-
Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, nguyên Giám đốc Công an TPHCM từ trần -
Nam quân nhân chết não hiến tạng, hồi sinh sự sống cho 6 người -
"Vén màn" vụ clip "thân mật" ở Ninh Bình: Người đàn ông là Chủ tịch hội đồng trường, những phụ nữ xuất hiện trong clip là ai? -
Hội WAGs Việt đổ bộ concert G-Dragon: Doãn Hải My – Mai Hà Trang quẩy cực sung, Văn Hậu – Đức Chinh hộ tống siêu ngọt! -
Cô dâu Cao Bằng rạn nứt với chồng kém 36 tuổi, quyết từ chối nhiều đại gia vì lý do khó nói -
Gia Lai: Người đàn ông bị thanh xà gồ thép từ mái nhà hàng xóm bay sang đâm trúng đầu tử vong -
Người đàn ông Lý Sơn gần 24 tiếng bơi bộ không áo phao, rớt nước mắt câu nói đầu tiên khi được cứu -
Huấn Hoa Hồng đột ngột mất tích, vợ và con gái có động thái lạ càng dấy lên nghi ngờ gặp 'biến căng' -
Xôn xao clip lãnh đạo trường THPT ở Ninh Bình "thân mật quá mức" với nhiều phụ nữ tại văn phòng -
Miền Bắc nồm ẩm bất thường, nên làm gì?
Ôtô - Xe máy
08/05/2025 16:485 dấu hiệu nhận biết 'sức khỏe' động cơ xe cũ bằng mắt thường
Chỉ với những quan sát kỹ lưỡng bằng mắt thường, người dùng có thể phát hiện ra nhiều dấu hiệu "báo bệnh" của động cơ xe cũ. Dưới đây là 5 dấu hiệu được kỹ sư ô tô Nguyễn Ngọc Thắng - Giám đốc Trung tâm dịch vụ Auto i-Tech (Hà Nội) khuyến nghị kiểm tra bằng mắt thường.
Kiểm tra đèn báo lỗi động cơ (Check Engine)
Đèn báo lỗi động cơ (đèn Check Engine) là "người gác cửa" đầu tiên cảnh báo vấn đề kỹ thuật của động cơ, do đó vị chuyên gia này cho rằng đây là dấu hiệu dễ dàng nhận biết nhất. Khi bật khóa điện, đèn này sẽ sáng lên và tắt sau khi động cơ nổ.
Nếu đèn Check Engine vẫn sáng hoặc nhấp nháy trong quá trình xe vận hành, điều đó chứng tỏ động cơ đang gặp sự cố và cần được kiểm tra bằng máy chẩn đoán chuyên dụng. Đừng bỏ qua chi tiết tưởng nhỏ này bởi nó có thể giúp bạn tránh được một khoản sửa chữa lớn.
Kiểm tra khói từ ống xả
Anh Thắng chia sẻ: "Màu của khói từ ống xả cũng cho biết rất nhiều về tình trạng bên trong động cơ". Nếu khói từ ống xả không màu hoặc hơi xanh nhạt thì đây là dấu hiệu bình thường cho thấy động cơ hoạt động tốt.
Trong khi đó, nếu thấy ống xả có khói màu đen, điều này chỉ ra vấn đề về lọc gió có thể bị bẩn hoặc do tình trạng động cơ xăng dư thừa nhiên liệu hay còn gọi hỗn hợp nhiên liệu giàu. Đối với động cơ diesel, nguyên nhân có thể do kim phun hoặc hệ thống nạp gặp vấn đề.
Nếu thấy khói màu trắng dày đặc và có mùi khét thì nước làm mát có thể đang bị lọt vào buồng đốt. Còn khi xe thải ra khói màu xanh lam hoặc xám thì đây là dấu hiệu rõ ràng cho thấy dầu động cơ đang bị lọt vào trong buồng đốt và bị đốt cháy, cho thấy các bộ phận của động cơ như séc măng hoặc phớt làm kín đầu xu-páp đã bị mòn, vị giám đốc trung tâm dịch vụ Auto i-Tech nhận định.
Kiểm tra mức dầu động cơ và nước làm mát
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Thắng nói thêm, chỉ cần rút que thăm dầu, người dùng có thể "đọc vị" được phần nào tình trạng động cơ xe cũ. Nếu mức dầu thấp dưới vạch Min, tức là đang có hiện tượng động cơ "ăn dầu" hoặc bị đổ thiếu dầu trong quá trình thay dầu.
Ngoài ra, khi quan sát màu sắc của dầu động cơ, nếu dầu có màu cà phê sữa hoặc có bọt khí, khả năng cao nước đã lọt vào hệ thống bôi trơn, cảnh báo nguy cơ nghiêm trọng như động cơ có thể đã bị hở gioăng mặt máy hoặc nứt lốc máy. Tương tự, hãy kiểm tra nước làm mát trong bình chứa phụ xem có đủ không, có đổi màu bất thường hay có cặn bẩn không.
Kiểm tra hơi dầu động cơ thông qua nắp châm dầu
"Nếu mở nắp châm dầu động cơ ra và nhìn vào trong giàn cò, thấy màu vàng sáng choang tức là động cơ hoạt động tốt và chủ xe chăm chút tốt, bảo dưỡng định kỳ thay dầu thường xuyên. Ngược lại, nhìn vào trong dàn cò mà thấy két bẩn dạng sệt, đen đặc như bùn, cho thấy chủ xe lười bảo dưỡng, bỏ bê việc thay dầu hoặc thay dầu kém chất lượng", kỹ sư Thắng chỉ ra.

Sau khi để động cơ nổ và chạy ổn định rồi tắt máy, nếu mở nắp châm dầu và đặt tay lên miệng lỗ mà cảm nhận được luồng hơi mạnh kèm theo khói hoặc bọt khí sủi lên, rất có thể séc măng đã bị hở, dẫn đến hiện tượng "đổ hơi" - dấu hiệu của động cơ đã xuống cấp.
Kiểm tra các đai ốc, bu-lông trong khoang máy
Người dùng có thể kiểm tra "sức khỏe" động cơ của xe cũ bằng cách quan sát các đầu ốc và bu-lông trong khoang máy. Đây là một trong những chi tiết dễ bị bỏ qua nhưng lại "bóc trần" lịch sử sửa chữa của chủ xe.
Nếu nhận thấy ốc bị toét đầu do tác động của công cụ tháo lắp hoặc có những chiếc ốc mới bất thường thì có thể động cơ đã không còn "zin", từng bị can thiệp để tiến hành sửa chữa hoặc đại tu.
Kỹ sư Nguyễn Ngọc Thắng cho rằng, chỉ cần để ý kỹ năm dấu hiệu nói trên, người dùng hoàn toàn có thể đánh giá được phần nào tình trạng "sức khỏe" thực tế của động cơ xe cũ trước khi quyết định xuống tiền. Trong trường hợp phát hiện dấu hiệu bất thường, đừng ngần ngại yêu cầu kiểm tra chuyên sâu hoặc thương lượng lại giá.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)
- Bao năm tích cóp, một đời tằn tiện, cuối cùng vẫn không giữ nổi tiền (15:09)
- Kiểm tra khu nhà nhóm "chăn dắt gái", phát hiện 5 đối tượng dương tính ma túy (15:07)
- Thiếu tướng Nguyễn Chí Dũng, nguyên Giám đốc Công an TPHCM từ trần (15:06)
- U20 nữ Việt Nam rơi vào bảng "dễ thở" cùng Thái Lan và Trung Quốc tại giải Châu Á 2026, sáng cửa giành vé World Cup (15:02)
- G-Dragon thăng hoa tại Hà Nội: Hai đêm nhạc bùng nổ, hứa đưa BIGBANG trở lại Việt Nam (24 phút trước)
- Nam quân nhân chết não hiến tạng, hồi sinh sự sống cho 6 người (25 phút trước)
- Hoàng Thùy hớn hở bắt hoa cưới, dự báo “tình duyên rực rỡ” sau đám cưới Đỗ Thị Hà (31 phút trước)
- SUV Hybrid cắm sạc Hongqi HS6 lập kỷ lục thế giới về quãng đường di chuyển 2.300 km chỉ với một lần đổ đầy bình (37 phút trước)
- Lừa đảo khắp thế giới, ông trùm "Trần Chí" bị chính "tay chân" giáng 1 vố đau: Hơn 120 tỷ biến mất không dấu vết (45 phút trước)
- "Vén màn" vụ clip "thân mật" ở Ninh Bình: Người đàn ông là Chủ tịch hội đồng trường, những phụ nữ xuất hiện trong clip là ai? (59 phút trước)