mở nắp châm dầu và đặt tay lên miệng lỗ mà cảm nhận được luồng hơi mạnh kèm theo khói hoặc bọt khí sủi lên, rất có thể séc măng đã bị hở, dẫn đến hiện tượng "đổ hơi" - dấu hiệu của động cơ đã xuống cấp.
Kiểm tra các đai ốc, bu-lông trong khoang máy
Người dùng có thể kiểm tra "sức khỏe" động cơ của xe cũ bằng cách quan sát các đầu ốc và bu-lông trong khoang máy. Đây là một trong những chi tiết dễ bị bỏ qua nhưng lại "bóc trần" lịch sử sửa chữa của chủ xe.

Nếu nhận thấy ốc bị toét đầu do tác động của công cụ tháo lắp hoặc có những chiếc ốc mới bất thường thì có thể động cơ đã không còn "zin", từng bị can thiệp để tiến hành sửa chữa hoặc đại tu.
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Thắng cho rằng, chỉ cần để ý kỹ năm dấu hiệu nói trên, người dùng hoàn toàn có thể đánh giá được phần nào tình trạng "sức khỏe" thực tế của động cơ xe cũ trước khi quyết định xuống tiền. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường, đừng ngần ngại yêu cầu kiểm tra chuyên sâu hoặc thương lượng lại giá.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Xôn xao clip người phụ nữ phản ứng gay gắt khi bị nhắc chuyện đỗ xe: Trưởng Công an phường lên tiếng (26/09/25 23:12)
- Cơ trưởng bị nghi ngắt công tắc nhiên liệu máy bay Air India gặp nạn (26/09/25 23:06)
- Bão số 10 Bualoi di chuyển rất nhanh, cảnh báo nóng người dân 5 tỉnh, thành phố sau (26/09/25 22:30)
- Xe tải lao vào chợ Tân Long: Lời khai bất ngờ của tài xế sau vụ tai nạn nghiêm trọng (26/09/25 22:17)
- Cực sốc: FIFA phạt 7 cầu thủ Malaysia nhập tịch lậu, AFC sẽ xử thua trận đội tuyển Việt Nam 0-3 (26/09/25 22:10)
- Thực hư thông tin tài xế xe Mercedes bị cho là đánh người gây xôn xao dư luận ở Nha Trang (26/09/25 21:47)
- Vụ nữ sinh lớp 10 bị xe bồn cố ý cán tử vong: Khởi tố tài xế tội giết người (26/09/25 21:38)
- Thêm ca sĩ nữ hát mừng khai trương web cá độ (26/09/25 21:20)
- 9 người trong gia đình cùng nhiễm loại virus gây ung thư, bác sĩ cảnh báo: Chỉ cần một người phát hiện bệnh, cả nhà đều có nguy cơ (26/09/25 20:56)
- Chủ lô đất ở Hải Phòng: Từng đồng ý bán 600 triệu đồng, nhưng người xây nhầm ép giá, không trả tiền ngay (26/09/25 20:44)





