-
Diễn biến bất ngờ vụ cháu bé 4 tháng tuổi rơi xuống kênh: Công an làm việc với chị Lê Thị Kiều -
Sạt lở, hàng tấn đất đá đổ ập vùi nửa xe tải, tài xế thoát chết trong gang tấc -
Nước biển Vũng Tàu "xanh như matcha" gây bất ngờ -
Bé gái mồ côi đi bán vé số, bị mất liên lạc 4 ngày chưa tìm thấy -
Sao Khánh Vy giàu thế? -
Cô gái tiết lộ cuộc sống "địa ngục trần gian" tại hang ổ lừa đảo ở Campuchia: Bị chích điện như cơm bữa -
Chính phủ chỉ đạo xử lý máy bay Boeing bị "bỏ rơi" ở Nội Bài -
2 cô gái "hạ đo ván" cam thường nhà đài, được tìm kiếm sau Olympia 2025 là ai? -
Chuyện lạ ở ngôi làng Hà Nội: Không ai gọi "bố", 49 tuổi đồng loạt lên bô lão -
Người gặp nạn được nữ giám đốc bệnh viện dừng xe cứu giữa đường giờ ra sao?
Ôtô - Xe máy
21/08/2021 21:49Ba chiếc Land Rover đời cổ của chàng kỹ sư tại Lâm Đồng
Chủ nhân của bộ sưu tập này là anh Huỳnh Vũ Bảo Sơn, 30 tuổi, trú tại thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Hiện tại anh đang làm công việc chuyên giám sát các công trình xây dựng.
Bộ sưu tập này gồm ba mẫu xe Land Rover đã được sản xuất từ thế kỷ trước bao gồm Land Rover Pickup 1967, Land Rover Discovery 1969 và Land Rover Defender 1997.
Chia sẻ với Tiền Phong, anh Sơn cho biết cơ duyên dẫn đến niềm đam mê sưu tầm Land Rover đời cổ là vào năm 2011, khi anh đến thăm trại phong Di Linh (tỉnh Lâm Đồng). Ngay khi đặt chân đến nơi, mặc dù chưa biết nhiều thông tin về thương hiệu hạng sang Anh Quốc, anh đã bị “hút hồn” bởi kiểu dáng của hai chiếc Pickup 1967 và Discovery 1969 bám đầy bụi.
Vào thời điểm đó, người kỹ sư trẻ tuổi cũng đang tìm mua một con xe đủ khỏe để tải đồ và hàng hóa phục vụ cho công việc. Rất may mắn vì khi mở lời với các sơ tại trại phong, anh đã mua được hai chiếc xe này.
Sau đó 7 năm, trong một lần đi công tác tại huyện Đức Trọng anh Sơn tiếp tục bắt gặp một chiếc Land Rover Defender 1997 của một cụ già 70 tuổi và đã thương lượng thành công để sở hữu nó.
Trong ba mẫu xe, người chủ có ấn tượng nhiều và cũng chỉ sử dụng duy nhất chiếc bán tải đời 1967. Land Rover Pickup đã cùng anh Sơn mang theo rất nhiều hàng hóa, dùng đi chở dầu nhớt và xi măng cát đá cho các xe ben trong công trình xây dựng. Bên cạnh đó, nó còn liên tục trèo đèo lội suối, lăn bánh trên những cung đường vùng núi hiểm trở.
Sau 5 năm sử dụng, chiếc bán tải đã được tân trang. Để xe hoạt động hiệu quả hơn, chủ xe đã làm lại dàn sắt xi, thay hết bộ mâm lốp mới và bọc lại ghế da. Tiếp đến Pickup 1967 còn được sơn nguyên con bao gồm cả phần thùng xe. Phải nói rằng ngoại hình của nó đã “lột xác” khi thực hiện công đoạn này. Chi phí cho lần độ đó rơi vào khoảng 200 triệu đồng. Đặc biệt người chủ rất tự hào khi kể mỗi lần đưa xe xuống phố, ai đi qua cũng phải ngoái lại nhìn.

Vì không thay đổi về phần máy móc, chiếc xe vẫn sử dụng động cơ xăng 4 xi-lanh 2.25L khởi động dễ dàng, chạy không tải ổn định, có sức kéo mạnh mẽ và êm ái khi tăng tốc. Ngoài ra, nó được trang bị hộp số sàn 4 cấp chuyển số nhanh nhạy qua từng bánh răng.
Cũng vì các bộ phận dưới mui xe chất lượng, anh Sơn cảm thấy hài lòng với sự bền bỉ của thương hiệu Anh. Ngoài lần tân trang và các đợt bảo dưỡng định kỳ, chiếc xe chưa bao giờ bị hư hỏng gì. Chủ xe đùa vui nói rằng: “Chiếc bán tải này là chú trâu chuyên đi cày với mình”.
Tuy nhiên do đã sản xuất lâu năm nên chiếc xe này cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Đặc biệt là chân phanh. Vì là xe cổ nên bộ phận này rất dễ bị cháy nếu người lái không có kinh nghiệm, liên tục nhấn phanh trong quãng đường dài. Chủ xe khuyên rằng đối với những ai sử dụng các dòng xe lâu năm, chúng ta nên thành thạo kỹ thuật thắng bằng cần số. Nếu có kỹ năng này, mỗi lần xuống dốc sẽ có cảm giác rất phấn khích.
Đôi khi leo dốc cao, Land Rover Pickup 1967 còn bị sôi nước làm mát, nếu không phát hiện sớm thì sẽ dẫn đến việc nứt động cơ và giảm tuổi thọ đáng kể. Đây cũng là lỗi thường gặp ở hầu hết các mẫu xe đời cổ. Anh Sơn cho biết mỗi lần ‘rơi’ vào tình thế này, đầu tiên là phải thật bình tĩnh, tìm địa điểm thoáng tầm nhìn để tấp xe vào lề đường.
Sau đó đưa về số N, cho máy chạy chậm ở chế độ không tải, lập tức mở hoàn toàn lưới tản nhiệt phía trước két nước. Đồng thời mở nắp capô cho gió lùa vào. Khi thấy nước không còn sôi nữa, tức đồng hồ đã chỉ dưới 90 độ C có thể tắt máy và đổ thêm nước một cách từ từ (chú ý đổ nước sạch).
Lưu ý rằng nếu nước đang sôi mà đổ nước lạnh vào ngay có thể làm nứt xilanh, piston hoặc làm hư hỏng ron nắp máy, những lỗi này thường rất khó khắc phục trên đường.
Khi hỏi về những dự định với bộ sưu tập của mình, người kỹ sư công trình chia sẻ: “Mình cũng đang phân vân không biết nên giữ lại hai chiếc Discovery 1969 và Defender 1997 hay không vì cũng có nhiều người hỏi mua. Do đó cũng muốn chia sẻ cho ai thật sự có duyên rồi dùng khoản tiền ấy dồn hết vào độ lại chú Pickup 1967 cho hoành tráng.”

Hiện tại, người chủ tạm không còn sử dụng chiếc Pickup đời 1967 nữa và cả ba chiếc xe đang được trang trí tại bãi cỏ trước cửa nhà. Bộ sưu tập đã thu hút rất nhiều người dân và khách du lịch đi ngang qua chụp ảnh làm kỷ niệm.
Theo Trần Đình (Tiền Phong)
- Bé 5 ngày tuổi bị thủng dạ dày vì được mẹ cho ăn cơm (22:12)
- Công an Hà Nội thông tin về vụ nam sinh bị đâm tử vong (22:09)
- Dân Hội An chật vật "chạy đua" với lũ, nước dâng đến đâu kê cao đồ đến đó (36 phút trước)
- CLB Nam Định chưa thể đổi vận (41 phút trước)
- CAHN đánh bại CA TP.HCM với 10 người (58 phút trước)
- Bị khởi tố vì trộm hai trái mít (1 giờ trước)
- Thấy gì khi ca từ thô tục của Jack, Bình Gold viral khắp MXH (1 giờ trước)
- Điều gì khiến thị trường chứng khoán mất gần 5 tỷ USD trong 30 phút? (1 giờ trước)
- Xôn xao cây súp lơ giá 320.000 đồng ở TP.HCM (1 giờ trước)
- Tin gió mùa đông bắc mới nhất: Ngày mai, nhiều nơi tiếp tục mưa to đến rất to (1 giờ trước)