-
Nam hành khách đòi hỏi vô lý, chửi bới, giật vô lăng tài xế taxi gây bức xúc: MBS bất ngờ lên tiếng
-
Khuyến khích cán bộ, công chức nghỉ theo Nghị định 178 kết thúc trước ngày 31/8
-
Phát hiện người đàn ông tử vong ven đường ở Thanh Hóa
-
Giết 11 người chồng trong hơn 20 năm để chiếm tài sản ở Iran
-
Bộ Quốc phòng nêu lý do quy định chỉ số BMI 18-29.9 khi tuyển công dân nhập ngũ
-
“Út Ngáo” tái xuất cùng dàn chiến mã quanh hồ Hoàn Kiếm: Đã trưởng thành thấy rõ!
-
Giá xe Vision mới nhất giảm kỷ lục, rẻ chưa từng có, thấp nhất từ trước tới nay
-
Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh thành bão?
-
Ông Nguyễn Mạnh Cường nhận quyết định phê chuẩn làm Phó Chủ tịch UBND TP HCM
-
Clip người đàn ông bước xuống xe buýt, cầm dao chĩa thẳng vào tài xế ô tô
-
Hàng loạt xe sang Mercedes-Benz bị nứt ốp gỗ nội thất, hãng từ chối bảo hành
-
Từ lệnh cấm xe máy xăng đến đô thị không khói: Bài học của Thâm Quyến
-
Trên tay mẫu tablet 11.5 inch có pin trâu 10 tiếng, giá 6,6 triệu đồng
-
Người dùng iPhone cần làm ngay điều này nếu không muốn bị chiếm quyền điều khiển thiết bị
-
Sau cuộc điện thoại với vợ, nam tài xế bất ngờ trúng độc đắc: Ngỡ ngàng tổng giải thưởng
-
Bộ Công an cảnh báo hàng chục triệu người đang dùng ứng dụng VNeID
-
Khó khăn dạy 2 buổi/ngày, chi phí giáo dục sẽ tăng?
-
5 thực phẩm màu tím là “vua chống oxy hóa”, giảm cân, phòng ung thư nhưng nhiều người không biết
-
Tổng thống Trump công bố thời gian và địa điểm gặp Tổng thống Putin
-
Quảng Ninh: Người đàn ông ngừng tim ngay trước cửa phòng lọc máu, hành động của bác sĩ khiến cả phòng lặng đi
Ôtô - Xe máy
07/09/2017 08:13Cách xử lý khi ôtô báo động cơ quá nóng trên đường cao tốc
Khi thấy xe báo quá nhiệt động cơ, ngay lập tức tài xế phải đưa xe vào lề, tắt máy và kiểm tra hệ thống làm mát.
Đợt lễ 2/9 vừa rồi, sau khi về quê, cả nhà tôi thuê một chuyến xe từ quê trở lại Hà Nội để làm việc, cách 150 km. Trên cao tốc Pháp Vân, khi còn cách Hà Nội 40 km thì đột nhiên xe báo động cơ quá nhiệt, ngay lập tức tạt xe vào lề và công cuộc khắc phục bắt đầu.
1. Tấp xe vào lề
![]() |
Nếu gặp trường hợp báo quá nhiệt, nhất định bạn không được chạy cố, hãy tấp xe vào lề, bật đèn khẩn cấp. Tất cả hành khách nên ra khỏi xe, đặt tam giác cảnh báo phía đuôi xe cách 50-100m. Nếu không có gì để cảnh báo, cần có người đứng ra hiệu, vẫy tay cho xe khác biết.
2. Kiểm tra
![]() |
Mở nắp ca-pô, hãy đợi khoảng 5 phút để toàn bộ khoang động cơ giảm nhiệt sau đó mới tiếp cận hệ thống. Đầu tiên, mở hé nắp két nước, để hơi nóng bên trong từ từ thoát ra ngoài rồi mới mở nắp hoàn toàn. Nếu mở luôn, bạn có thể bị nước nóng bắn lên gây bỏng.
![]() |
Xe cạn nước, quạt tản nhiệt không quay. |
Sau khi mở nắp tôi mới phát hiện hệ thống làm mát hết khô nước và quạt tản nhiệt thì không quay.
Giữa đường cao tốc, không thể có nước mát, may mắn có một chòi xây dựng của công trình làm đường bên cạnh, vào đó xin được một can nước lã. Lưu ý: sử dụng nước lã để khắc phục tạm thời, sau khi kết thúc hành trình, bạn phải sục rửa két nước và đổ dung dịch chuyên dụng để tránh bám cặn gây hư hại, tắc nghẽn hệ thống làm mát.
![]() |
Vị trí hộp cầu chì trên Vios 2009. |
Nước mát tạm thời giản quyết xong. Đến lượt quạt tản nhiệt két nước.
Thông thường, quạt tản nhiệt không chạy có thể vì hỏng cầu chì hoặc chổi than. Tài xế cho biết chổi than mới thay, như vậy nhiều khả năng chỉ còn điều hòa. Tôi và tài xế lại không biết trong số cả chục chiếc cầu chì thì cái nào là của quạt gió, đành thử bằng cách rút ra, đưa chiếc cờ lê bằng sắt vào thay xem có chạy hay không. Cuối cùng cũng tìm được vị trí cầu chì.
Tôi rút đại chiếc cầu chì khác thay vào vị trí, và phát hiện cầu chì vừa rút là đèn pha bên trái. Không sao, trời còn sáng không cần đèn.
3. Chạy thử
Lên xe nổ máy, đi được vài km xe lại báo nhiệt độ. Xuống xe kiểm tra, lại là quạt không chạy. Chiếc cầu chì khi nãy thay tạm lại không phát huy tác dụng.
![]() |
Lúc này, đành khắc phục bằng cách ngắt tạm một đoạn dây điện của còi (xe không dùng còi cũng được), lấy một lõi để nối lại chiếc cầu chì bị cháy. Cắm vào nổ máy thử, quạt chạy, thở phào.
![]() |
Màu dầu vẫn đẹp. |
Nhưng chạy một lúc khoảng 10 km xe lại báo nhiệt. Lúc này xuống kiểm tra, quạt chạy, nhưng nước mát không còn. Có thể do nước lã bốc hơi nhanh, hoặc có thể do bị rò rỉ qua đường dầu hoặc đường máy. Nên kiểm tra dầu xem màu sắc có vàng óng không, nếu có trắng nhờ màu bạc chứng tỏ bị thoát nước mát qua đường này.
![]() |
Ống xả khô, không có nước. |
Hoặc kiểm tra miệng ống xả xem có bị đọng nước hay không. Trong trường hợp của xe tôi thuê, miệng ống xả vẫn khô. Đến lúc này thì chuyên môn khắc phục tạm thời của tôi và cả tài xế đều bó tay.
Phương án đưa ra là mua tạm bình nước 20 lít, chạy 10-15 km lại đổ, cuối cùng về tới Hà Nội sau khoảng 3 lần tiếp nước. Tài xế cho xe vào garage để kiểm tra sửa chữa.
Đây là cách khắc phục nhỏ cho trường hợp mà ai đi xe cũng có thể gặp trên đường. Mong các bạn chia sẻ thêm những kinh nghiệm như vậy để chúng ta làm chủ mọi tình huống trên đường. Chúc độc giả lái xe an toàn!
Độc giả Nguyên Khoa
Theo VnExpress.net








- Sau bữa rượu ốc, 2 nam thanh niên rủ 2 bé gái 12 và 13 tuổi thuê phòng nghỉ quan hệ tình dục (12:22)
- Hiệu trưởng nâng điểm thi, tráo vị trí thủ khoa: Gian lận có tổ chức trong môi trường giáo dục? (1 giờ trước)
- Nam hành khách đòi hỏi vô lý, chửi bới, giật vô lăng tài xế taxi gây bức xúc: MBS bất ngờ lên tiếng (1 giờ trước)
- Clip 17 phút gây sốc MXH: Vợ hất tung mâm cơm trong sự bàng hoàng của chồng, ai cũng ủng hộ (1 giờ trước)
- Khuyến khích cán bộ, công chức nghỉ theo Nghị định 178 kết thúc trước ngày 31/8 (1 giờ trước)
- Tiết lộ bất ngờ về đường dây sản xuất "cỏ Mỹ" lớn nhất Đà Nẵng vừa bị triệt phá (1 giờ trước)
- Phát hiện người đàn ông tử vong ven đường ở Thanh Hóa (1 giờ trước)
- Vợ chồng trẻ từ bỏ công việc thành thị, chi tiền tỷ xây biệt thự hơn 700 m² tại quê: Nghỉ hưu sớm sống an nhàn ở tuổi 35 (1 giờ trước)
- Giết 11 người chồng trong hơn 20 năm để chiếm tài sản ở Iran (1 giờ trước)
- Bộ Quốc phòng nêu lý do quy định chỉ số BMI 18-29.9 khi tuyển công dân nhập ngũ (1 giờ trước)




