-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
-
Cục trưởng Xuân Bắc đặt tên khai sinh cực ý nghĩa cho con trai sinh đúng ngày Quốc khánh 2/9
-
Chi hơn 100 tỷ đô nhập hàng Trung Quốc trong 7 tháng, Việt Nam mua những gì từ nước láng giềng?
-
Phát hiện tin nhắn trong điện thoại chồng, vợ ly dị ngay lập tức
-
Vàng 24k là gì?
-
Nụ hôn gây bão của Lâm Tâm Như và Hoắc Kiến Hoa
-
Hà Nội một đêm không ngủ: Khắp phố là concert "0 đồng", ai cũng thành ca sĩ hết rồi!
-
Miễn phí vé, ga tàu Cát Linh - Hà Đông chật kín khách đi xem diễu binh Quốc khánh 2-9
-
Ô tô bị chặn đầu, đập vỡ kính trên đường, tài xế tiết lộ điều khó tin
-
Nữ diễn viên có mẹ là Thượng tá quân đội, vinh dự cầm biển của khối Văn hoá - Thể thao diễu hành A80
-
Thiếu niên 16 tuổi tử vong giữa đường sau khi đi chơi với bạn: Camera hé lộ sự việc
-
Vụ nam thanh niên cuỗm xe phân khối lớn, để “người yêu” lại ở cửa hàng: Người phụ nữ ở Cần Thơ sửng sốt khi trông thấy nghi phạm là bạn nhậu của em trai
-
Giọng ca nhí cùng Mỹ Tâm hát Tiến Quân Ca ở Quảng trường Ba Đình vào Đại lễ 2/9 là ai?
-
Công an Hà Nội thông báo khẩn tới tất cả người tham gia giao thông từ 14h hôm nay
Ôtô - Xe máy
19/05/2018 07:31Bổ sung mẫu giá rẻ hơn - 'chiêu' hút khách trẻ của các hãng xe sang
Cách đây nhiều năm, nếu một khách hàng Mỹ muốn mua một chiếc Tesla, họ chỉ có duy nhất một lựa chọn là Tesla Roadster với giá 109.000 USD. Bây giờ Tesla có đến 4 lựa chọn, trong đó chiếc Tesla thấp nhất là Model 3 có giá khởi điểm 35.000 USD.
Tesla Motor ngày càng đưa ra nhiều lựa chọn xe với giá bán phù hợp hơn với nhiều nhóm khách hàng. Tham vọng của nhà sản xuất xe điện nước Mỹ đơn giản là cạnh tranh ở mọi phân khúc, từ trung lưu tới giàu có. Audi, BMW và Mercedes-Benz đều có những mẫu xe giá rẻ để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Nhưng việc giới thiệu thêm các mẫu xe giá rẻ không đơn thuần cạnh tranh trong nhóm xe sang, mà còn chạm đến cả những thương hiệu ôtô phổ thông. Những mẫu xe mang thương hiệu như Ford và Honda có xu hướng tăng giá do thêm nhiều tính năng cao cấp, nhóm này mang cùng hy vọng, kiếm nhiều tiền hơn và tăng lượng người mua trung thành.
"Có một cuộc cạnh tranh mới, nơi những chiếc xe hạng sang hạ giá thấp hơn một chút, còn các hãng xe phổ thông lại tăng giá, sự cạnh tranh là rất rõ ràng", Steve Cannon, Cựu Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz tại thị trường Mỹ nói.
"Tất cả các hãng xe đều đón đầu nhóm khách hàng trẻ, giữ chân họ trở thành khách hàng trung thành. Họ sẽ là nhóm khách mang lại doanh số chính trong 20 năm tới. Nếu chiếc xe rẻ nhất của chúng tôi giá 60.000 USD, chúng tôi sẽ bị tuột mất nhóm khách hàng này. Nếu 10 năm sau mới làm điều đó thì đã quá muộn", Cannon phân tích.
Thương hiệu hạng sang BMW hiện bán chiếc 3-Series với giá thấp nhất 34.900 USD tại thị trường Mỹ. Đối thủ Audi đã thành công nhờ chiến lược này khi áp dụng vào năm 2014, chiếc A3 giá 29.000 USD thời điểm ấy bán ra gần 15.000 chiếc, nhiều cả giai đoạn từ 2010 đến 2013.

Cũng trong năm ấy, Mercedes-Benz đã giới thiệu chiếc CLA-Class với giá tiêu chuẩn 29.990 USD để cạnh tranh lại với Audi A3, được mệnh danh là "Baby Benz". Sau đó một năm, hãng xe Đức nhanh chóng bán được 30.000 chiếc, trở thành một trong những mẫu xe bán chạy nhất của hãng ở Mỹ.
Hiệu quả không chỉ thể hiện qua doanh số, 75% khách hàng mua CLA-Class là người chưa từng mua một chiếc xe hạng sang trong quá khứ.
Ông Cannon cho biết, hơn một nửa số người mua CLA-Class thuộc thế hệ X hoặc Y, độ tuổi trung bình là 47, trong khi con số của các dòng xe khác là 55.
Điều này rất quan trọng, bởi người trẻ sẽ là nhóm khách hàng chính trong tương lai.
Trong khi đó, các thương hiệu ôtô phổ thông đang cố gắng giữ khách hàng trung thành. Các tính năng trên xe bình dân ngày một cao cấp hơn như cảnh báo chệch làn đường, hỗ trợ giữ làn, camera 360, kiểm soát hành trình, nội thất bằng da...
Điều này khiến giá bán của ôtô phổ thông đang cao lên trong những năm gần đây, theo phân tích của Kelly Blue Book. Lấy ví dụ như chiếc Honda Civic có giá từ 15.600 USD tại Mỹ vào năm 2011, nhưng đã tăng lên 18.940 USD hiện tại.
"Người mua Honda Accord 20 năm trước có ngân sách hạn chế, và chưa nghĩ đến một mẫu xe đáp ứng những nhu cầu cơ bản. Còn bây giờ người mua Accord đã giàu có hơn và mong đợi nhiều hơn về tính sang trọng, và Honda đang làm chiếc Accord cao cấp hơn rất nhiều so với quá khứ", ông Karl Brauer, chuyên gia phân tích của Kelly Blue Book nói.
"Các hãng xe thông thường sẽ tiếp tục bổ sung các tính năng hiện đại, đồng nghĩa với việc giá bán tăng lên. Nhưng điều đó không khiến Ford hay Honda bước lên nhóm hạng sang. Về phía các thương hiệu hạng sang, họ đang vui mừng vì giá xe của các hãng phổ thông chuẩn bị chạm mốc 30.000 USD, mức mà người dùng đã có thể cân nhắc tới Mercedes-Benz hay Audi", vị chuyên gia phân tích.
Maserati, một thương hiệu thể thao hạng sang đã ra mắt một mẫu xe "dễ gần" hơn với khách hàng là Ghibli vào năm 2013 với giá bán 66.900 USD, chưa bằng một nửa mẫu GranTurismo biểu tượng của hãng. Ông Peter Grady, Giám đốc điều hành của Maserati tại Bắc Mỹ từng nói rằng "Ghibli là một chiếc Maserati gần hơn với khách hàng".

Việc áp dụng chiêu bài đưa ra những mẫu xe giá rẻ cũng được giới chuyên gia cảnh báo tình trạng "pha loãng thương hiệu", những người mua trước đây từng tự hào sở hữu Mercedes-Benz, Audi, BMW, Maserati hay Porsche sẽ phản đối. Nhưng Cannon, Cựu Giám đốc điều hành Mercedes-Benz tại Mỹ lại cho rằng "vấn đề tồn tại" lớn hơn rất hơn nhiều, thay vì cứ khư khư về uy tín thương hiệu.
Các nhà sản xuất ôtô cho biết việc cung cấp các phiên bản giá rẻ vẫn ổn nếu giữ được giá trị cốt lõi của thương hiệu. “Hoàn toàn không có sự thỏa hiệp về DNA của Porsche”, ông Pollich, Chủ tịch Porsche thị trường Canada nhận định. “Triết lý làm xe của Porsche là thể thao, mà mọi chiếc xe của hãng phải đáp ứng được điều đó”, ông nói thêm.
Theo Minh Toàn (Tri Thức Trực Tuyến)








- Israel mở rộng tấn công tại Thành phố Gaza, hàng chục dân thường thiệt mạng (6 phút trước)
- AI chẩn đoán sớm ung thư phổi, bước tiến vượt bậc của y học Việt Nam (25 phút trước)
- Dự báo thời tiết 2/9/2025: Miền Bắc vẫn có mưa giông, Nam Bộ mưa to cục bộ (41 phút trước)
- Khối nghệ sĩ tươi rói chuẩn bị diễu hành lễ 2/9: Mỹ Tâm, Lan Ngọc và dàn nghệ sĩ sẵn sàng! (57 phút trước)
- Những điều đặc biệt ít biết về bản "Tuyên ngôn Độc lập" năm 1945 của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1 giờ trước)
- Xe tải va chạm ô tô khách ở Khánh Hòa, 13 người nhập viện cấp cứu (1 giờ trước)
- "Rồng xanh" chết chóc xuất hiện, 3 bãi biển nổi tiếng ở Tây Ban Nha bị cấm tắm (1 giờ trước)
- 10 "bom tấn" hoàn tất trong ngày cuối phiên chợ hè (1 giờ trước)
- Bắt đầu Lễ diễu binh, diễu hành 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (1 giờ trước)
- Sinh viên TP HCM đạp xe 30 ngày đến Hà Nội để xem lễ diễu binh (1 giờ trước)




