-
Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn
-
Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội
-
Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất
-
Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ
-
Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm"
-
Cả nước bật “chế độ cứu trợ khẩn cấp” hướng về Thái Nguyên
-
Chỉ cần giải quyết vấn đề này, người Hà Nội không còn phải bì bõm lội nước
-
Hỗ trợ khẩn cấp 140 tỷ cho 4 tỉnh khắc phục hậu quả mưa lũ, Thái Nguyên mức cao nhất 50 tỷ
-
Cụ bà 91 tuổi ở Thái Nguyên ngồi canh bát hương chồng trong căn nhà ngập nặng
-
100 thuyền, xuồng từ Chùa Hương tiến về vùng lũ trợ giúp người dân Thái Nguyên, Bắc Ninh
Ôtô - Xe máy
25/08/2017 16:37Bí mật đằng sau bức màn dự án xe hơi tự lái của Apple
Apple đặt tham vọng tái thiết kế bánh xe theo kiểu hình cầu, cửa mở điện hoàn toàn im lặng, thiết kế hệ điều hành "CarOS" và loại bỏ vô-lăng trên chiếc xe tự lái của mình.
Theo tờ New York Times, Apple đã bỏ tham vọng xây dựng chiếc xe tự lái cho riêng mình, thay vào đó sẽ tập trung nỗ lực vào việc phát triển dịch vụ đưa đón tự lái sử dụng công nghệ tích hợp trên những chiếc xe thương mại.
Đây không phải lần đầu tiên xuất hiện các báo cáo về việc Apple muốn xây dựng chiếc xe tự lái của mình nhằm cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất ở Detroit.
Bloomberg dẫn thông báo vào tháng 10 năm ngoái rằng Apple đã cắt giảm hoặc điều chuyển hàng trăm nhân viên trong tổng số khoảng 1.000 người sau quyết định "không xây dựng xe tự lái cho thương hiệu".
![]() |
Xe hơi tự lái của Apple qua trí tưởng tượng của những nhà thiết kế. |
Tuy nhiên, câu chuyện của Times còn cung cấp những tình tiết mới, hấp dẫn hơn đằng sau bức màn của phòng thí nghiệm xe hơi của Apple tại Sunnyvale, California.
Một trong số đó là Apple đang làm việc về dịch vụ đưa đón tự lái cho nhân viên. Nó được gọi là PAIL, viết tắt của cụm từ Palo Alto to Infinite Loop (địa chỉ khu 6 trụ sở mới của hãng ở Cupertino, California). Hãng sẽ sử dụng các xe của công ty khác để thử nghiệm tính năng tự lái do mình phát triển.
Nhiều người phát hiện một chiếc Lexus RX450h được gắn các cảm biến và không có người ngồi sau vô-lăng khi vận hành trên đường. Mới đây, Apple đã thuê xe của Hertz để thử nghiệm công nghệ tự lái xe của mình.
![]() |
Đó là những chiếc xe hoàn mỹ, thông minh và tự lái. |
Tuy nhiên, theo báo cáo của Times, tầm nhìn ban đầu của Apple là viễn cảnh xa vời về chiếc xe thông minh thay đổi cách con người di chuyển. 5 nhân viên của dự án Titan xin ẩn danh đã tiết lộ những bí mật về tham vọng của "táo khuyết" về dự án xe hơi đầu tiên của mình.
Dựa trên những câu chuyện, có thể hình dung về chiếc xe tự lái Apple trang bị bánh xe hình cầu. Điều này có nghĩa hãng điện thoại hàng đầu thế giới đang tái phát minh bánh xe, giúp khả năng chuyển hướng và đỗ xe dễ dàng hơn.
Cabin được thiết kế không có tay lái và bàn đạp ga. Một cảm biến ánh sáng và các cảm biến khác được gắn bên ngoài tinh vi hơn, thay thế cho các nón quay gắn trên nóc xe như những nguyên mẫu thử nghiệm. Xe được thiết kế tinh vi, như cách mà họ đang làm với sản phẩm iPhone.
Cửa được gắn động cơ và đóng mở hoàn toàn im lặng. Màn hình ảo được đặt bên trong giúp điều khiển các tính năng.
Một hệ điều hành được gọi là "CarOS", mặc dù các nhà phát triển vẫn đang tranh cãi liệu có nên sử dụng ngôn ngữ lập trình Swift của Apple hoặc C ++ theo tiêu chuẩn công nghiệp hay không.
![]() |
Nhưng thực tế Apple đang thử nghiệm trên xe của các hãng khác. |
Cuộc chạy đua phát triển các loại xe tự lái đã đưa ngành công nghiệp ôtô lên một tầm cao mới. Chẳng hạn mới đây, Ford đã đăng ký bằng sáng chế về tay lái rời và bàn đạp cho các loại xe tự lái. Nhưng rất ít công ty có thể sánh ngang với tham vọng của Apple.
Dự án Titan của Apple đã gặp rắc rối, theo The Times, vì quy mô, thiếu tầm nhìn rõ ràng, những ưu tiên chuyển đổi và đưa ra những thời hạn tuỳ tiện và không thực tế.
Bloomberg trích dẫn trong câu chuyện vào tháng 10 năm ngoái rằng công ty gặp khó khăn trong việc phá vỡ chuỗi cung ứng ôtô. Thực tế, nhiều nhà đầu tư công nghệ thận trọng với lợi nhuận biên tương đối hẹp của dòng sản phẩm này.
Tháng 6/2017, Giám đốc điều hành Tim Cook nói với Bloomberg rằng công ty đang tập trung phát triển hệ thống tự lái, trí tuệ nhân tạo, bao gồm cả những chiếc xe tự lái, nhưng không che dấu những khó khăn của dự án.
"Có những người khác", ông nói vào thời điểm đó, "và chúng tôi coi họ là mẹ của tất cả các dự án AI. Có lẽ đó là một trong những dự án AI khó nhất, thực sự khó để làm việc hiệu quả. Và do đó, tôi cho rằng xe tự lái và điều cực kỳ thú vị, nhưng chúng tôi sẽ tìm thấy những công ty mà chúng tôi có thể hợp tác".
Chúng ta có thể tưởng tượng được những các kỳ diệu của một công ty thiết kế như Apple có thể đưa vào ôtô. Nhưng suy cho cùng, iPhone - một máy tính mạnh mẽ có nhiều tính năng và bỏ gọn trong túi của bạn vẫn quá đơn giản nếu so với một chiếc xe hơi.
Theo Thạch Lam (Tri Thức Trực Tuyến)








- Trước khi vướng lùm xùm tiền ảo AntEx, Nexttech Group của Shark Bình đã đột ngột giảm vốn từ 500 xuống còn 4 tỷ đồng; Ngân Lượng cũng giảm 85% vốn (22:21)
- Cảnh tượng "nghẹt thở" sau Tết đoàn viên (22:15)
- HLV Kim Sang-sik nói thẳng về bê bối của ĐT Malaysia, nêu ra điều cực kỳ quan trọng cho ĐT Việt Nam (22:00)
- Công an xác minh clip tàu hỏa húc văng bàn ghế ở phố cà phê đường tàu Hà Nội (1 giờ trước)
- Cháy nhà ở Lâm Đồng khiến 2 vợ chồng thiệt mạng: Thông tin mới nhất (1 giờ trước)
- Đám cưới Selena Gomez lộ vật thể đáng ngờ phải giấu vội khi bị quay đến (1 giờ trước)
- Khoảnh khắc thót tim cứu hai ông cháu 18 tiếng cầm cự trên mái nhà giữa lũ dữ (1 giờ trước)
- Clip 2 em nhỏ khiến kẻ trộm xe máy thất kinh bỏ chạy (1 giờ trước)
- Hàng ngàn ô tô nối đuôi dài cả km, "chôn chân" giữa mưa lớn ở TPHCM (2 giờ trước)
- Thái Nguyên và những giọt nước mắt trong lũ dữ: "Con cháu tôi 3 ngày nay không có cơm" (2 giờ trước)




