-
Nước Hồ Tây có đủ để "hồi sinh" sông Tô Lịch?
-
Thực hư tin cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin mua pizza đãi 6.500 cán bộ trại giam và bạn tù
-
Lan Phương tố ông xã lừa dối, bạo hành tinh thần suốt 7 năm hôn nhân, chồng Tây nói gì?
-
Nguy cơ Tây Ban Nha từ chối dự World Cup 2026
-
Truy nã toàn quốc đối tượng đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Hữu Nghĩa
-
Xe tải lao vào chợ làm 12 người thương vong: Đau đớn nhìn vợ mang bầu tử nạn
-
Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Người vi phạm bị xử lý ra sao?
-
"Sếp" doanh nghiệp nhà nước có lương cơ bản cao nhất 80 triệu đồng/tháng
-
Áp thấp nhiệt đới tiến vào Biển Đông, sắp mạnh lên thành bão số 8
-
"Ôm" tiền tỷ, cha mẹ chật vật mua nhà Hà Nội cho con học đại học
Ôtô - Xe máy
28/06/2024 15:315 thói quen gây hại cho ô tô thường gặp nhất, người dùng xe lâu năm vẫn mắc phải
Nhiều người sử dụng xe ô tô và đang phải chi trả rất nhiều hoá đơn sửa xe ngay cả khi họ thực hiện việc bảo quản, bảo dưỡng xe đầy đủ theo quy định của nhà sản xuất.
Lý giải cho vấn đề này, nhóm chuyên gia ô tô đến từ Autocar đã đưa ra một loạt danh sách các nguyên nhân dẫn đến các hư hỏng, hao mòn trên ô tô thường gặp nhất. Trong số đó có cả các hành động phổ biến như phủ bạt ô tô khi đậu xe ngoài trời,...
Dưới đây là một số các thói quen gây hại cho xe ô tô:
Thay phụ tùng, linh kiện rẻ tiền
Số đông người sử dụng ô tô đều cố gắng tiết kiệm chi phí cho các khoản sửa chữa, thay thế linh kiện hư hỏng. Thay vì mua các phụ tùng chính hãng, có chất lượng tốt, họ sẵn sàng mua các phụ tùng kém chất lượng với giá rẻ để tiết kiệm tiền.

Mặc dù trước mắt, các phụ tùng, linh kiện kém chất lượng giúp tiết kiệm chi phí nhưng về lâu dài, các bộ phận này rất nhanh hư hỏng, gây mất an toàn và làm xe xuống cấp nhanh chóng.
Chính vì vậy, các chuyên gia từ Autocar khuyên người sử dụng ô tô nên đầu tư chi phí để mua những phụ tùng chất lượng, bền bỉ để giúp an toàn hơn trong quá trình vận hành xe. Chẳng hạn, việc lựa chọn một đĩa phanh tốt, có giá đắt hơn thay vì hàng rẻ tiền không rõ chất lượng hay chọn đến một gara uy tín để sửa chữa, bảo dưỡng xe thay vì so sánh giá tiền công với nơi rẻ hơn.
Chuyển số khi xe còn đang di chuyển
Một số người mới học lái ô tô hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm thường xem thường các thao tác cơ bản nhất khi điều khiển xe, một trong số đó là thao tác chuyển số khi xe chưa dừng hẳn.
Khi cần chuyển đổi giữa số D (tiến) và R (lùi), người lái xe ô tô nên chờ đợi xe dừng hẳn mới bắt đầu thao tác chuyển số. Việc xe vẫn còn lăn bánh nhưng người lái đã vội chuyển số rất có hại cho hộp số và về lâu dài, có thể khiến khổ chủ mất nhiều chi phí sửa chữa, thậm chí thay hộp số.
Theo các chuyên gia từ Autocar, chuyển số vội vàng dù xe chưa dừng hẳn sẽ gây mòn bánh răng hộp số và khiến các bánh răng chịu áp lực, quá tải, thậm chí vỡ hộp số. Chính vì vậy, nhiều mẫu xe đời mới ngày nay sử dụng hộp số tự động không cho phép người dùng chuyển số khi đang di chuyển tốc độ cao.
Để đảm bảo an toàn và tuổi thọ bền bỉ cho hộp số ô tô, lời khuyên là nên đợi xe dừng hẳn mới bắt đầu thao tác chuyển số.
Độ ngoại hình quá lố
Rất nhiều người sử dụng ô tô thường độ ngoại hình của xe theo phong cách độc đáo để giúp tăng sự nổi bật khi di chuyển trên đường. Tuy nhiên việc độ xe có thể sẽ ảnh hưởng đến kết cấu thân vỏ bên ngoài và khiến chúng mất giá trị khi bán lại.

Có thể với những nâng cấp nhỏ như độ đèn, hệ thống âm thanh,... sẽ làm tăng giá trị của xe nhưng độ ngoại hình xe thì khác. Một số kiểu độ như widebody, chủ xe phải chấp nhận chế cháo, cắt bỏ phần hốc bánh xe để phù hợp với phong cách theo đuổi. Điều này khiến xe mất giá trị nguyên bản.
Đa phần, những khách hàng mua xe cũ tiềm năng sẽ không yêu thích và hài lòng về những thay đổi ngoại hình xe của bạn. Đó sẽ là cái cớ khiến họ ép giá khi bạn cần bán xe.
Thói quen rà ly hợp và để tay lên cần số
Thói quen thông thường mà nhiều người mắc phải khi sử dụng xe số sàn là đạp ly hợp ngay cả khi không chuyển số và để tay lên cần số sau khi chuyển số.
Bộ ly hợp hoạt động dựa vào lò xo đàn hồi và khi rà hoặc đạp vào bàn đạp ly hợp, cần gạt ly hợp sẽ tách mâm ép và đĩa ly hợp khỏi bánh đà, ngắt kết nối giữa động cơ và hộp số. Thao tác này thường xuyên sẽ gây ra hiện tượng mòn các bộ phận như đĩa ly hợp, mâm ép và bánh đà do ma sát liên tục.
Ngoài ra, sau mỗi lần chuyển số, người lái xe số sàn không nên đặt tay lên vị trí cần số vì điều này có thể tạo áp lực cho các chi tiết cơ khí bên trong và gây ảnh hưởng đến bánh răng trượt.
Phủ bạt ô tô khi đậu xe ngoài trời
Không phải ai cũng có điều kiện đậu xe ở khu vực thoáng mát dưới hầm hoặc trong gara. Chính vì vậy, những người thường xuyên để xe ngoài trời sẽ lựa chọn mua các tấm bạt phủ lên xe của họ, nhằm bảo vệ lớp sơn. Tuy nhiên, việc này không hẳn là có lợi.

Theo các chuyên gia ô tô, việc phủ bạt lên toàn bộ xe ngoài trời sẽ tạo độ ẩm và khiến phần khung, gầm, các chi tiết kim loại,... nhanh chóng bị rỉ sét. Việc này cũng tương tự như đậu xe trong một không gian ẩm ướt.
Chính vì vậy, nếu thường xuyên phủ bạt ô tô trong điều kiện đậu xe ngoài trời, người dùng nên chọn các loại bạt có kích thước lớn, có lỗ thông hơi để tạo sự thông thoáng, tránh tình trạng bị ẩm.
Theo Võ Tâm (VietNamNet)








- Lái xe "chặt chém" 2,5 triệu đồng cuốc taxi từng có tiền án về tội cướp tài sản (08:22)
- 9X TPHCM nuôi vịt từ trứng lộn, chăm như con, đưa đi làm, chụp ảnh kỷ niệm (08:20)
- Lãnh đạo Hamas tái xuất, tiết lộ khoảnh khắc bị Israel không kích ở Qatar (08:14)
- Số phận lại "trêu" Công Phượng và đồng đội? (08:10)
- Phương Ly vừa "nâng cấp" vòng 1? (08:10)
- Nước Hồ Tây có đủ để "hồi sinh" sông Tô Lịch? (08:01)
- Thực hư tin cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin mua pizza đãi 6.500 cán bộ trại giam và bạn tù (35 phút trước)
- Lan Phương tố ông xã lừa dối, bạo hành tinh thần suốt 7 năm hôn nhân, chồng Tây nói gì? (46 phút trước)
- Nguy cơ Tây Ban Nha từ chối dự World Cup 2026 (57 phút trước)
- Truy nã toàn quốc đối tượng đặc biệt nguy hiểm Nguyễn Hữu Nghĩa (1 giờ trước)




