-
Nguyên nhân Hà Nội ô nhiễm nặng: Giao thông, xây dựng và bụi PM2.5 khiến không khí ngộp thở, cảnh báo sức khỏe! -
Lập hóa đơn sai thời điểm có thể bị phạt đến 70 triệu đồng -
Phát hiện trẻ sơ sinh trong vườn cao su: Nghi bị "chôn sống", hé lộ tình trạng sức khoẻ hiện tại của cháu bé? -
Vụ tai nạn thảm khốc trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến 4 người tử vong -
Cận cảnh gần 6.500 bộ quần áo thể thao nghi giả Nike, Adidas, Puma tại Hà Nội: Cơ quan chức năng xử lý ra sao? -
Hà Nội: Danh sách 154 ô tô, xe máy bị camera AI phát hiện lỗi trong 24h -
Truy tố Nguyễn Văn Đài -
Nạn nhân thứ 4 tử vong trong vụ xe chở gia đình đi đám cưới gặp nạn trên cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi -
Nam sinh lớp 12 nghi bị đánh gãy cổ ở quán bida đã không qua khỏi, camera ghi lại cảnh tượng sốc -
Nuôi 4 người con ăn học thành tài, để rồi khi "đủ lông đủ cánh" không một ai đoái hoài bố mẹ già ở quê
Ôtô - Xe máy
17/03/2017 21:025 dung dịch quan trọng cho xe hơi
![]() |
Các chuyên gia khuyên đổ xăng vào buổi sáng, tránh buổi trưa và ban đêm. Tuy nhiên, không nên chạy hết bình mới đổ xăng, mà nên đổ từ khi thấy vạch kim xăng sắp về vị trí E hoặc khi có điều kiện. Để đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, nên tắt động cơ trước khi đổ xăng.
Ngoài ra, không nên đổ quá đầy xăng khiến xe nặng thêm, động cơ chịu thêm tải nên sẽ tiêu tốn xăng hơn. Nhưng cũng không nên thường xuyên để xe cạn xăng vì các chi tiết trong bình lâu ngày không được ngập trong xăng có thể bị ăn mòn.
![]() |
Dầu máy
Theo tiêu chuẩn của các hãng xe, dầu động cơ nên thay ở 1.000 km đầu tiên với xe mới sử dụng và sau mỗi 5.000 km cho những lần tiếp theo. Ngoài việc thay dầu, các hãng xe cũng khuyến cáo nên thay cả lọc dầu, 2 lần thay nhớt thì một lần thay lọc (hoặc thay lọc sau mỗi 10.000 km).
| Video hướng dẫn thay dầu động cơ ôtô. |
![]() |
Nước mát
Thông thường, khi nước mát đủ, khả năng làm mát tốt thì kim đồng hồ ở ngưỡng một nửa, giữa C (cool) và H (hot). Nếu đồng hồ chạy gần về phía H, tức hệ thống làm mát có vấn đề, dễ gặp nhất là thiếu nước mát.
Xe thiếu nước mát sẽ dẫn đến hậu quả khôn lường. Biểu hiện xe bị ì, gằn máy thậm chí có thể bị cong vênh mặt quy-lát, hỏng pít-tông, xy-lanh và gãy tay biên.
| Video thể hiện nước mát sôi sùng sục ở nhiệt độ cao. |
Theo các chuyên gia là cứ sau mỗi 40.000-50.000 km (khoảng 2-3 năm), tài xế nên thay nước mát để đảm bảo khả năng làm mát hiệu quả. Cẩn thận hơn, mỗi lần bảo dưỡng xe nhất là trong mùa hè, nên kiểm tra mực nước trong bình chứa, nếu thấp hơn mức tiêu chuẩn cần đổ thêm, đồng thời kiểm tra hệ thống làm mát vì có thể sẽ bị rò rỉ.
Đặc biệt, dung dịch nước làm mát động cơ không phải là loại nước lọc dùng trong sinh hoạt hàng ngày mà là chất lỏng chuyên dụng. Thành phần chính là nước cất (nước tinh khiết) và dung dịch làm mát ethylene glycol có tác dụng truyền dẫn nhiệt nhanh, cùng các chất phụ gia giúp chống bay hơi, ăn mòn động cơ. Vì vậy không nên pha thêm bất kỳ thứ nước gì khác.
Lưu ý, trường hợp động cơ đang nóng, nước mát trong bình có thể sôi. Nếu lúc này mở nắp bình, áp lực nước sẽ phun ra ngoài rất nguy hiểm. Nên mở nắp ca-pô và đợi cho tới khi máy nguội mới tiến hành mở nắp bình nước kiểm tra hoặc châm thêm nước.
![]() |
Nước rửa kính
Nước rửa kính chuyên dụng giúp nâng cao tuổi thọ của cần gạt đồng thời hạn chế tình trạng khúc xạ ánh sáng cả ban ngày lẫn ban đêm.
Tại Việt Nam, nhiều lái xe tiết kiệm thường sử dụng nước lã thay cho nước rửa kính chuyên dụng. Nước lã không thể làm sạch axit trong nước mưa cũng như những bụi bẩn phức tạp hằng ngày bám vào. Những vết bẩn lâu ngày không được làm sạch triệt để dẫn đến kính bị mốc, ố ảnh hưởng tầm nhìn khi ánh sáng ban ngày hoặc đèn xe ban đêm chiếu vào nguy hiểm đến tính mạng của người điều khiển xe cũng như người đi đường khác.
"Sáng tạo hơn", nhiều người trộn nước rửa bát với nước lã thành nước rửa kính. Dung dịch không phù hợp này có thể làm sạch kính nhưng lại làm xơ cứng cần gạt nước và ống dẫn nước. Kiềm trong chất tẩy rửa còn khiến máy bơm nước rửa kính nhanh hỏng.
| Video hướng dẫn châm nước rửa kính. |
![]() |
Dầu phanh
| Phanh ô tô |
Khi phanh xe, cơ năng chuyển hóa thành nhiệt làm nóng cơ cấu phanh. Dầu ở xi-lanh bánh xe nhận nhiệt và nóng dần lên. Trong một số trường hợp như đổ đèo dài, lái xe chưa có kinh nghiệm phanh liên tục thay vì về số, nhiệt độ tăng cao, dầu phanh có thể bị sôi. Bên trong hệ thống xuất hiện bọt khí.
Bọt khí trong dầu phanh bị nén lại, triệt tiêu áp suất do lực đạp và trợ lực phanh sinh ra. Kết quả, lực đạp phanh nhẹ hơn bình thường, cảm giác phanh xe không ăn dù đã đạp hết mức.
Dầu lẫn nước cũng khiến những chia tiết đắt đỏ của hệ thống lần lượt "ra đi". Yên phanh, xi-lanh bánh xe hay cụm ABS dần bị ăn mòn từ bên trong.
Nên thay dầu phanh sau 3-5 năm sử dụng.
Theo Ngọc Điệp (VnExpress.net)
- Hoàn tất điều tra vụ án liên quan đến Lê Trung Khoa và các đồng phạm (09/12/25 22:58)
- Người phụ nữ đu mình ngoài cửa sổ tầng 10 vì bị vợ nhân tình bắt gặp (09/12/25 22:52)
- Sai sót nghiêm trọng về hình ảnh lãnh thổ Việt Nam tại lễ khai mạc SEA Games 33 (09/12/25 22:21)
- Sự cố nhầm quốc kỳ gây xôn xao tại lễ khai mạc SEA Games 33 (09/12/25 22:15)
- Man City và bí mật về chuyện hỏi mua Messi do… hiểu nhầm (09/12/25 22:09)
- Vụ tai nạn 4 người chết trên cao tốc: Nhiều tình tiết bất ngờ về hai tài xế (09/12/25 21:40)
- Bé trai 11 tuổi ở Hà Nội sống sót kỳ diệu sau cú rơi từ tầng 21 chung cư (09/12/25 21:17)
- Bắt tạm giam vợ chồng chủ tiệm vàng nổi tiếng ở Thanh Hóa (09/12/25 21:07)
- Mạnh thường quân tiếp tục đóng tiền dù em nhỏ đã mất: Nhiều nghi vấn quanh dự án “Nuôi em” (09/12/25 20:54)
- TPHCM làm rõ số ngày nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh (09/12/25 20:41)




