-
Đánh đổi tình yêu 8 năm lấy giàu sang, cô gái chết lặng khi gặp lại người yêu cũ nơi cửa phật -
7 dấu hiệu cảnh báo bệnh gan đã đi vào giai đoặn nặng -
Loại quả giàu năng lượng nhất thế giới: Giá rẻ, bán đầy Việt Nam nhưng ít ai biết công dụng "khủng" -
Vợ chồng Mailisa đối diện án phạt cao nhất vì buôn lậu, có được giảm án nhờ làm từ thiện nhiều? -
Danh tính thi thể cô gái 19 tuổi bị trói, bỏ bao trôi sông, gia đình đau đớn hé lộ cuộc gọi cuối cùng -
Nghẹt thở khoảnh khắc hàng xóm đập cửa gọi nhau chạy lũ lúc nửa đêm -
Khối tài sản "khủng" của vợ chồng Mailisa sẽ về đâu? Loạt tình tiết có thể xoay chuyển toàn bộ số phận gia sản nghìn tỷ -
Quốc lộ 27C nối Đà Lạt - Nha Trang tiếp tục sạt lở, giao thông chia cắt -
Miền Bắc sắp đón đợt không khí lạnh mạnh, nhiệt độ có nơi xuống dưới 10°C -
Hỗ trợ khẩn cấp 1.100 tỷ đồng cho 4 tỉnh khắc phục thiệt hại do mưa lũ lịch sử
Ôtô - Xe máy
27/02/2024 17:29Các hãng xe châu Âu gặp khó trước sự cạnh tranh từ xe điện Trung Quốc
Các hãng ô tô của châu Âu đang đối mặt với sự bành trướng của xe điện Trung Quốc ngay trên chính sân nhà. Nhiều nhà cung cấp đã bắt đầu sa thải công nhân, trong khi đó, các công ty nhỏ hơn chịu ảnh hưởng nặng nề bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng trong thời kỳ đại dịch.
Không giống như các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải phụ thuộc vào các nhà cung cấp bên ngoài với chuỗi cung ứng nhiên liệu hóa thạch và điện riêng biệt, các đối thủ Trung Quốc có tính tích hợp sẵn cao, sản xuất hầu hết mọi thứ trong nội bộ và giữ chi phí ở mức thấp. Điều đó giúp họ dễ dành hạ gục các hãng xe điện châu Âu về giá trong khi các tính năng và chất lượng của xe vẫn tương đồng.
Tại Anh, chiếc xe điện hatchback Dolphin của BYD có giá khởi điểm là 25.490 bảng Anh (32.300 USD), thấp hơn khoảng 27% so với Volkswagen (VOWG_p.DE) với mẫu ID.3 tương đương và Tesla (TSLA.O) cũng hoạt động theo cách tương tự.
Renault, hãng xe của Pháp đang tung ra chiếc R5 chạy điện còn thương hiệu MG của SAIC (Trung Quốc) sẽ trình làng chiếc M3 hybrid. Trong khi đó, mẫu sedan Seal của BYD lọt vào danh sách rút gọn cho giải thưởng Xe của năm. Nếu chiến thắng, đây sẽ là mẫu xe điện Trung Quốc đầu tiên nhận được giải thưởng danh giá này.
"Việc cố đuổi theo những hãng xe Trung Quốc đồng nghĩa với việc tỷ suất lợi nhuận của các nhà sản xuất ô tô châu Âu có thể bị "thách thức nặng nề" trong tương lai vì họ chỉ còn cách "vắt kiệt" các nhà cung cấp bên ngoài". Nick Parker, Giám đốc Điều hành của AlixPartners, một công ty tư vấn tài chính toàn cầu tại Mỹ chia sẻ.
Thách thức càng trở nên khó khăn hơn do sự chuyển đổi sang xe điện của nhiều hãng lớn bị chậm hơn dự kiến, khiến các nhà sản xuất ô tô truyền thống mắc kẹt với chuỗi cung ứng kép của họ. Dữ liệu trong tuần này cho thấy doanh số bán ô tô chạy hoàn toàn bằng điện của EU trong tháng 1 đã giảm 42,3% so với tháng 12.
Các hãng Renault và Stellantis đều nhấn mạnh nỗ lực cắt giảm chi phí xe điện của họ trong tháng này trong khi Mercedes hạ thấp yêu cầu về dòng xe điện và cho biết họ sẽ cố gắng nâng cấp dòng xe truyền thống của mình trong thập kỷ tới.
Giám đốc Điều hành hãng Stellantis, ông Carlos Tavares đã đi xa hơn khi nói với các nhà cung cấp rằng nguyên liệu chiếm đến 85% chi phí sản xuất xe điện và yêu cầu các nhà cung cấp của hãng phải cắt giảm chi phí tương ứng nếu không sẽ bị loại trừ.
Giá niken và nhôm cũng tăng trong tuần này khi các nước phương Tây mở rộng danh sách trừng phạt chống lại Moscow, làm nổi bật những rủi ro kéo dài đối với giá nguyên liệu mặc dù không đề cập đến hai kim loại này.
Nhiều nhà cung cấp truyền thống tại châu Âu đã cảm nhận được áp lực từ việc cắt giảm chi phí. Forvia, Continental và Bosch gần đây đều đã ra thông báo hoặc cảnh báo về việc sa thải nhân viên.
Để đảm bảo lợi nhuận, các nhà sản xuất ô tô đã tập trung sản xuất vào các mẫu xe có tỷ suất lợi nhuận cao hơn trong khoảng thời gian thiếu hụt chất bán dẫn gần đây, nhưng điều đó đồng nghĩa với việc doanh thu và lợi nhuận cho các nhà cung cấp của họ sẽ ít hơn.
Các chuyên gia trong ngành cho biết, những nhà cung cấp lớn và có vốn hóa tốt có thể thích ứng với thực tế mới nhưng họ cũng cảnh báo rằng nhiều nhà cung cấp nhỏ hơn đang thực sự gặp khó khăn, ví dụ như Allgaier của Đức đã nộp đơn xin phá sản vào tháng 7 năm ngoái.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu phải cân bằng giữa việc cắt giảm chi phí để chống lại các đối thủ Trung Quốc, đồng thời không đẩy các nhà cung cấp của họ đi quá xa. Philip Nothard, Giám đốc công ty Dịch vụ Đại lý Cox Automotive cho biết: "Các nhà sản xuất ô tô thậm chí có thể phải cứu trợ các nhà cung cấp đang gặp khó khăn."
HV (SHTT)
- Hình ảnh Katy Perry đi chùa thắp hương gây sốt mạng xã hội (06:51)
- Vì sao Mailisa mạnh tay chi tiền tỷ cho loạt concert lớn trước khi vợ chồng chủ thương hiệu bị bắt? (06:45)
- Eberechi Eze lập kỳ tích giúp Arsenal nhấn chìm Tottenham (06:39)
- Trọng tài gây phẫn nộ trong ngày Real giành lại ngôi đầu La Liga (06:34)
- Phó giáo sư đầu ngành cũng phải "ngã ngửa" trước quảng cáo liệu trình “thải độc ngừa ung thư gan chỉ 3-5 buổi” (06:23)
- Giá vàng hôm nay 24/11/2025 (06:16)
- Bắt giữ thành công đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm ở Hải Phòng (06:14)
- Tử vi thứ 2 ngày 24/11/2025 của 12 con giáp: Sửu thăng hoa, Dậu bế tắc (06:01)
- Hiệu trưởng chia sẻ nguồn cơn vụ ẩu đả với nam giáo viên trong tiệc mừng ngày nhà giáo Việt Nam (23/11/25 23:15)
- Hà Nội: Ô tô khách mất lái tông trực diện xe máy rồi bốc cháy dữ dội, 2 người tử vong tại chỗ (23/11/25 22:36)