- 
                                
                                
		
                                    Vụ mất tích bí ẩn ở TPHCM: Người chồng đang nấu ăn bỗng lái xe rời chung cư rồi "biến mất" - 
                                
                                
		
                                    Người phụ nữ U60 "vác balo" tiền mặt về nhà nhờ 3 tờ vé số độc đắc! - 
                                
                                
		
                                    Thông tin nóng vụ vỡ hồ nước khiến bé gái tử vong ở Lâm Đồng, ai sẽ chịu trách nhiệm bồi thường? - 
                                
                                
		
                                    Hà Nội: Người đàn ông chết lặng khi phát hiện căn hộ cao cấp vừa mua đã có chủ từ trước, hé lộ sự thật ngã ngửa - 
                                
                                
		
                                    Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 4/11/2025: Tý nhiều sóng gió, Tị vận trình rực rỡ - 
                                
                                
		
                                    Vụ nữ sinh lớp 12 mất tích bí ẩn khi đi siêu thị Big C: Lời khai gây sốc của người đàn ông lạ mặt - 
                                
                                
		
                                    Lái xe khi chưa đủ tuổi, nam thiếu niên ở Gia Lai tử vong thương tâm - 
                                
                                
		
                                    Sạt lở núi dài gần 2 km ở Đà Nẵng, một người bị đất đá vùi lấp - 
                                
                                
		
                                    Bão Kalmaegi tiến vào Biển Đông, có thể đạt cấp 14 – giật cấp 17 - 
                                
                                
		
                                    Vợ thứ 4 kém 26 tuổi của Tôn Bằng mang thai con đầu lòng sau 3 tháng yêu đương 
Ôtô - Xe máy
27/04/2018 15:25Bạn đã định kỳ thay dầu phanh xe máy chưa?
Có thể bạn chưa biết để truyền lực phanh từ tay lái xuống pít-tông tại trục bánh xe nhằm sinh lực hãm phanh, người ta không sử dụng dây thép như các loại phanh cơ mà sử dụng dung dịch được gọi là dầu phanh.
 Nguyên nhân là vì lực hãm đối với phanh đĩa mạnh hơn rất nhiều so với phanh cơ hoặc phanh tang trống thông thường. Và do đó, các chất liệu kim loại dường như không đáp ứng tốt được điều này, trong thời gian dài với tác động của lực phanh, kim loại bị biến dạng và do đó khiến lực dừng xe bị giảm sút. Chính vì vậy, người ta phải sử dụng dung dịch trong một ống kín, với cơ chế hoạt động bảo toàn, đảm bảo vừa truyền lực tốt, vừa không giảm khả năng sau thời gian sử dụng lâu dài - đó là dầu phanh.
Khác với các loại dầu nhớt thông thường chỉ với nhiệm vụ bôi trơn động cơ, dầu phanh còn đòi hỏi về khả năng truyền lực (thông qua lực nén tạo bởi cột dung dịch). Ngoài ra, mặc dù hoạt động theo cơ chế bảo toàn nhưng do một lý do nào đó, trong quá trình sử dụng dầu phanh vẫn có thể bị hao mòn khiến không cấp đủ lực cần thiết cho quá trình phanh đĩa hoạt động, dẫn đến sự mất an toàn trong quá trình di chuyển.
Thông thường khoảng sau 100 km vận hành, người dùng cần kiểm tra hệ thống dầu phanh, hoặc phanh đĩa có dấu hiệu hoạt động kém đi, bạn cũng cần kiểm tra để tái bổ sung dầu phanh.
 Khi bổ sung dầu phanh cho xe máy, bạn cần lưu ý những vấn đề sau:
- Cứ khoảng sau 100 km hoặc 2 năm bạn nên thay dầu phanh 1 lần, vì trong quá trình sử dụng, mặc dù được bảo toàn nhưng dầu phanh có thể hút nước và biến thành dạng dầu phanh ngậm nước. Điều này là thay đổi điểm sôi của dầu phanh, làm giảm khả năng truyền lực nén của dầu phanh, do đó gây ra nguy hiểm trong một số trường hợp (mất phanh).
- Mỗi hệ thống phanh đĩa của xe được thiết kế để phù hợp với 1 loại dầu phanh, do đó việc thay dầu phanh khác (thậm chí là dầu phanh đó chất lượng tốt hơn) cũng sẽ gây nguy hiểm cho xe của bạn.
- Tuyệt đối không đổ lẫn từ 2 loại dầu phanh với nhau trở lên, vì khi đó tính chất lý hóa của dầu phanh sẽ thay đổi, thậm chí có thể gây ra những phản ứng, gây giảm chất lượng dầu phanh cũng như là không tương thích với kết cấu hệ thống phanh trên xe máy của bạn.
- Dầu phanh hiện có khá nhiều loại khác nhau nhưng chủ yếu chia là các dòng: DOT 2, DOT 3, DOT 4, DOT 5, DOT LHM+....trên các két chứa dầu phanh của xe máy (thường là phần trên của tay lái) đều đã có kí hiệu về loại dầu phanh xe đó sử dụng, người dùng hoàn toàn có thể mua loại tương ứng để bổ sung khi dầu phanh của xe bị thiếu.
- Lưu ý là không nên bổ sung thêm dầu phanh mà bạn cần phải thay mới dầu phanh. Bạn nên làm sạch két dầu phanh và hệ thống ống dẫn dầu phanh sau đó đổ mới dầu phanh cho xe máy. Không nên tận dụng dầu phanh cũ vì như đã nói ở trên nó có thể biến chất do ngậm nước trong quá trình sử dụng.
Theo Mộc Lam (Dân Việt)
- Tấm vé máy bay không tên và giá trị của sự tử tế nơi công sở (13 phút trước)
 - iOS 26.1 chính thức ra mắt với Apple Intelligence hỗ trợ tiếng Việt, vá hàng loạt lỗi nghiêm trọng (18 phút trước)
 - Nhà phát triển trò chơi "Steal a Brainrot Roblox" tố Fortnite Creative vi phạm bản quyền (22 phút trước)
 - Vàng bật tăng trở lại, SJC lên 149 triệu đồng/lượng khi thị trường quốc tế vượt mốc 4.000 USD/ounce (24 phút trước)
 - Liverpool lo lắng khi “hung thần” cầm còi trận đại chiến với Real Madrid (31 phút trước)
 - Căng: Nữ ca sĩ gốc Việt bị dân mạng Hàn Quốc "đòi" xin lỗi công khai sau phán quyết của Tòa án (41 phút trước)
 - Tổng thống Donald Trump: Chiến sự Ukraine kết thúc trong “vài tháng tới” (47 phút trước)
 - Chủ tịch JFA chính thức lên tiếng về việc Nhật Bản rời AFC (53 phút trước)
 - Góc nhìn pháp lý vụ diễn viên Trương Ngọc Ánh bị khởi tố (53 phút trước)
 - Vụ mất tích bí ẩn ở TPHCM: Người chồng đang nấu ăn bỗng lái xe rời chung cư rồi "biến mất" (59 phút trước)