Ôtô - Xe máy
07/01/2022 10:11Cách bảo dưỡng phanh ô tô để yên tâm đi Tết
Khi nào nên bảo dưỡng phanh?
Rất khó để có một “công thức” chung xác định chính xác khi nào cần kiểm tra, bảo dưỡng phanh vì nó phụ thuộc vào điều kiện đường sá mà xe thường di chuyển, thói quen của lái xe cũng như loại phụ tùng mà chủ xe sử dụng trước đó.
Các chuyên gia về ô tô khuyên chúng ta hãy kiểm tra và thay má phanh sau khoảng 30.000 km di chuyển, hoặc sau 2 năm hoạt động của xe. Thời gian này này có thể ngắn hơn nếu ô tô thường xuyên đi tại khu vực đông dân cư hay phải sử dụng phanh.
Ngoài việc kiểm tra định kỳ thì bất cứ lúc nào trong quá trình lái xe xuất hiện một số hiện tượng sau, bạn cũng nên đưa xe đi kiểm tra phanh.

- Nếu đạp lên chân phanh không thấy chắc, hoặc bàn đạp gần như chạm sàn mới “ăn” thì đó là những dấu hiệu phải kiểm tra. Nguyên nhân có thể là thiếu dầu phanh hoặc má phanh quá mòn, cần thay thế.
- Nếu đạp phanh thấy rung xe hoặc rung tay lái là dấu hiệu cần phải thay đĩa phanh hoặc đĩa phanh đã quá mòn cần phải tráng lại mặt.
- Khi phanh xe xuất hiện tiếng rít ken két, hoặc âm thanh kim loại chà vào nhau cho biết lớp bố phanh xe đã mòn. Nếu không để ý sửa chữa kịp thời sẽ dẫn tới nhiều nguy hại trầm trọng khác.
- Khi không nhấn phanh nhưng tại bộ phận phanh vẫn phát ra tiếng kêu; xe bị ghì phanh và nặng hơn là bị bó phanh.
Khi xuất hiện các hiện tượng trên có nghĩa là chiếc xe của bạn đang gặp vấn đề về phanh, hãy đưa xe đến các gara hoặc trung tâm bảo dưỡng càng sớm càng tốt để đảm bảo an toàn.
Bảo dưỡng phanh ô tô như thế nào?
Trong trường hợp nhận thấy phanh xe có sự bất thường, hãy nhanh chóng đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng hoặc gara để các chuyên gia “khám” và sửa chữa triệt để.
Sau một thời gian sử dụng, dưới sự tác động của việc phanh cùng môi trường bên ngoài như đất, đá, nhiệt độ,... có thể gây cong vênh đĩa phanh, làm đĩa phanh bị gồ ghề hay độ dày không đồng nhất. Trong những trường hợp đó, láng đĩa phanh được coi là biện pháp hiệu quả nhất để giải quyết vấn đề về phanh.

Láng đĩa phanh ô tô là công việc phục hồi bề mặt đĩa phanh, tối ưu hiệu quả hệ thống phanh nhờ tái tạo lại bề mặt tiếp xúc để giúp giải quyết các hiện tượng tạo ra tiếng ồn hay rung lắc khi đạp phanh xe.
Bên cạnh đó, việc láng mặt đĩa phanh còn hỗ trợ kéo dài thời gian sử dụng của toàn bộ hệ thống phanh, đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng cho người lái. Giúp tiết kiệm tiền mà không cần thiết phải thay đĩa phanh mới.
Các chuyên gia cũng lưu ý, đối với các xe có hệ thống phanh ABS cần hết sức thận trọng, khi láng đĩa phanh phải xem xét đến độ dày tối thiểu cho phép. Một số xe không thể khắc phục bằng cách láng đĩa phanh mà phải thay thế đĩa phanh khi bị xước, mòn.
Ngoài việc láng đĩa, tùy vào mức độ mà bạn còn phải thay thế má phanh, piston,… định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất để hệ thống phanh hoạt động an toàn nhất.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)
Tin cùng chuyên mục








-
Ô tô Peugeot 3008 phát hỏa khi vừa khởi động, cháy lan sang xe bên cạnh (23/07)
-
Thiếu niên 14 tuổi ở Bắc Ninh bị đâm chết (23/07)
-
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội công bố điểm sàn tuyển sinh năm 2025 (23/07)
-
Nhiều lần bị chê mặc xấu, nay vợ Duy Mạnh "lột xác" đúng chất tiểu thư xinh - sang, còn âm thầm ủng hộ Jack? (23/07)
-
Rodrygo: Yêu đương trước, tương lai Real Madrid tính sau (23/07)
-
Chuyển đổi xe xăng sang xe điện: Bài học từ nhiều quốc gia tương đồng (23/07)
-
Cận cảnh siêu xe Bugatti Veyron giá 50 tỷ của ông Đặng Lê Nguyên Vũ (23/07)
-
Em Xinh Say Hi liên tục lộ kết quả khiến fan tụt mood (23/07)
-
Cha thiên vị giao hết 35,7 tỷ đồng tiền đền bù đất cho con trai, con gái “trắng tay” không tranh giành, chỉ tặng ông 1 món quà ngày sinh nhật: Khi mở ra, ai cũng phải sửng sốt (23/07)
-
Cặp đôi Pakistan bị hành quyết vì "quan hệ bất chính" (23/07)
Bài đọc nhiều



