-
Chuyện tình hơn cả cổ tích của Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan: Bắt đầu từ một câu nói năm 7 tuổi
-
Cựu chiến binh Trần Văn Thanh lại đi xe máy từ Nghệ An ra Hà Nội mừng 2/9: Cập nhật hình ảnh mới nhất tại Thủ đô
-
Tạm giữ hình sự về hành vi "Giết người" 2 đối tượng lao xe vào đại úy CSCĐ
-
Cần hỗ trợ y tế khi đi xem diễu binh diễu hành: Đến đâu, gặp ai, làm gì?
-
Điểm chuẩn vào Đại học Kinh tế Quốc dân cao nhất 28,83
-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên vi phạm
-
Người mua vàng nhẫn từ đầu năm lãi gần 34 triệu đồng mỗi lượng
-
Chưa từng có tại nền kinh tế số 1 thế giới: Nợ công vượt 37 nghìn tỷ USD, tương đương 120% GDP, vòng xoáy lạm phát khó dừng lại
-
Hai cuộn thép hàng chục tấn rơi khỏi xe đầu kéo, đè bẹp xe máy ở TPHCM
-
CLIP: Tỉ phú Nguyễn Thị Phương Thảo gây "sốt" khi hát ca khúc "Tiếng hát giữa rừng Pác Bó"
-
Chân dung giám đốc hãng hàng không vốn điều lệ 2.600 tỷ đồng: Sinh năm 1991, "bệ phóng" cực khủng
-
Cháy dữ dội biệt thự liền kề ở Hà Nội
-
Hà Nội bắn pháo hoa ở 5 điểm chào mừng 80 năm Quốc khánh
-
Giá vé máy bay dịp 2-9 rớt mạnh, TP HCM – Hà Nội chỉ còn 2,2 triệu đồng
-
Cổ phiếu của các tỉ phú Việt bị bán mạnh, VN-Index giảm hơn 40 điểm
-
Tin vui cho những ai ở Hà Nội đi xem diễu binh, diễu hành bằng tàu điện trong những ngày Đại lễ sắp tới
-
CLIP: Chồng chém vợ rồi đốt nhà làm cháy lan sang chợ ở Cà Mau
-
Nữ sinh Đại học Quốc gia TPHCM tử vong sau va chạm với xe buýt
-
Bão số 5 sắp hình thành cường độ cực đại giật cấp 15, dự báo vào đất liền ngày 25/8
-
Giám đốc Công an TP Hà Nội thăm Đại úy cảnh sát cơ động bị "quái xế" tông
Ôtô - Xe máy
04/02/2015 07:33Bác đề xuất tăng gần 200% thuế ô tô
Tại cuộc họp này, cả hai bộ đã báo cáo về các giải pháp đồng bộ để thực hiện Quy hoạch và chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô giai đoạn 2015-2020. Ngoài các vấn đề về thuế nhập khẩu, phí trước bạ, tín dụng cho từng dự án, Bộ Công Thương đã đưa ra đề xuất mới, cho rằng cần điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô con dưới 9 chỗ ngồi.
Cụ thể, với các dòng xe dưới có dung tích xi-lanh dưới 2.0 lít, Bộ Công Thương đề nghị cần giảm mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt xuống 10-15% và thậm chí là mức 30% cho xe dưới 1,5 lít. Đây là dòng xe ưu tiên trong Quy hoạch và Chiến lược ngành ô tô Việt Nam, cũng là chủng loại thế mạnh của các doanh nghiệp ô tô trong nước. Việc giảm thuế sẽ giúp tăng được dung lượng thị trường xe ưu tiên, tạo điều kiện cho doanh nghiệp gia tăng hàm lượng nội địa hoá. Ngược lại, với những dòng xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít, Bộ Công Thương đề nghị cần tăng mạnh, thậm chí là tăng đột biến để hạn chế nhập siêu, tăng thu ngân sách.
![]() |
Giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô trong vòng 3 năm tới. |
Tuy nhiên, ông Hoài chia sẻ, theo chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải, các bộ đã thống nhất, tạm thời, không sửa thêm chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, vì Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vừa mới được Quốc hội thông qua, hiệu lực từ 1/1/2016. Sau mỗi 3 năm, Chính phủ sẽ xem xét ban hành lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng này.
Ông Trương Thanh Hoài lưu ý, sau cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương chiều 2/2, có thông tin cho rằng, Bộ chỉ đề nghị mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe có dung tích từ 3.0 lít trở lên là 70%, không phải là gần 200%. Thông tin này là không chính xác.
Cũng tại cuộc họp của Chính phủ trước đó, các Bộ đã thống nhất sẽ giữ nguyên lộ trình thuế nhập khẩu ô tô như đã ban hành. Riêng chính sách về phí trước bạ, phí bảo vệ môi trường đối với ô tô sẽ được nghiên cứu điều chỉnh theo hướng ưu đãi hơn cho người tiêu dùng.
Dự kiến, Chính phủ sẽ có quyết định về chính sách phát triển ngành ô tô, đưa ra các tín hiệu rõ ràng, ổn định, mang tính dự báo dài hạn để tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp yên tâm triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh tại Việt Nam. Hiện nay, tổng năng lực lắp ráp, sản xuất ô tô của Việt Nam là 460.000 xe, trong đó, chiếm 50% là xe con.
Lộ trình giảm thuế tiêu thụ đặc biệt ô tô Từ năm 1998 đến nay, thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô đã có 4 lần sửa đổi theo hướng giảm dần. Trong đó, trước năm 2009, chính sách thuế được chia trên cơ sở số ghế ngồi, từ năm 2009 đến nay, thuế chia theo dung tích xi-lanh. Từ năm 1999-2003: xe con dưới 5 chỗ ngồi chịu thuế tới 100%, xe 6-15 chỗ ngồi có thuế 60%. Từ năm 2004-2005: xe con dưới 5 chỗ ngồi giảm thuế còn 80%, xe 6-15 chỗ ngồi giảm còn 50%. Từ năm 2006- 31/3/2009: xe con dưới 5 chỗ ngồi giảm tiếp còn 50%, xe 6-15 chỗ ngồi giảm còn 30%. Từ 1/4/2009 đến nay: xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích dưới 2.0 lít, thuế còn 45%, xe có dung tích từ 2.0-3.0 lít, thuế 50% và xe trên 3.0 lít có thuế tiêu thụ đặc biệt là 60%. (Nguồn: Bộ Công Thương) |
Theo Phạm Huyền (VietNamNet)








- Công an Hà Nội vừa phát đi cảnh báo quan trọng, người dùng ZaloPay, Momo, ShopeePay… đặc biệt chú ý (21:01)
- Lời khai của đối tượng 'thông chốt' đường cấm, tông thẳng vào cảnh sát cơ động (35 phút trước)
- Người có gan yếu thường có 4 điểm chung trên khuôn mặt: Có 1 cũng nên đi khám ngay! (44 phút trước)
- Thượng tướng Nguyễn Quang Ngọc giữ chức Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (56 phút trước)
- Chuyện tình hơn cả cổ tích của Quốc vương và Hoàng hậu Bhutan: Bắt đầu từ một câu nói năm 7 tuổi (1 giờ trước)
- Hoàng Anh Gia Lai có "cổ đông mới đặc biệt" sau khi Bầu Đức bán lượng lớn cổ phần (1 giờ trước)
- Người đàn ông ở Hưng Yên nguy kịch, tím toàn thân sau chế biến thịt lợn sống, bác sĩ khuyến cáo 3 không (1 giờ trước)
- Cựu chiến binh Trần Văn Thanh lại đi xe máy từ Nghệ An ra Hà Nội mừng 2/9: Cập nhật hình ảnh mới nhất tại Thủ đô (2 giờ trước)
- Tạm giữ hình sự về hành vi "Giết người" 2 đối tượng lao xe vào đại úy CSCĐ (2 giờ trước)
- Cần hỗ trợ y tế khi đi xem diễu binh diễu hành: Đến đâu, gặp ai, làm gì? (2 giờ trước)




