-
Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc
-
Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km
-
Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình
-
Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử
-
Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh
-
Linh Ngọc Đàm bị làm sao vậy?
-
Người dân vùng rốn lũ Thanh Hóa: Nước ngập ngang cổ, vật nuôi sống trên mái nhà
-
Kinh hoàng 2 xe đầu kéo tông nhau trên đường cao tốc, tài xế thiệt mạng
-
Bán cơm giá "cắt cổ" cho thợ điện, nhà hàng Nghệ An "chữa" thành suất miễn phí?
-
Vinfast bàn giao lô xe Lạc Hồng - Đưa đón nguyên thủ quốc tế tại đại lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh
-
Xe cứu thương đi 200km thu 21 triệu đồng: BV Đa khoa số 1 Bắc Ninh lên tiếng
-
Từ vận động viên thể thao chuyên nghiệp thành thủ khoa tốt nghiệp trường y
-
Đã tìm ra lý do không ai qua nổi Thượng úy Lê Hoàng Hiệp?
-
Dàn xe tăng, bọc thép sơ duyệt diễu binh trong tiếng reo hò của người dân
-
Clip: Hoàng Thuỳ Linh - Đen Vâu nối đuôi nhau sơ duyệt diễu hành, biểu cảm hân hoan cực đáng yêu gây sốt MXH!
-
Làm gì để chặn môi giới bất động sản "lùa gà" khách hàng?
-
Hai nàng dâu và nỗi buồn sau một tháng ròng rã tận tâm chăm mẹ chồng nằm viện
-
VIDEO: Khoảnh khắc đáng yêu mà bộ đội và người dân dành cho nhau tại điểm tập kết tối Sơ duyệt A80
-
Vụ thi thể trẻ sơ sinh tại con hẻm ở TPHCM: Chế tài nào xử lý người mẹ?
-
Dự báo thời tiết 28/8/2025: Miền Bắc còn mưa rào rải rác, Hà Nội nắng đến 31 độ
Ôtô - Xe máy
31/01/2025 06:235 lý do không nên hô 'đầy bình' khi đi đổ xăng ô tô
Nhiều người vì muốn tiết kiệm thời gian nên mỗi lần đến cây xăng sẽ cố gắng đổ đầy bình nhất có thể. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, việc hô "đầy bình" lại là điều không nên. Và dưới đây là 5 lý do chính:
1. Dễ bị tràn bình gây lãng phí
Đa số vòi bơm xăng hiện nay đều có gắn cảm biến và tự ngắt khi bình xăng gần đầy. Tuy nhiên không phải lúc nào chức năng này cũng hoạt động tốt và lúc đó xăng sẽ bị tràn ra ngoài trước khi vòi bơm tự ngắt gây lãng phí.
Mặt khác, một số vòi bơm có chức năng hút ngược xăng khi đầy bình để chống tràn. Tất nhiên số xăng được hút vào dù không quá lớn nhưng đã đi qua đồng hồ tính tiền và ít nhiều bạn đã phải trả tiền cho cả những phần xăng không đi vào bình.

2. Chiếc xe sẽ phải tải nặng hơn
Đổ đầy bình xăng đồng nghĩa với việc bạn đang mang thêm trọng lượng lên chiếc xe của mình. Với một bình xăng ô tô trung bình khoảng 50-60 lít, chiếc xe phải "cõng" thêm trọng lượng xấp xỉ một người lớn nếu đổ đầy bình. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành, tăng tốc mà còn khiến chiếc xe tốn nhiên liệu hơn.
3. Ảnh hưởng đến độ chính xác của xe khi vào cua
Xăng dầu là chất lỏng nên bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi lực quán tính và ly tâm khi vào cua. Khi bình xăng đầy, quán tính của nhiên liệu trong bình lớn hơn, có thể làm thay đổi nhỏ quỹ đạo của xe qua các góc cua gấp. Điều này tài xế có thể cảm nhận rõ độ lắc khi đi trên các đoạn đường đèo với tốc độ cao.
4. Có thể làm nhiên liệu tràn ra khỏi bình, gây mùi và nguy cơ cháy nổ
Việc đổ đầy bình xăng này có thể khiến nhiên liệu tràn ra khỏi bình khi vào cua hoặc gặp đường xóc. Điều đó không chỉ gây lãng phí nhiên liệu mà tùy thuộc vào vị trí đặt bình xăng trên trên một số dòng xe, nhiên liệu có thể tràn vào ống xả nóng của ô tô gây nguy cơ cháy. Ngoài ra, mùi xăng sống cũng không mấy dễ chịu và có thể làm cho những người trên xe dễ say hơn.
5. Có thể hiển thị đèn "cá vàng"
Xăng không chỉ là chất lỏng mà còn là chất dễ bay hơi. Trong quá trình vận hành, xăng sẽ giãn nở khi nhiệt độ tăng và nếu bình xăng quá đầy sẽ tạo ra những áp suất không cần thiết ở bên trong bình chứa. Điều này dù đã được các nhà sản xuất tính toán nhưng vẫn có thể dẫn đến lượng khí thải xả ra nhiều chất ô nhiễm có hại vào không khí, góp phần gây ô nhiễm môi trường.
Khi người dùng thường xuyên đổ đầy tràn bình xăng, bầu lọc than hoạt tính của hệ thống kiểm soát khí thải SCR nạp quá đầy hơi xăng có thể tạo ra áp suất lớn lên hệ thống đốt nhiên liệu khiến các bộ phận này gặp trục trặc, khiến đèn "cá vàng" (Check Engine) bật sáng trên bảng đồng hồ của xe.
Để đổ xăng đúng cách, tránh gây lãng phí cũng như xảy ra nguy cơ mất an toàn, các chuyên gia về kỹ thuật ô tô khuyên người dùng nên tính toán số tiền vừa đủ để đảm bảo bình nhiên liệu chỉ tối chứa đa 90% dung tích trong mỗi lần đổ xăng.

Ngược lại, rất không nên để bình xăng quá cạn bởi với thiết kế hiện nay, hầu hết bơm xăng nằm ngập trong bình và làm mát bằng chính nhiên liệu này. Khi mức xăng quá cạn, hệ thống bơm xăng dễ bị nóng và nhanh hỏng, đồng thời bơm xăng có thể hút cả các mảnh vụn hoặc chất bẩn từ đáy bình, khiến lọc xăng và động cơ bị ảnh hưởng.
Để chiếc xe vận hành hiệu quả nhất, các chuyên gia khuyên tài xế nên duy trì mức xăng trên xe với khoảng lý tưởng từ 1/4-3/4 bình.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- Ông Ba Minh nhận gần 1,6 tỉ đồng từ Facebooker: Hành trình hỗ trợ đầy cảm xúc (1 giờ trước)
- Đại lộ Thăng Long nhiều điểm vẫn ngập sâu, ùn tắc 10 km (1 giờ trước)
- Máy bay Không quân Việt Nam mang cờ Đảng, Tổ quốc bay trên Quảng trường Ba Đình (1 giờ trước)
- Ngăn người phụ nữ buồn chuyện gia đình định nhảy sông Mã tự tử (1 giờ trước)
- Hai chị em khoác áo lính, cùng đều bước trong đội hình diễu binh (1 giờ trước)
- Bất ngờ với hành trình và "kho chứa vàng" của đối tượng cướp tiệm vàng ở Đà Nẵng (1 giờ trước)
- Sau Concert Em Xinh "Say Hi": Nhạc Việt đã sẵn sàng bước ra thế giới? (1 giờ trước)
- Danh tính nghi phạm vụ xả súng đẫm máu ở Minneapolis (1 giờ trước)
- Honda CB1300SF SP Final Edition về Việt Nam giá có thể hơn 500 triệu: Được mệnh danh là "ông vua nakebike", bản cuối cùng được sản xuất (1 giờ trước)
- Tiền vệ Doãn Ngọc Tân gãy 3 xương sườn phải phẫu thuật gấp, lỡ hẹn đội tuyển Việt Nam (1 giờ trước)




