-
Trung Quốc chính thức vượt Mỹ, trở thành Cường quốc Hàng hải số 1 Thế giới -
Cô gái 19 tuổi bị trói thả sông: Công an thông tin nóng, gia đình hé lộ tin nhắn cuối nạn nhân gửi -
Vì sao phụ nữ sau 30 tuổi nên ăn kỷ tử? -
Danh tính nam thanh niên đi vào bệnh viện Bà Rịa rồi làm điều dại dột, tình hình hiện ra sao? -
Thực hư bữa ăn toàn đông trùng hạ thảo, cua hoàng đế gây sốt ở một trường học Hà Nội -
Lào Cai: Tưởng bị lừa nên báo công an, ai ngờ trúng iPhone 17 thật! -
Bức hình gây bão mạng của em gái Đặng Văn Lâm -
Mưa lũ cướp đi hai con nhỏ: Người mẹ quỵ ngã bên bàn thờ, khóc đến kiệt sức -
Phát hiện gần nửa cây vàng trong túi áo từ thiện giúp đỡ bà con lũ lụt: Danh tính chủ nhân là ai? -
Hà Nội chuẩn bị cấm xe máy xăng theo giờ tại những khu vực nào?
Ôtô - Xe máy
13/06/2017 18:16Camry 2018 - nỗ lực của Toyota trong thời đại SUV
Camry 2018 là yếu tố giúp Toyota cân bằng lại thị trường, trong bối cảnh nhu cầu của khách hàng đang dịch chuyển nhanh chóng sang dòng SUV.
Nhưng giờ đây, thị trường Mỹ đang thay đổi, nhu cầu về dòng SUV đã vượt qua sedan lần đầu tiên trong nhiều thập kỷ qua. Và SUV dĩ nhiên là thế mạnh của người Mỹ, với bộ ba Ford, GM và Fiat Chrysler. Năm ngoái (2016), Toyota đã mất 0,3% thị phần, còn 14%, vì khách hàng nơi đây quay lưng với dòng sedan truyền thống.
![]() |
Đầu 2017, Toyota chính thức giới thiệu Camry thế hệ mới nhằm tháo gỡ khó khăn. Và một câu hỏi mới đặt ra, liệu tương lai của Camry sẽ đi đến đâu trong một thị trường ưa chuộng dòng SUV, song song với giá nhiên liệu đang ở mức thấp.
Bất chấp những thách thức, Giám đốc điều hành của Toyota và các chuyên gia phân tích trong ngành công nghiệp xe hơi tin rằng, Toyota và các nhà sản xuất Nhật Bản khác đủ cơ sở để tạo ra sự thay đổi. Họ không phải những công ty nhỏ. Trong bốn thập kỷ qua, Toyota không chỉ tạo ra thị hiếu của người Mỹ với dòng xe sedan, mà kinh doanh ở mọi phân khúc, từ SUV đến xe bán tải.
Tỷ lệ sản phẩm của Toyota ở Mỹ là 60% SUV và 40% sedan, ông Jack Hollis, Phó chủ tịch phụ trách thị trường Bắc Mỹ, cho hay. "Không ai lường trước được những gì đang diễn ra trên thị trường hiện nay. Thị hiếu của người Mỹ thay đổi quá nhanh".
Hollis dự đoán rằng, lần đầu tiên trong lịch sử, chiếc crossover Toyota RAV4 sẽ vượt doanh số của Camry trong năm nay. Doanh số Camry đã giảm 9% vào năm 2016. Bên cạnh đó, Toyota Highlander đang giữ vị trí thứ 3 trong danh sách SUV cỡ trung bán chạy (dưới Ford Explorer và Jeep Grand Cherokee), và Tacoma dẫn đầu bảng xếp hạng doanh số bán tải cỡ trung.
![]() |
Sự hưng thịnh của Toyota trong phân khúc SUV và bán tải đối nghịch với một Toyota trước đây chuyên sản xuất những chiếc xe cỡ nhỏ. Vào những năm thập kỷ 80 thế kỷ trước, Corolla là một trong những chiếc xe bán chạy nhất thị trường Mỹ, theo sau là Camry.
Trong bối cảnh Toyota luôn theo kịp thị trường, các nhà sản xuất xe hơi Mỹ đã rút được bài học từ quá khứ, thời điểm mà các hãng xe Nhật chiếm được 10% thị phần những năm 1980.
"Các luật lệ của chính phủ làm ảnh hưởng đến các nhà sản xuất ở Detroit, Mỹ, bởi các sản phẩm cỡ lớn như của GM, Pontiac hay Buick không thể đáp ứng mức tiêu thụ nhiên liệu quy chuẩn", Joe Philippi, cựu chuyên gia phân tích thị trường xe hơi ở phố Wall, cho biết.
Tệ hại hơn, các nhà sản xuất xe hơi Mỹ cũng bỏ qua yếu tố trung thành của khách hàng. "Lòng trung thành của khách hàng đối với các hãng xe Nhật Bản rất lớn", theo kết luận của Viện nghiên cứu Brookings năm 1991.
"Nhật Bản khôn ngoan đúng thời điểm người Mỹ cần xe giá rẻ và tiết kiệm nhiên liệu năm 1970, và sau đó họ tập trung nâng cao chất lượng xe hơi. Đó thực sự là bước nhảy vọt", Philippi nói.
Các hãng xe Mỹ đồng loạt thay đổi quan điểm, mở rộng phát triển vào những chiếc xe nhỏ giá cả phải chăng, dự phòng cho bối cảnh giá xăng tăng trở lại, và tấn công vào nhóm khách hàng trẻ. Ví dụ, hãng Buick của General Motors đã tiên phong ở phân khúc crossover cỡ nhỏ. Chevrolet "lột xác" mẫu Cruze và mẫu Malibu, và sau đó nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các nhà báo ngành xe hơi.
Sự thay đổi thu hút chú ý của Toyota. Dù hãng xe Nhật vẫn dẫn đầu về doanh số dòng sedan cỡ trung, nhưng đã tụt hậu về kiểu dáng và hiệu suất động cơ. Camry thế hệ mới vừa ra mắt là "vũ khí" để Toyota giữ vững ngôi vương bấy lâu nay.
"Rất nhiều khách hàng chọn mua SUV thay vì sedan", ông Jack Hollis, Phó chủ tịch phụ trách thị trường Bắc Mỹ của Toyota, nói. "Chúng tôi đẩy mạnh phát triển dòng sedan để tạo ra sự cân bằng trên thị trường xe hơi".
Theo Phúc Cường (Tri Thức Trực Tuyến)
- Xịt hơi cay, xích chân nữ nhân viên quán karaoke vì không nghe điện thoại (24/11/25 23:15)
- Thái Lan: Cụ bà 65 tuổi bất ngờ “sống lại” ngay trước khi hỏa táng khiến nhiều người sửng sốt (24/11/25 23:03)
- Đăk Lăk lý giải nguyên nhân mưa lũ khiến 63 người tử vong (24/11/25 22:57)
- Phát hiện thi thể người nước ngoài trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận (24/11/25 22:25)
- Sân bóng phục vụ SEA Games 33 ngập sâu trong nước lũ, Thái Lan chạy đua với thời gian (24/11/25 22:03)
- Công ty sản xuất kem chống nắng giả cho chồng Đoàn Di Băng nợ bảo hiểm (24/11/25 21:50)
- Bắt tạm giam cựu Phó Giám đốc phòng giao dịch ngân hàng ở Quảng Ninh (24/11/25 21:42)
- Người đàn ông bất tỉnh sau buổi nhậu khuya, vợ phát hiện trong tình trạng nguy kịch (24/11/25 21:29)
- Hy hữu: Trâu mắc kẹt trên mái nhà chờ chủ sau lũ (24/11/25 21:16)
- Truy tìm nam thanh niên bịt mặt cướp tiệm vàng (24/11/25 21:11)

