-
Huy động robot chữa cháy trong vụ hỏa hoạn lớn tại KCN Đồ Sơn, Hải Phòng
-
Tình huống pháp lý vụ cho thuê ô tô rồi bị "luộc đồ" gây xôn xao cộng đồng mạng
-
Khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ cấp cao
-
Suất ăn bán trú 15 ngàn đồng của trường miền núi gây "sốt" mạng xã hội
-
Cháy xe container giữa đường, hé lộ bí mật ẩn giấu trong 195 thùng xốp khiến nhiều người giật mình
-
Xung quanh nhóm tin tặc khét tiếng rao bán dữ liệu Trung tâm Thông tin Tín dụng Việt Nam
-
Cầu gần 40 tỷ xây xong hơn 2 năm vẫn "đắp chiếu" vì không có lối ra
-
Điều gì xảy ra khi sáng nào cũng ăn xôi, bánh mì?
-
CLIP: Bắt được nghi phạm gây ra vụ thảm án tại Đắk Lắk
-
Dự báo thời tiết 13/9/2025: Hà Nội lại nắng chói chang, TPHCM cục bộ mưa rất to
Ôtô - Xe máy
29/11/2016 09:51Cặn bẩn động cơ, nguyên nhân hàng đầu khiến xe tốn xăng
Nhiều người thắc mắc tại sao xe cũ lại tốn xăng hơn xe mới. Nguyên nhân không phải ai cũng biết xuất phát từ muội và cặn bẩn đọng bên trong động cơ.
Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, muội carbon khi xăng dầu cháy, kết hợp cùng phần nhiên liệu dư thừa khiến các chi tiết bên trong bị đóng cặn, dẫn tới hiệu suất giảm.
![]() |
Cặn bẩn bên trong động cơ khiến xe giảm công suất, tiêu hao nhiên liệu. Ảnh:Gencoupe. |
Thông thường, người dùng chỉ bắt đầu quan tâm tới cặn bẩn trong động cơ khi xe có hiện tượng chết máy, giật cục hoặc không thể khởi động. Những triệu chứng trước đó rất ít người để ý. Tới lúc này, công suất động cơ có thể đã giảm khoảng 30%.
Trong các nguyên nhân làm yếu động cơ, cặn bẩn là nguyên nhân chính, bởi nó sẽ làm tắc vòi phun xăng, van xả, khe hút khí.
Thông thường, với xe hoạt động khoảng 5 năm, người dùng thường phải đại tu máy móc một lần. Thợ máy sẽ tháo rời từng chi tiết cơ khí và vệ sinh bằng xăng cũng như các chất dung môi. Chi phí cho một lần rã máy khá tốn kém và mất nhiều thời gian.
Thời gian gần đây, có một phương pháp được các kỹ sư khuyên dùng là tẩy cặn bẩn bằng dung dịch pha xăng. Với phương pháp này, người sử dụng chỉ cần pha một bình dung dịch 75 ml vào bình xăng gần cạn, sau đó đổ đầy xăng.
Trong quá trình sử dụng, dung môi pha vào xăng sẽ tẩy những vết bẩn bên trong động cơ mà không cần phải tháo máy. Xe chạy 3.000 km cần đổ lại một chai để đảm bảo động cơ luôn sáng bóng.
![]() |
Có thể đổ trực tiếp dung dịch vệ sinh buồng đốt vào bình xăng. |
Dung tích động cơ càng lớn thì càng phải đổ nhiều dung dịch. Theo kỹ thuật viên Chevron Việt Nam, mỗi bình xăng 5 lít nên đổ một hộp dung môi. Với những mẫu xe phân khối lớn có bình xăng từ 15 – 20 lít, người dùng cần đổ từ 3 đến 4 chai một chu kỳ.
Tham khảo trên thị trường hiện nay, một chai dung dịch tẩy rửa động cơ dành cho xe máy có giá khoảng 60.000 đ. Các thương hiệu được nhiều người sử dụng như Caltex Techron Concentrate Plus dành cho xe máy, Yamalube Carbon Cleaner, Liqui-Moly 4T Shooter...
Như vậy tính trung bình, mỗi năm người dùng chỉ cần đổ 3 chai, chi phí 180.000 đồng. Bù lại, xe tiết kiệm xăng và công suất được duy trì. Ngoài ra, không cần bổ máy sau 5 năm sử dụng.
Theo Thạch Lam (Zing.vn)








- Xôn xao bức thư cầu cứu của 1 cậu bé bị mẹ kế bạo hành từ tinh thần đến thể xác: Mùa đông không được đắp chăn, bắt tự vả vào mồm đến chảy máu (10:32)
- Huy động robot chữa cháy trong vụ hỏa hoạn lớn tại KCN Đồ Sơn, Hải Phòng (10:20)
- Sự thật về camera iPhone 17 Pro (10:10)
- Tình huống pháp lý vụ cho thuê ô tô rồi bị "luộc đồ" gây xôn xao cộng đồng mạng (10:05)
- Khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ cấp cao (37 phút trước)
- Rơi nước mắt trước bức thư cậu bé lớp 3 ở Hải Phòng gửi bố mẹ sắp ly hôn: Cái kết sau đó mới nức lòng (42 phút trước)
- Suất ăn bán trú 15 ngàn đồng của trường miền núi gây "sốt" mạng xã hội (43 phút trước)
- Mưa Đỏ tinh tế đến phát điên rồi, tới pháo sáng cũng là một bầu trời ẩn ý (44 phút trước)
- 18 tuổi cắn đứt lưỡi kẻ tấn công tình dục, nhưng cô gái bị ngồi tù, 61 năm sau sự thật được đưa ra ánh sáng: Tôi đã được vô tội! (47 phút trước)
- Moscow tố Kiev phá đàm phán, Ukraine chặn cuộc tấn công của Nga ở Sumy (59 phút trước)




