-
Hà Nội: Cảnh tượng đông "vượt sức tưởng tượng" của người dân chờ xem hợp luyện diễu binh diễu hành
-
Chuyển về tổ ấm mới, hãy nhớ 10 điều này để gia đạo an khang, tài vận hưng thịnh
-
Kịch bản thế kỷ: Phạm Băng Băng yêu lại "tình cũ 4.000 tỷ", chuẩn bị tổ chức hôn lễ triệu đô dang dở 1 thời?
-
Có tiền tỷ đem mua vàng, người đàn ông “mất ăn mất ngủ” mấy tháng và cái kết
-
Hình ảnh xe tăng, tên lửa, pháo phản lực trùng trùng tiến về Quảng trường Ba Đình
-
Sốc: Chú gà chọi ở Thái Lan thắng giải trăm tỷ đồng, "chuyển nhượng" cũng tiếp tục gây choáng váng!
-
Phát hiện thi thể nam giới không nguyên vẹn trôi dạt trên biển
-
Hà Nội: Bắt "ông trùm" Đặng Quốc Thắng cầm đầu đường dây chiếm đoạt 7,86 triệu USD của hơn 3.000 người
-
Cảnh báo mưa dông, lốc sét ở Hà Nội chiều nay: Người dân đi xem hợp luyện diễu binh, diễu hành A80 chú ý!
-
Đi xem diễu binh 2/9: Người dân cần đặc biệt chuẩn bị gì để an toàn, khỏe mạnh?
-
Nam sinh ở Hà Nội mất liên lạc bí ẩn sau khi ăn phở gần sân bay Nội Bài
-
Tin mới nhất về vùng áp thấp, Biển Đông khả năng sắp đón bão, miền Bắc mưa lớn
-
Cựu binh U80 "trốn vợ", tự lái xe máy từ Nghệ An ra Hà Nội xem diễu binh 2/9
-
16.000 chiến sĩ cùng đoàn quân nhân Nga, Lào, Campuchia hợp luyện trên Quảng trường Ba Đình
-
Trực thăng bay rợp trời trên Quảng trường Ba Đình
-
30 phút nước mưa dâng 1m, dân Đồng Nai đang ngủ thì bật dậy ôm con chạy
-
Thứ trưởng Bộ Y tế: Vụ kẹo Kera "kiểm nghiệm rất vất vả và tốn kém"
-
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
-
Nàng dâu Nam Bộ lần đầu ăn cỗ cưới ở miền Bắc, bất ngờ thấy món lạ trên mâm
-
Bộ Công an bố trí nhiều lớp bảo vệ diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
Ôtô - Xe máy
01/11/2020 07:52Cánh tài xế nói gì trước đề xuất cấm trẻ em ngồi ghế trước?
Đặt trẻ em vào vị trí trung tâm cần bảo vệ
Tại khoản 4, điều 7 dự thảo Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ quy định: “Trẻ em dưới 12 tuổi hoặc dưới 1,35 mét được chở trên xe ô tô chở người không được ngồi ở hàng ghế trước (vị trí ghế cạnh người lái xe) khi tham gia giao thông đường bộ, trừ trường hợp đối với xe chỉ có một hàng ghế.
Đối với trẻ em dưới 4 tuổi phải được chở bằng ghế thiết kế dành cho trẻ em. Người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, hướng dẫn việc thắt dây an toàn cho trẻ em”.
Theo đại diện Bộ Công an, đây là quy định mới so với Luật Giao thông đường bộ 2008, là một trong nhưng quy tắc chung mà người tham gia giao thông phải tuân thủ khi tham gia giao thông đường bộ.
“Quy tắc này không chỉ được tiếp thu từ các quy định trong Công ước Viên năm 1968, mà còn đặt trẻ em- thế hệ tương lai vào vị trí trung tâm cần được bảo vệ an toàn tuyệt đối khi tham gia giao thông’, đại diện Bộ Công an cho hay.

Theo nhiều chuyên gia, việc để trẻ em ngồi ở ghế phía trước có nguy cơ gây mất an toàn hơn so với ngồi ở khu vực ghế sau. Theo nghiên cứu, khi gặp tai nạn, những người có chiều cao thấp nếu ngồi ghế trước có thể bị đập đầu vào taplo hoặc bị lực đẩy rất mạnh từ túi khí làm chấn thương.
Trên thế giới, nhiều quốc gia tại Châu Âu hay Mỹ đều có quy định bắt buộc trẻ em dưới 12 tuổi phải ngồi ở hàng ghế sau.
Như vậy, nếu dự thảo Luật được chính thức thông qua, trẻ em dưới 12 tuổi hoặc cao dưới 1m35 sẽ bị cấm ngồi ở hàng ghế phía trước. Đồng thời trẻ dưới 4 tuổi buộc phải ngồi vào ghế chuyên dụng dành cho trẻ em.
Nhiều gia đình tại Việt Nam sẽ phải thay đổi thói quen khi tham gia giao thông bằng ô tô. Sẽ không còn cảnh chồng lái xe, vợ bế con nhỏ nữa mà những bé dưới 4 tuổi buộc phải ngồi ghế an toàn riêng.
Vẫn còn nhiều lăn tăn
Đề xuất trên trong dự thảo Luật đã nhận được những luồng ý kiến trái chiều từ người dân. Nhiều người tỏ ra đồng tình và cho rằng, việc quy định rõ ràng, cụ thể trong Luật chính là cơ sở để bảo vệ sự an toàn của trẻ em khi tham gia giao thông.
“Trẻ em rất hiếu động, thường không ngồi yên khi đi xe, nếu ngồi phía trước mà phanh gấp hoặc va chạm sẽ rất nguy hiểm. Hơn nữa, khi trẻ em ngồi phía trước có thể gây mất tập trung cho tài xế”, anh Nguyễn Gia Vinh (38 tuổi, trú tại Hà Nội) bày tỏ ý kiến.
Tuy vậy, nhiều người vẫn tỏ ra lăn tăn về tính khả thi nếu quy định trên được áp dụng trong thực tế.
Anh Đỗ Nam Khánh (41 tuổi, trú tại Hải Phòng) cho rằng, quy định trên là khá cứng nhắc khi một người phải bắt buộc hội đủ 2 yếu tố là trên 12 tuổi và cao trên 1m35 mới được ngồi ở ghế trên. Chỉ cần không đủ 1 trong 2 điều kiện này là phải ngồi ở ghế dưới.
Anh Khánh chỉ ra trên thực tế, một đứa trẻ gần 12 tuổi như con của anh đã cao tới 1m55, xấp xỉ một người lớn. Nhưng nếu so với điều kiện trên thì cháu vẫn buộc phải ngồi ở ghế sau.
“Nếu điều này được luật hoá sẽ là hơi cứng nhắc, khó áp dụng trong thực tế. khi triển khai quá nghiêm sẽ rất dễ xảy ra tranh cãi giữa người dân với lực lượng chức năng. Thậm chí, nhiều bố mẹ phải mang sẵn giấy khai sinh của con trên xe để chứng minh khi cần thiết”, anh Khánh nêu ý kiến.
Đồng tình với ý kiến trên, chị Phạm Kiều Thanh (31 tuổi, trú tại Hà Nội) cho rằng, nhiều đứa trẻ bây giờ rất cao to không kém gì người lớn. Đa số các loại xe hiện nay chỉ bố trí túi khí ở khu vực ghế trước thì những cháu 10-11 tuổi ngồi ở vị trí này lại rất an toàn, kể cả khi xảy ra tai nạn.
Còn về quy định trẻ em dưới 4 tuổi phải ngồi vào ghế chuyên dụng, chị Thanh cho rằng, điều này chỉ nên áp dụng khi trên xe chỉ có người lái xe và em bé mà thôi, trường hợp có thêm người lớn ngồi kèm là không cần thiết.
“Nếu quy định dưới 4 tuổi buộc phải ngồi vào ghế chuyên dụng khi đi ô tô thì các cháu nhỏ từ vài tháng tuổi đến 2-3 tuổi thường được bố mẹ bế khi đi xe có bị xử phạt hay không?”, chị Thanh đặt câu hỏi.

Là một lái xe taxi tại TP. Hồ Chí Minh, anh Huỳnh Minh Thành (29 tuổi) cho rằng, sẽ bận rộn hơn khi phải chủ động “sàng lọc” khách hàng nhỏ tuổi, nhắc nhở và bố trí chỗ ngồi cho hợp lý.
Nếu quy định này được áp dụng thì những lái xe taxi như anh Thành sẽ tốn thêm một khoản tiền đáng kể để trang bị sẵn trên xe ghế chuyên dụng cho trẻ em. Đây là loại ghế mà hiện nay gần như chưa có tiêu chuẩn chất lượng cụ thể, gây bối rối cho lái xe.
Dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ gồm 8 chương, 93 điều, bao gồm các nội dung quy định về: Hệ thống báo hiệu đường bộ; quy tắc giao thông đường bộ; phương tiện tham gia giao thông đường bộ; người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ; tổ chức chỉ huy, điều khiển giao thông và giải quyết ùn tắc giao thông đường bộ; giải quyết tai nạn giao thông đường bộ; thực thi pháp luật và trách nhiệm pháp lý; quản lý nhà nước về TTATGT đường bộ,…
Đây là dự thảo Luật được Bộ Công an chủ trì soạn thảo, tách biệt hẳn với phần Hạ tầng giao thông đường bộ (do Bộ Giao thông vận tải chủ trì soạn thảo) khỏi Luật Giao thông đường bộ 2008 hiện hành. Hiện, dự thảo Luật được Quốc hội thảo luận tại kỳ hợp thứ 10 đang diễn ra.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)








- Nữ điều dưỡng bị người nhà bệnh nhân hành hung lúc nửa đêm (21/08/25 23:22)
- Sau ChatGPT, hàng trăm ngàn đoạn chat riêng tư với Grok bị xuất hiện trên Google (21/08/25 23:19)
- Bắt giữ 2 thanh niên "thông chốt" đường cấm, tông thẳng vào CSCĐ (21/08/25 22:55)
- Thực hư bức ảnh trực thăng kéo cờ "tuyệt đối điện ảnh" viral khắp MXH (21/08/25 22:52)
- Italia bắt giữ một nghi phạm người Ukraine trong vụ phá hoại Nord Stream (21/08/25 22:47)
- Hé lộ ngôi trường quý tử nhà Cục trưởng Xuân Bắc đang theo học: Khuôn viên rộng 30.000m2, nhìn học phí nhiều người choáng (21/08/25 22:26)
- Nga ra điều kiện khó cho Ukraine về cuộc gặp với Tổng thống Putin (21/08/25 22:12)
- TPHCM ra "tối hậu thư" cho dự án nút giao An Phú (21/08/25 22:10)
- Kim Soo Hyun mất "gà đẻ trứng vàng", lâm cảnh khủng hoảng nghiêm trọng (21/08/25 21:25)
- Thanh niên đánh gãy sống mũi tài xế ở TP.HCM vì tưởng taxi đi ngược chiều (21/08/25 20:58)




