-
Vụ phụ huynh lao vào trường hành hung thầy giáo: Lộ tin nhắn "thân mật" gửi nữ sinh lớp 10 -
Tháng 11 đón "cơn mưa tài lộc": 3 con giáp này đổi đời, tiền về ồ ạt, giàu sang khó tưởng! -
Làm rõ vụ người đàn ông trốn trong nhà văn hóa, lên mạng cầu cứu lúc tối muộn -
Thực hư clip ghi lại hình ảnh cô gái trẻ bỏ cả 2 tay để bấm điện thoại trong lúc lái xe gây xôn xao -
Thực hư tin đồn Huấn Hoa Hồng bị bắt, "giang hồ mạng" có động thái lạ khi trở thành tâm điểm -
Tiên Nguyễn - ái nữ tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn sắp lên xe hoa, tò mò danh tính chú rể -
Hà Nội bất ngờ rào đóng cầu Long Biên, người dân ngơ ngác, giao thông hỗn loạn -
Bạch Mã (Huế) hứng chịu trận mưa "kỷ lục" Việt Nam, đứng thứ hai thế giới! -
Nghĩa vụ quân sự có giới hạn với người chuyển giới? Quy định pháp luật và quyền lợi ít ai biết -
Một người phụ nữ tử vong do điện giật ở Đà Nẵng: Nhà còn ngập nước phải tổ chức đám tang nhờ
Ôtô - Xe máy
15/06/2024 21:22Bám đuôi xe tải, xe buýt để tiết kiệm xăng: Chuyên gia lên tiếng cảnh báo
Tình huống “cạn bình giữa đường” luôn là nỗi ám ảnh với bất kỳ tài xế nào. Để “câu” thêm vài cây số, nhiều người tìm đến giải pháp bám đuôi xe tải, xe buýt với hy vọng giảm lực cản không khí, từ đó tiết kiệm xăng. Trên thực tế, kỹ thuật này còn được áp dụng trong các cuộc đua xe với tên gọi slipstream.
Tuy nhiên, chuyên gia Jusri Pulubuhu, nhà sáng lập kiêm giám đốc đào tạo tại trung tâm Tư vấn lái xe Jakarta (JDDC), khẳng định phương pháp này tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, đặc biệt khi di chuyển trên đường trường. Ông phân tích: "Trường hợp xe buýt phanh gấp do tình huống bất ngờ, xe đi sau sẽ lập tức đâm vào đuôi. Hoặc khi xe buýt đánh lái để tránh ổ gà, xe bám đuôi có thể cán phải chướng ngại vật do tầm nhìn bị che khuất."

Vị chuyên gia cũng chỉ ra rằng việc bám đuôi xe khác để “ăn theo” lực cản chỉ thực sự hiệu quả khi hai xe có kích thước tương đương. Khoảng cách giữa hai xe phải được rút ngắn tối đa, lý tưởng nhất là một mét, để tạo thành vùng khí động lực học ổn định. "Nếu khoảng cách là 4-5 mét thì hiệu quả sẽ không đáng kể, phải áp sát cản trước với cản sau. Lúc này, xe buýt sẽ đóng vai trò “lá chắn gió”, tạo ra vùng áp suất thấp phía sau, giúp xe đi sau giảm lực cản", ông Jusri cho biết.

Tuy nhiên, ông khẳng định đây là "hành vi cực kỳ ngu ngốc" dưới góc độ an toàn. Bởi khi bám quá sát xe phía trước, tài xế sẽ mất khả năng quan sát, xử lý tình huống. "Họ giống như những con ngựa bị bịt mắt, hoàn toàn không kiểm soát được những gì diễn ra phía trước", ông Jusri nhận định.

Đồng quan điểm, ông Sony Susmana, giám đốc đào tạo tại trung tâm Tư vấn lái xe an toàn Indonesia (SDCI), cho rằng lợi ích từ việc bám đuôi xe khác là không đáng kể so với rủi ro tai nạn. Ông chia sẻ: "Đi sát có thể tiết kiệm xăng hơn, nhưng nguy cơ va chạm từ phía sau là rất lớn." Thay vì mạo hiểm, tài xế nên duy trì khoảng cách an toàn, đồng thời điều chỉnh chân ga hợp lý để tối ưu mức tiêu hao nhiên liệu.
Ông Sony kết luận: "Lái xe tiết kiệm không đồng nghĩa với việc bám đuôi xe khác. Cách này chỉ khả thi khi đã gần đến trạm xăng. Nếu còn ở xa, việc lên kế hoạch di chuyển kỹ lưỡng và áp dụng kỹ thuật lái xe eco driving sẽ hiệu quả hơn."
Theo Bích Câu (Nguoiduatin.vn)
- Ngân Hòa bị suy thận giai đoạn cuối: Tình hình đang diễn biến xấu (20:00)
- Cảnh báo khẩn cấp: Lũ lịch sử đe dọa sông Thu Bồn, Huế - Đà Nẵng tái ngập sâu diện rộng (1 giờ trước)
- Cựu Tổng biên tập báo Thanh Niên Nguyễn Công Khế lĩnh 8 năm tù, buộc bồi thường hàng trăm tỷ đồng (1 giờ trước)
- Lãnh đạo AFF và Thái Lan đã có mặt tại Hà Nội để xin lỗi về sự cố hiển thị sai Quốc kỳ Việt Nam (2 giờ trước)
- Mục sở thị độ giàu "khủng" của Huấn Hoa Hồng: Căn nhà "dát vàng", bộ sưu tập xe sang (2 giờ trước)
- Không khí lạnh mạnh tràn về, Hà Nội mưa rét sâu và kéo dài (3 giờ trước)
- Hàn Quốc trao tặng huân chương cao quý nhất cho Tổng thống Trump vì nỗ lực hòa bình (3 giờ trước)
- TP HCM: "Đinh tặc" tái xuất với "vũ khí mới" miễn nhiễm với xe hút đinh (3 giờ trước)
- Đột kích sào huyệt ở Campuchia, triệt phá đường dây lừa tình, giả danh công an, chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng (3 giờ trước)
- Cho bạn thân vay tiền vài lần, tôi mới ngấm câu nói của vợ: "Đến khi anh không cho vay nữa, người ta sẽ oán giận anh" (4 giờ trước)