Ôtô - Xe máy
13/04/2021 16:22Áp suất dầu động cơ ở mức thấp/cao là do đâu?
Lỗi áp suất dầu ở mức thấp hoặc cao thường do một trong các nguyên nhân sau đây:
Xe bị thiếu dầu nhớt
Xe bị thiếu dầu là nguyên nhân làm giảm áp suất dầu bôi trơn phổ biến nhất. Vì lượng dầu không cung cấp đủ cho động cơ nên áp suất dầu bị tụt. Để biết chính xác có phải nguyên nhân này không nên kiểm tra lượng nhớt hiện có bằng que thăm nhớt. Nếu thấy lượng nhớt quá thấp, gần hay dưới mức Low (mức thấp) thì đây chính là lý do. Có nhiều nguyên nhân khiến xe bị thiếu nhớt như xe đã lâu chưa thay nhớt, dầu nhớt bị rò rỉ do đường ống hở hoặc bạc lót trục khuỷu bị mòn…

Dầu nhớt bị bẩn
Dầu nhớt có nhiệm vụ làm sạch các chi tiết bên trong động cơ. Do đó sau một thời gian nó sẽ mang nhiều tạp chất, cặn bẩn. Mặt khác, vì thường xuyên làm việc trong môi trường nhiệt độ cao nên dầu nhớt cũng dần dần bị giảm phẩm cấp. Nếu không được thay thế định kỳ dầu sẽ biến chất nặng, đặc hơn do cặn bẩn (độ nhớt thấp) làm áp suất dầu nhớt dễ tăng cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả bôi trơn – làm mát – làm sạch động cơ.
Van an toàn bị kẹt
Van an toàn có vai trò làm giảm áp suất nhớt trong hệ thống, tránh áp suất nhớt bị tăng quá cao. Bởi áp suất quá cao có thể khiến nhớt phun vào xi lanh động cơ quá nhiều, dễ lọt vào buồng đốt. Nếu van an toàn bị kẹt hay trục trặc sẽ khiến áp suất dầu nhớt tăng cao. Khi đó, bơm nhớt phải hoạt động dưới áp lực cao nên rất dễ bị hỏng. Van an toàn bị hỏng cũng có thể làm áp suất dầu bị thấp.
Bơm nhớt/màng lọc nhớt bị hỏng
Sau khi dầu nhớt bôi trơn động cơ sẽ tụ về chảo nhớt đặt bên dưới hộp máy. Bơm nhớt hút nhớt ngược trở lên qua màng lọc và tiếp tục đưa nhớt đi vào chu trình bôi trơn tiếp theo. Trong trường hợp bơm nhớt bị trục trặc không thể hút nhớt lên hoặc hút yếu, màng lọc nhớt quá bẩn bị tắc nghẽn… sẽ khiến nhớt khó lưu thông hoặc bị tắc, gây lỗi áp suất dầu ở mức thấp hoặc mất áp suất dầu.

Cảm biến áp suất nhớt bị trục trặc
Cảm biến áp suất nhớt có nhiệm vụ xác định mức áp suất và gửi tín hiệu về ECU. Nếu thấy mức áp suất nhớt thấp hoặc cao bất thường ECU sẽ bật đèn cảnh báo áp suất dầu bôi trơn cho người lái biết để kiểm tra, khắc phục sớm. Tuy nhiên cũng có trường hợp mức áp suất nhớt thực tế vẫn duy trì trong mức ổn định nhưng do cảm biến bị lỗi do bám bẩn (lâu ngày chưa vệ sinh) hay hư hỏng nên truyền tín hiệu bị sai.
Dùng không đúng loại dầu nhớt phù hợp
Dùng không đúng loại dầu nhớt phù hợp, nhất là chỉ số nhớt phù hợp cũng là một trong các nguyên nhân khiến áp suất dầu bôi trơn thấp hoặc cao. Nếu dùng dầu quá lỏng sẽ làm áp suất bị thấp hoặc quá đặc sẽ làm áp suất bị cao. Điều này gây hại rất lớn cho các chi tiết máy.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Camera vạch trần người phụ nữ tự trói chân tay rồi hoang báo bị cướp 300 triệu (11/07)
-
Vài tháng nữa 1 con giáp đạt vận may cực đại, giàu có viên mãn, 2 con giáp lại cần thận trọng (11/07)
-
Bóng đá Việt Nam xuất hiện một 'thiên tài' từng khiến LĐBĐ Nga thèm khát? (11/07)
-
Chồng đi bộ 20km bằng chân trần giữa nắng gắt để gặp vợ lần cuối (11/07)
-
Xem thời sự 19h, nhiều TikToker, "phú bà" giờ thành người trốn thuế và bán hàng giả (11/07)
-
Cận cảnh hiện trường thương tâm vụ tài xế xe ôm bị nam thanh niên 20 tuổi sát hại, cướp tài sản ở Đồng Nai (11/07)
-
6 tháng đầu năm, một hãng hàng không nội địa hủy hơn 400 chuyến bay (11/07)
-
Ông Thaksin "bất ngờ" tái xuất, tham dự họp với các Bộ trưởng kinh tế Thái Lan (11/07)
-
Chàng trai Hải Phòng phản xạ nhanh cứu sống bé trai ngay trước mũi tàu hỏa (11/07)
-
Ngày mai, miền Bắc có mưa vừa, mưa to đến rất to (11/07)
Bài đọc nhiều




