-
Báo chí quốc tế viết về Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam
-
Dàn diễn viên Mưa Đỏ từ Quảng Trị 1972 xuyên không hiện tại tận hưởng hoà bình, 20.000 người ở SVĐ Mỹ Đình nức nở
-
Giọng thuyết minh thấm đẫm tim gan: Nước mắt hạnh phúc hòa cùng niềm tự hào dân tộc
-
Hải quân Việt Nam phô diễn sức mạnh với Lễ diễu binh trên biển
-
Đường phố Hà Nội rạo rực cùng bước chân của các đoàn diễu binh, diễu hành
-
Khám phá sức mạnh dàn phương tiện, khí tài diễu binh trên biển của Việt Nam ngày Quốc khánh 2/9
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không gì có thể ngăn chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng
-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
-
Cục trưởng Xuân Bắc đặt tên khai sinh cực ý nghĩa cho con trai sinh đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Chi hơn 100 tỷ đô nhập hàng Trung Quốc trong 7 tháng, Việt Nam mua những gì từ nước láng giềng?
-
Phát hiện tin nhắn trong điện thoại chồng, vợ ly dị ngay lập tức
-
Vàng 24k là gì?
-
Nụ hôn gây bão của Lâm Tâm Như và Hoắc Kiến Hoa
-
Hà Nội một đêm không ngủ: Khắp phố là concert "0 đồng", ai cũng thành ca sĩ hết rồi!
Ôtô - Xe máy
12/03/2024 08:48Bệnh vặt ô tô cũ: Vô lăng thẳng nhưng xe lại lao sang một bên, cần xử lý ra sao?
Sau một thời gian dài sử dụng, nhiều xe ô tô cũ thường gặp phải tình trạng vô lăng bị lệch, dù đi thẳng và không tác động lực nhưng vô lăng của xe không cân tuyệt đối. Nặng hơn là xe luôn có xu hướng nhao lái sang trái hoặc phải khi đi đường, tài xế phải liên tục giữ tay rất khó chịu.
Trao đổi với VietNamNet về hiện tượng này, anh Nguyễn Đức Thi - chủ chuỗi cửa hàng Thi Lốp tại Hà Nội cho rằng, cũng là hiện tượng lệch vô lăng nhưng về bản chất sẽ có 2 lỗi khác nhau là lệch tay lái và xe bị nhao lái. Cách nhận biết và khắc phục những lỗi này cũng rất khác nhau.

Trong đó, lệch tay lái là vô lăng sẽ bị nghiêng hẳn sang một bên không trùng với hướng di chuyển của xe. Ví dụ như xe đi thẳng nhưng "hoa" trên vô lăng bị lệch nhẹ sang trái. Nguyên nhân của hiện tượng này có thể do xe bị tai nạn, đâm đụng khiến rô-tuyn của xe bị lệch, dẫn đến vô lăng xe cũng bị lệch theo.
Để khắc phục, cần phải để xe thẳng lái tuyệt đối, tháo trục vô lăng rồi lắp lại với hướng bánh đã được cố định thẳng đứng như ban đầu. Ở một số dòng xe sang có sẵn chức năng căn chỉnh góc xe, chỉ cần chỉnh sao cho góc hiển thị trục lái về số 0 là tay lái sẽ được trả về thẳng.
Dù vậy, quá trình tháo lắp và chỉnh vô lăng cũng khá phức tạp, đòi hỏi phải có kinh nghiệm và đồ chuyên dụng. Đôi khi phải tháo ra lắp vào nhiều lần mới đặt được góc chuẩn. Ngoài ra, việc thao tác còn rất dễ ảnh hưởng đến túi khí và hệ thống các giắc điện, cảm biến trên vô lăng.
Còn nhao lái là dù vô lăng đã đặt thẳng và không tác động thêm lực gì nhưng khi chạy xe vẫn bị nhao sang trái hoặc sang phải. Có những chiếc xe cũ có thể vừa bị lệch vô lăng, lại vừa bị nhao lái.
Xe bị nhao lái do nhiều nguyên nhân, có thể do đâm đụng, sập ổ gà, góc đặt bánh xe không chính xác, lốp xe ô tô bị mòn không đều, thước lái bị lệch hoặc do thói quen sử dụng xe như leo lề, đỗ nghiêng xe,… Ô tô bị "bệnh" nhao lái thường âm thầm "tiến triển" trong một thời gian dài, nếu không thường xuyên kiểm tra định kỳ sẽ khó phát hiện.

Cách xử lý xe bị nhao lái khá phức tạp và thường phải được đo chỉnh bằng máy móc chuyên dụng. Trong đó, cần kiểm tra các góc đặt bánh xe bao gồm góc camber (góc nghiêng bánh xe so với trục dọc), góc toe (độ chụm bánh xe) và góc caster (góc trục bánh lái nhìn từ hông xe).
Khi các thông số đã được chỉnh về chuẩn nhưng xe vẫn bị nhao về một bên khi đi với tốc độ cao, có thể các chi tiết ở thước lái hay hệ thống lái đã bị hao mòn. Để xử lý triệt để, cần kiểm tra, phát hiện và thay thế sớm các chi tiết này để đạt hiệu quả cao nhất.

Để phòng tránh việc xe bị nhao lái, anh Nguyễn Đức Thi đưa ra lời khuyên cho các chủ xe nên kiểm tra định kỳ hệ thống lái nói chung và lốp xe nói riêng. Nên thay lốp theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất và đảo lốp định kỳ khoảng 10.000 km/lần.
"Ô tô bị lệch lái, nhao lái dù ít hay nhiều cũng gây nên những phiền phức, thậm chí nguy hiểm cho người lái. Nếu phát hiện ra những hiện tượng trên, cần có sự can thiệp, điều chỉnh ngay để tránh xe bị lỗi nặng hơn. Nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong việc sửa chữa, tốt nhất nên đem xe đến các gara uy tín để xử lý", vị chuyên gia này chia sẻ.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- VinFast sản xuất xe điện tự lái đầu tiên trên thế giới (15 phút trước)
- Phát hiện mắc ung thư đại tràng từ sắc mặt xấu (16 phút trước)
- Danh tính người đứng sau những góc quay "out trình" trên VTV (28 phút trước)
- CLB Việt Nam ngăn cản sao tuyển Lào về nước thi đấu? (43 phút trước)
- Cậu cả nhà Beckham bị netizen "ném đá" dữ dội: Chạy xe máy bằng 1 tay, hôn gió với vợ mà không thèm nhìn đường! (43 phút trước)
- Tổng thống Nga Putin ủng hộ đề xuất cải cách quản trị toàn cầu của Trung Quốc (1 giờ trước)
- Những mẫu xe nào đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 4,83 lít/100 km? (1 giờ trước)
- Đề xuất các trường hợp chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (1 giờ trước)
- Hành trình không gục ngã của nữ sinh 'tí hon' được trường đại học đặc cách mời ở lại (1 giờ trước)
- Sử dụng số định danh cá nhân thay cho mã số thuế cần lưu ý gì? (1 giờ trước)




