-
CLIP: Những màn khoe của "gây choáng" của Hoàng Hường
-
Tiết lộ ghế ngồi giúp tăng cơ hội sống sót khi máy bay gặp nạn
-
Vì sao cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Bình Thuận và Giám đốc CDC Bình Thuận bị bắt?
-
Tú "cơ" buôn ma túy, nhưng thủ sẵn trong người giấy "đi giao nộp cho công an"
-
Phân định pháp lý vụ người phụ nữ lái xe chạy tốc độ cao tông chủ tịch xã tử vong
-
Bóc hộp bánh Trung thu bạn trai tặng bố mẹ, cô gái kiên quyết chia tay
-
Ngã úp mặt vào xô nước, bé gái ở Tây Ninh nguy kịch
-
Hà Nội yêu cầu "đặc biệt rút kinh nghiệm" công tác chống ngập trước bão số 11
-
Ô tô biển số Hà Nội mất lái, tông gãy rào chắn rồi lao xuống sông
-
Nghẹt thở giải cứu 2 công nhân bị hàng chục tấm kính cường lực đè lên người ở Tây Ninh
Ôtô - Xe máy
29/11/2016 16:51Cặn bẩn động cơ, nguyên nhân hàng đầu khiến xe tốn xăng
Nhiều người thắc mắc tại sao xe cũ lại tốn xăng hơn xe mới. Nguyên nhân không phải ai cũng biết xuất phát từ muội và cặn bẩn đọng bên trong động cơ.
Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, muội carbon khi xăng dầu cháy, kết hợp cùng phần nhiên liệu dư thừa khiến các chi tiết bên trong bị đóng cặn, dẫn tới hiệu suất giảm.
![]() |
Cặn bẩn bên trong động cơ khiến xe giảm công suất, tiêu hao nhiên liệu. Ảnh:Gencoupe. |
Thông thường, người dùng chỉ bắt đầu quan tâm tới cặn bẩn trong động cơ khi xe có hiện tượng chết máy, giật cục hoặc không thể khởi động. Những triệu chứng trước đó rất ít người để ý. Tới lúc này, công suất động cơ có thể đã giảm khoảng 30%.
Trong các nguyên nhân làm yếu động cơ, cặn bẩn là nguyên nhân chính, bởi nó sẽ làm tắc vòi phun xăng, van xả, khe hút khí.
Thông thường, với xe hoạt động khoảng 5 năm, người dùng thường phải đại tu máy móc một lần. Thợ máy sẽ tháo rời từng chi tiết cơ khí và vệ sinh bằng xăng cũng như các chất dung môi. Chi phí cho một lần rã máy khá tốn kém và mất nhiều thời gian.
Thời gian gần đây, có một phương pháp được các kỹ sư khuyên dùng là tẩy cặn bẩn bằng dung dịch pha xăng. Với phương pháp này, người sử dụng chỉ cần pha một bình dung dịch 75 ml vào bình xăng gần cạn, sau đó đổ đầy xăng.
Trong quá trình sử dụng, dung môi pha vào xăng sẽ tẩy những vết bẩn bên trong động cơ mà không cần phải tháo máy. Xe chạy 3.000 km cần đổ lại một chai để đảm bảo động cơ luôn sáng bóng.
![]() |
Có thể đổ trực tiếp dung dịch vệ sinh buồng đốt vào bình xăng. |
Dung tích động cơ càng lớn thì càng phải đổ nhiều dung dịch. Theo kỹ thuật viên Chevron Việt Nam, mỗi bình xăng 5 lít nên đổ một hộp dung môi. Với những mẫu xe phân khối lớn có bình xăng từ 15 – 20 lít, người dùng cần đổ từ 3 đến 4 chai một chu kỳ.
Tham khảo trên thị trường hiện nay, một chai dung dịch tẩy rửa động cơ dành cho xe máy có giá khoảng 60.000 đ. Các thương hiệu được nhiều người sử dụng như Caltex Techron Concentrate Plus dành cho xe máy, Yamalube Carbon Cleaner, Liqui-Moly 4T Shooter...
Như vậy tính trung bình, mỗi năm người dùng chỉ cần đổ 3 chai, chi phí 180.000 đồng. Bù lại, xe tiết kiệm xăng và công suất được duy trì. Ngoài ra, không cần bổ máy sau 5 năm sử dụng.
Theo Thạch Lam (Zing.vn)








- Bão số 11 Matmo có thể vào Quảng Ninh đêm nay, gió mạnh nhất cấp 8-9 (18:10)
- Xác minh vụ nữ sinh lớp 8 bị bạn đánh, bắt quỳ trong sân trường tại Huế (18:06)
- Động thái bất thường của các Miss Grand Vietnam với Hoa hậu Yến Nhi sau loạt ồn ào (25 phút trước)
- Tàu cá Việt Nam bị tàu Hàn Quốc đâm chìm, thuyền trưởng mất tích (36 phút trước)
- Nepal triệu tập đội hình đấu đội tuyển Việt Nam, gọi cả cầu thủ futsal lên tuyển (48 phút trước)
- Bão Matmo đổ bộ Trung Quốc, gió giật cấp 14, sóng cao 4 m (55 phút trước)
- Chủ quán cà phê khó xử vì khách VIP mang thú cưng vào quán (59 phút trước)
- Hà Nội chính thức cho 2,3 triệu học sinh nghỉ học ngày mai 6/10 (1 giờ trước)
- Tháng nào cũng đi du lịch để giữ lửa hôn nhân, sau 3 năm, vợ chồng tôi "ngã ngửa" (1 giờ trước)
- Ai cho học sinh nghỉ học? (2 giờ trước)




