-
Giá xăng lại tăng lần thứ ba liên tiếp
-
Ông chủ Công ty Asanzo yêu cầu nhân viên né tránh điều tra?
-
Quyết định giảm 30% lệ phí đăng ký xe, rút ngắn thời gian cấp giấy phép lái xe
-
Giật cô hồn trong tháng 7 Âm lịch: Tục lệ có ý nghĩa gì với người dân?
-
Khách lại phàn nàn hóa đơn điện tăng vọt, EVN lên tiếng
-
Sau vụ cháy 500 xe máy ở gầm cầu Vĩnh Tuy: Hà Nội nên dừng hay tiếp tục tận dụng?
-
Người bán thịt lợn nói thẳng: "4 loại thịt này rẻ mấy tôi cũng không mua, cho không cũng chẳng lấy"
-
Tìm thấy 3 thi thể thanh niên dưới hồ Cá Sấu
-
Tình hình sức khỏe của nạn nhân 25 tuổi trong vụ sập cần cẩu ở công trường Vành đai 3
-
Hà Nội ngập sâu gần 1m, người dân xã Xuân Mai dùng thuyền di chuyển
Ôtô - Xe máy
31/08/2018 09:47Bí mật của những chiếc lốp ôtô bỏ đi
Mỗi năm, hãng lốp Michelin quy tụ những bộ óc thông minh nhất trong ngành giao thông vận tải tới hội nghị có tên Movin'On chuyên về các giải pháp di chuyển bền vững. Tại sự kiện năm nay, các kỹ sư ở Michelin giới thiệu một kế hoạch sản xuất lốp xe mới với 80% là vật liệu có thể tái tạo như gỗ, rơm hoặc củ cải đường, theo Popular Mechanics.

Tại sao Michelin chi hơn 800 triệu USD mỗi năm cho việc nghiên cứu để có thể làm ra những loại lốp từ rau củ? Đó là bởi lốp xe hiện đại là một ngành kinh doanh gây ra nhiều chất bẩn. Hàng năm, chỉ riêng tại Mỹ, xe hơi thải ra 246 triệu chiếc lốp bỏ đi. Làm thế nào để giảm con số đáng kinh ngạc này là một thách thức đầy áp lực khi những chiếc lốp bỏ đi tạo ra hẳn một ngành công nghiệp dành riêng cho việc tái chế.
Vậy trong một chiếc lốp có những gì?
Lốp xe thường làm từ 19% là cao su tự nhiên (lấy từ cây cao su trồng ở khu vực Đông Nam Á), 38% là cao su tổng hợp (butadien, styrene, cao su halobutyl) và các chất phụ gia nhằm ngăn ngừa tác động từ khí ozone và oxy, và giúp đẩy mạnh quá trình lưu hóa.
Ngoài ra là 4% đai vải polyme tổng hợp (nylon, tơ nhân tạo và aramit) để gia cố, 12% dây kim loại (thép nhiều carbon) để gia cố thêm và 26% chất trám trét (carbon đen, ôxit silic).

Những chiếc lốp "chết" sẽ đi đâu?
26% bị nghiền nát để làm nhựa đường và chất cách nhiệt. 11% được đổ thẳng vào các bãi rác thải, nơi lốp xe mất hàng trăm năm để phân hủy.
Chỉ 7% được pha trộn để làm nền đường, barie, tường bao để trồng cây và những tác dụng phục vụ dân sinh khác. 7% nữa được tái chế để làm những thứ như sân chơi và xích đu.
Cuối cùng là 49% được đốt cháy làm nhiên liệu. Lốp cao su có nhiều năng lượng hơn than đá nhưng, cũng giống bất cứ loại nhiên liệu rắn nào, lốp xe còn thải ra chất bẩn và buộc phải có thêm năng lượng để làm sạch.
Lốp xe tương lai sẽ thế nào?
Ngoài việc sản xuất lốp từ các loại vật liệu tái tạo hay tái chế, Michelin từng giới thiệu loại lốp concept in 3D có thể tái tạo, có thể phân hủy và không hơi. Năm 2011, Bridgestone mang tới Tokyo Auto Show công nghệ làm lốp với mục đích ngăn hiện tượng xẹp hơi. Cấu tạo của bánh xe có thể được chia làm 3 phần: vành 9 inch, nan hoa làm từ nhựa dẻo, và lớp tiếp xúc cao su bên ngoài. Vì không sử dụng khí nén nên sẽ không bị xẹp. Điều ấn tượng trong công nghệ này là toàn bộ lốp đều được làm từ vật liệu tái chế.
Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cũng từng công bố loại lốp xe siêu đàn hồi không phải bằng cao su mà được làm từ hợp kim nhớ hình, có khả năng biến đổi về hình dạng ban đầu sau khi bị làm biến dạng.
Theo Mỹ Anh (VnExpress.net)








- Garmin ra mắt đồng hồ thông minh có màn microLED siêu sáng, gọi điện nhắn tin không cần điện thoại, giá siêu đắt (15:40)
- Bấm điện thoại khi nằm hay trong tối hại hơn? (15:37)
- Nam Em: "Tôi không xứng đáng làm nghệ sĩ" (15:35)
- Có tiền không mua nổi vàng, tóm lại chuyện gì đang xảy ra? (15:29)
- Cảnh tượng hỗn loạn tại đám tang của diễn viên Ngọc Trinh gây bức xúc (15:15)
- Khi mạng xã hội biến Owen thành trò cười (15:15)
- Trung tâm Triển lãm Việt Nam đón gần 4 triệu khách trong 6 ngày (15:13)
- Phim Việt chưa chiếu đã thấy drama ngập trời: 2 mỹ nhân cãi nhau căng đét, đoán xem ai giành phần thắng (15:02)
- Kỷ luật cảnh cáo nữ hiệu trưởng nhiều lần vi phạm (15:00)
- Hai con thành đạt, nhà sang nhất làng, cụ ông bật khóc: 'Tôi chẳng cần chúng giàu đến thế' (1 giờ trước)




