Ôtô - Xe máy

Bị thủy kích, ô tô có thể giảm 30% giá trị

Thủy kích là tình trạng thường xuyên gặp phải khi đi ô tô bị ngập bão trong mùa mưa bão khi người lái chưa có kinh nghiệm xử lý. Ngoài những chi phí khi sửa chữa, thủy kích còn khiến giá trị xe giảm xuống khi giá chỉ bằng khoảng 70% so với những chiếc xe cùng loại.

Thủy kích là tình trạng thường xuyên gặp phải khi đi ô tô bị ngập bão trong mùa mưa bão khi người lái chưa có kinh nghiệm xử lý. Ngoài những chi phí khi sửa chữa, thủy kích còn khiến giá trị xe giảm xuống khi giá chỉ bằng khoảng 70% so với những chiếc xe cùng loại.
 

Bị thủy kích có thể khiến xe ô tô của bạn giảm đi 30% giá trị. Ảnh minh họa: Việt Hải

Cơn mưa lớn từ đêm hôm qua, 24/5 tại Hà Nội đã khiến cho nhiều tuyến đường ngập sâu. Tình trạng ngập nước này đã khiến hàng chục chiếc ô tô bị thủy kích và thiệt hại do ngập nước.

Hàng năm, liên tục có tình trạng các xe ô tô bị thiệt hại do tình trạng mưa, ngập hàng thường xuyên xảy ra. Trong đó, bị thủy kích là hiện tượng gặp phải nhiều nhất. Tuy nhiên, cũng qua thống kê từ các hãng bảo hiểm, nhiều xe ô tô bị thủy kích lại không thuộc diện được bảo hiểm do không mua điều khoản thủy kích.

Thủy kích thường gặp phải vào mùa mưa bão, mức nước dâng cao sẽ bị hút vào đường hút gió (khí nạp) của máy. Khi máy vận hành bình thường, các piston đang lao lên ép hỗn hợp khí nạp với tốc độ cao, do hỗn hợp khí nạp đã bị nước chiếm chỗ và vì nước không chịu nén nên chính lực ép này đã tạo phản lực làm biến dạng cong các tay biên và piston. Khi tay biên cong quá có thể sẽ dẫn đến tình trạng tay biên bị gẫy. Đoạn tay biên piston gãy sẽ tiếp tục được đẩy theo chu kì, dẫn tới làm xước xilanh hay nghiêm trọng hơn là chọc thủng lốc máy, gây hậu quả nặng nề. Đây được coi là một trong những thiệt hại nghiêm trọng nhất đối với xe hơi.

Theo thống kê qua nhiều năm, hiện tượng thủy kích vẫn thường xảy ra khi mùa mưa bão đến và khiến nhiều người sở hữu xe ô tô gặp thiệt hại nặng nề, đặc biệt là đối với các dòng xe cao cấp. 

Đại diện của Bảo hiểm Bưu điện PTI cho biết, mặc dù các doanh nghiệp bảo hiểm vẫn thường xuyên tuyên truyền về cách thức xử lý khi đi ô tô qua vùng nước ngập. Tuy nhiên, có đến 80% khách hàng vẫn luống cuống khi gặp sự cố. Hầu hết, các khách hàng này thường ngay lập tức khởi động lại máy khi gặp hiện tượng chết máy do ngập nước. Điều này thường gây thiệt hại nặng cho các bộ phận của xe như thiết bị điện, lốc máy….

Các chuyên gia bảo hiểm đã đưa ra kinh nghiệm, đối với xe bị ngập nước thì việc vệ sinh, xử lý khá đơn giản. Chỉ cần tháo lắp thiết bị, vệ sinh và làm khô là xe có thể vận hành được.

Tuy nhiên, nếu bị thủy kích thì những tổn thất gây ra sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều. Với những thiệt hại như: cong tay biên, vỡ lốc máy… Chi phí để thay thế, sửa chữa cho các hạng mục này khá lớn. Đặc biệt, đối với những dòng xe sang như BMW và Mercedes, tình trạng hỏng hóc do thủy kích có thể khiến chủ xe phải đau đầu khi thiệt hại có thể bằng 30% giá trị ban đầu của xe.

Bên cạnh đó, thủy kích cũng sẽ làm giảm giá trị thương mại của xe. Thông thường, những xe đã bị thủy kích thường ít được chọn mua và giá chỉ bằng khoảng 70% giá trị so với những chiếc xe cùng loại.

Theo Phúc Vinh (ICTnews)