-
Từ 1/10, hơn 4,4 triệu ô tô không được qua trạm thu phí nếu không làm việc này
-
Giấu sự thật động trời về chồng, tôi bất ngờ bị anh trai đánh giữa đêm, mẹ không dám can
-
Vụ anh trai dùng ghế đánh em ruột dã man: Hai anh em nói gì?
-
Từ vụ hành hung phụ nữ dã man ở chung cư Hà Nội: Bài học cay đắng về "đồng vợ đồng chồng… tù mọt gông"
-
Tranh cãi vụ cô gái tố phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn gỏi cuốn tôm của quán 4,5 sao trên ShopeeFood
-
Cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc Kim Keon Hee bị bắt giữ
-
Cha mẹ thường xuyên trò chuyện với con vào thời điểm này, con lớn lên hạnh phúc và giỏi giang
-
Nhiều luật sư muốn bào chữa miễn phí cho anh nông dân nhận 6 năm tù vì bán gà lôi trắng
-
Người mẹ ngã quỵ tại bệnh viện, run rẩy nói đúng 6 từ về con gái mà khiến hàng triệu người nhói lòng
-
Lời khai của 3 đối tượng "nuôi khách", quay video "nhạy cảm"
-
Đã có tài khoản VETC, làm cách nào chuyển sang tài khoản giao thông?
-
Làm 40 mâm cỗ đón quý tử, 3 năm sau chồng chết lặng khi xét nghiệm ADN
-
Thảm cảnh Hoa hậu Philippines bị bắn chết khi mở cửa nhận hoa, ra đi khi mới 23 tuổi
-
"Kho báu" của quan chức thành ủy Trung Quốc mê thuật phong thủy
-
Tuyển bóng chuyền U21 Việt Nam bị xử thua 3 trận ở giải thế giới
-
Tử vi thứ 4 ngày 13/8/2025 của 12 con giáp: Mùi kiếm tiền sướng tay, Thân trăm bề trắc trở
-
Nguyên Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự Đại hội phường Xuân Hòa
-
Đề nghị tặng nguyên Phó chủ tịch nước Nguyễn Thị Bình danh hiệu Anh hùng Lao động
-
Vụ nữ sinh bỏ nhà đi cùng 2 con mèo: Xuất hiện tình tiết tin nhắn mới với cô giáo
-
Lộ trình dự kiến của các khối diễu binh, diễu hành dịp Quốc khánh 2-9
Ôtô - Xe máy
18/09/2023 14:31Bán chạy tại Việt Nam, Mazda lại ít được ưa chuộng trên thị trường toàn cầu
Tại Việt Nam, Mazda đang gặt hái những thành công nhất định về doanh số bán hàng bằng các mẫu xe như CX-5, Mazda3 hay Mazda2, thậm chí mẫu xe Mazda CX-5 còn luôn lọt vào danh sách Top xe bán chạy hàng tháng.

Thế nhưng, tại các thị trường khác, Mazda lại đang gặp phải những thách thức liên quan đến định vị thương hiệu cũng như giới hạn về số lượng sản phẩm.
Dưới đây là một số lý do khiến Mazda ít được ưa chuộng và khó cạnh tranh với các đối thủ đồng hương như Toyota, Honda hay Nissan trên thị trường toàn cầu được .
Thiếu nhận thức về thương hiệu
Theo phân tích của Vehicle Freak, so với một số đối thủ như Toyota, Honda và Nissan, mức độ nhận diện thương hiệu Mazda thấp hơn trong suy nghĩ của đại đa số khách hàng. Điều này một phần là do ngân sách tiếp thị của Mazda nhỏ hơn, hạn chế về quảng cáo và quảng bá sản phẩm của mình.

Kết quả là, khách hàng tiềm năng có thể không quen thuộc với thương hiệu Mazda. Khi người tiêu dùng đang cân nhắc lựa chọn một chiếc ô tô mới, họ có thể nghĩ đến những thương hiệu nổi tiếng khác như Toyota, Honda hoặc Ford hơn là xem xét đến một thương hiệu ít được biết đến như Mazda.
Một thách thức khác mà Mazda phải đối mặt với việc thiếu nhận thức về thương hiệu là quá trình tạo dựng danh tiếng vững chắc về chất lượng và độ tin cậy sẽ trở nên lâu hơn mặc dù họ nổi tiếng là một trong những nhà sản xuất ô tô có chất lượng cao.
Điều này có thể khiến Mazda gặp khó khăn trong việc tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh cũng như thuyết phục khách hàng chọn xe Mazda thay vì xe của các đối thủ.
Giới hạn số lượng sản phẩm
Mazda có số lượng sản phẩm ít hơn nhiều đối thủ cạnh tranh, điều này cho phép Mazda tập trung vào sản xuất xe chất lượng cao nhưng mặt trái là có thể hạn chế sự hấp dẫn đối với những khách hàng muốn tìm kiếm nhiều lựa chọn.
Theo CarBuzz, dòng sản phẩm cốt lõi của Mazda chủ yếu được phân chia giữa xe sedan/hatchback/roadster và Crossover. Ở mảng xe sedan/hatchback/roadster có Mazda2, Mazda3, Mazda6, MX-5, còn mảng xe Crossover có CX-3, CX-30, CX-5, CX-50 và CX-8 (một số thị trường gọi là CX-9).
Mẫu xe chạy điện Mazda MX-30 với số lượng bán quá ít và chỉ có mặt tại một số thị trường nhất định. Các dòng xe khác như MPV hay hiệu suất cao lại không có. Trong khi, các đối thủ của Mazda lại có cả có chiều rộng và chiều sâu trong dòng sản phẩm của họ.

Thách thức lớn nhất mà Mazda phải đối mặt khi số lượng mẫu xe giới hạn là việc thu hút những khách hàng đang tìm kiếm những tính năng hoặc phong cách cụ thể trên một chiếc xe. Ngoài ra, hãng cũng phải đối mặt với khó khăn trong việc theo kịp sở thích và xu hướng thay đổi của người tiêu dùng.
Thiếu dòng xe SUV cỡ trung và cỡ lớn
Một trong những thách thức chính mà Mazda phải đối mặt với dòng sản phẩm hiện tại là số lượng lựa chọn xe SUV tương đối hạn chế, đặc biệt là ở phân khúc cỡ trung và cỡ lớn. Trong khi, xu hướng SUV lại đang ngày càng trở nên phổ biến trong những năm gần đây và nhiều thương hiệu đã đầu tư rất nhiều vào việc phát triển và quảng bá các sản phẩm SUV của họ.

Mazda hiện mới chỉ cung cấp các mẫu SUV gồm CX-3, CX-30, CX-5, CX-50 và CX-8/CX-9 nhưng chúng vẫn nhỏ hơn so với một số mẫu SUV cỡ trung và cỡ lớn do các thương hiệu khác cung cấp.
Sự thiếu hụt ở phân khúc SUV cỡ trung và cỡ lớn sẽ khiến Mazda gặp khó khăn hơn trong việc cạnh tranh với các đối thủ tại các thị trường nơi những chiếc SUV cỡ lớn được ưa chuộng, đồng thời bỏ lỡ cơ hội thu hút khách hàng mới và mở rộng thị phần.
Số lượng xe hybrid và xe điện giới hạn
Cùng với xu hướng SUV hóa, xe hybrid và xe điện cũng ngày càng trở nên phổ biến vì những dòng xe này mang lại hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu và lượng khí thải thấp hơn so với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Khi ngày càng nhiều người tiêu dùng quan tâm đến môi trường, nhu cầu về xe hybrid và xe điện sẽ tiếp tục tăng.

Trong khi đó, Mazda mới chỉ có duy nhất mẫu CX-50 là xe hybrid, còn MX-30 là xe điện mới bán ở một số thị trường nhất định. Với số lượng xe hybrid và xe điện còn hạn chế như vậy, Mazda có thể đánh mất doanh số và thị phần tiềm năng vào tay các đối thủ.
Sự hiện diện toàn cầu hạn chế
Mặc dù Mazda là một thương hiệu nổi tiếng ở Nhật Bản và một số thị trường châu Á khác nhưng sự hiện diện toàn cầu của Mazda tương đối hạn chế so với một số đối thủ cạnh tranh.

Năm 2022, Mazda chỉ bán được hơn 1,1 triệu xe, trong khi các đối thủ đồng hương là Nissan bán được 3,2 triệu xe, Honda là 3,5 triệu xe và Toyota là 10,5 triệu xe. Sự chênh lệch đáng kể về doanh số bán hàng này một phần là do sự hiện diện toàn cầu của Mazda còn hạn chế, đặc biệt tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu hay Trung Quốc.
Từ bỏ thị trường cấp thấp
Trong vài năm trở lại đây, Mazda đã đưa ra quyết định chiến lược kinh doanh mới, đó là không theo đuổi thị trường cấp thấp. Điều này hợp lý vì tỷ suất lợi nhuận thấp và Mazda muốn định vị mình là một thương hiệu cao cấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Đây được xem là một bước đi vững chắc trong dài hạn nhưng cũng vì thế giá bán của các mẫu xe Mazda tăng lên đáng kể khiến nhu cầu sở hữu của người dùng xe Mazda với chi phí vừa phải bị sụt giảm.
Điều đó cũng giúp giải thích tại sao nhiều thị trường ít thấy sự hiện diện của những mẫu xe gắn logo Mazda chạy trên đường như các thương hiệu phổ thông khác như Toyota, Honda, KIA hay Hyundai.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)








- Phim Việt giờ vàng có dàn mỹ nhân đẹp bất bại lúc này: Diễn viên lớn tuổi nhất là người sang nhất! (10:36)
- Nhẫn cầu hôn của Ronaldo tạo nên cơn sốt (10:14)
- Từ 1/10, hơn 4,4 triệu ô tô không được qua trạm thu phí nếu không làm việc này (10:13)
- Xuất hiện iPhone 17 Pro nhái chạy Android: Thiết kế y hệt, cũng có Dynamic Island nhưng nhìn là biết hàng "đểu" (10:11)
- Chân dung nữ đại úy quật ngã nhóm "quái xế" trên phố đi bộ Hồ Gươm (10:09)
- Ông bà dặn kỹ: Ngôi nhà có 4 dấu hiệu này là "điềm báo", con cháu coi chừng may mắn bay mất (10:09)
- Em trai Quang Hùng MasterD lấy nghệ danh như người Hàn Quốc, vừa công bố đã giật spotlight cả loạt Anh Trai Say Hi (10:08)
- Vụ lĩnh 6 năm tù vì nuôi bán 13 con gà lôi trắng: Có tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự? (10:05)
- Giấu sự thật động trời về chồng, tôi bất ngờ bị anh trai đánh giữa đêm, mẹ không dám can (10:02)
- Nữ sinh từng "kém tiếng Anh nhất lớp" trúng tuyển 5 học bổng thạc sĩ, tiến sĩ (40 phút trước)



