-
Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? -
Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? -
Tử vi thứ 4 ngày 29/10/2025 của 12 con giáp: Sửu kém may, Dần dư giả -
Nostradamus tiên đoán về thế giới cuối năm 2025: Vận mệnh của Trái Đất khiến nhiều người lo ngại -
Nữ phụ huynh vào trường hành hung nam giáo viên vì nhắn tin "thân mật" với nữ sinh -
Tạm đình chỉ thầy giáo ở An Giang dẫn nữ sinh vào khách sạn... nhậu -
Vụ xây nhà trên đất hàng xóm: Chủ đất đồng ý bán 900 triệu đồng, người xây nhầm trả giá ra sao? -
Nữ tài xế ở Thái Nguyên hất máy đo nồng độ cồn, vi phạm gần gấp đôi mức tối đa -
Giá vàng Bảo Tín Minh Châu "bốc hơi" gần 12 triệu từ đỉnh -
Bố mẹ chồng yêu cầu gửi 5 triệu tiền hiếu nghĩa hàng tháng, nàng dâu EQ vô cực xử lý "tiền không mất tình không tan"
Ôtô - Xe máy
08/03/2024 15:07Châu Âu chuẩn bị áp thuế đối với ô tô điện Trung Quốc
Theo Drive, Liên minh Châu Âu (EU) đã cáo buộc chính phủ Trung Quốc trợ cấp cho việc sản xuất và xuất khẩu ô tô điện giá bình dân. Do đó, họ đang lên kế hoạch đánh thuế đối với các mẫu xe điện từ Trung Quốc đã, đang và sẽ du nhập vào thị trường châu Âu trong tương lai.
Thông qua một cuộc điều tra chống bán phá giá được mở vào tháng 10 năm ngoái, EU cho biết họ có đủ bằng chứng cho thấy xe điện Trung Quốc đang được trợ cấp. Điều này khiến cho giá bán lẻ ô tô điện Trung Quốc được giữ ở mức thấp khi vào châu Âu.
Ví dụ mới nhất có thể kể đến là chiếc xe điện 4 chỗ Seagull của BYD vừa được giảm giá xuống dưới mức 10.000 euro. Trong khi đó, chiếc ô tô điện rẻ nhất cùng phân khúc tại châu Âu là Dacia Spring có giá từ 20.800 euro. Khi so sánh, mẫu xe đến từ Trung Quốc có giá rẻ hơn một nửa và đó sẽ là thách thức lớn đối với các nhà sản xuất ô tô đến từ châu Âu.
Theo Bloomberg, nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất đã tăng hơn 14% so với cùng kỳ năm ngoái tính từ thời điểm cuộc điều tra được tiến hành. Báo cáo cũng tiết lộ 1/3 số xe điện xuất khẩu từ Trung Quốc hiện hướng tới châu Âu. Điều này khiến EU lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại châu Âu có thể bị tổn hại nếu nhập khẩu từ Trung Quốc tiếp tục tăng với tốc độ hiện tại và hệ quả lâu dài sẽ khó khắc phục.
Hiện các công ty ô tô Trung Quốc bao gồm BYD, Geely và SAIC vẫn đang bị điều tra bởi EU. Mục đích là để xác định xem liệu xe điện sản xuất tại Trung Quốc có nhận được trợ cấp của nhà nước để tạo thêm lợi thế cạnh tranh bằng giá bán lẻ thấp ở châu Âu so với các thương hiệu bản địa hay không.

Về phần mình, phía Trung Quốc tất nhiên không hài lòng với thông tin xe điện của họ đang bị điều tra và sắp bị đánh thuế tại châu Âu. Reuters đưa tin Phòng Thương mại Trung Quốc tại châu Âu tỏ ra thất vọng với động thái của EU khi tin rằng sự gia tăng nhập khẩu chỉ phản ánh nhu cầu về xe điện ngày càng tăng ở châu Âu.
Trong khi đó, Bộ Thương mại Trung Quốc đã chỉ trích cuộc điều tra nói trên, gọi đây là hành động bảo hộ trắng trợn sẽ phá vỡ và bóp méo nghiêm trọng ngành công nghiệp ô tô và chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả châu Âu. Đồng thời, họ cho rằng động thái của EU sẽ có tác động tiêu cực đến quan hệ kinh tế và thương mại giữa đôi bên.
Theo Lê Tuấn (Tiền Phong)
- Phát ngôn chính thức về tin đồn sạt lở vùi lấp cả làng ở Trà Leng: Thực hư ra sao? (07:14)
- Phú Thọ: Học sinh phải đi vòng 40km để tới trường, nguyên nhân do đâu? (07:12)
- Bị TP HCM "phong sát", nhiều ca sĩ âm thầm xóa loạt ca khúc nhạy cảm (34 phút trước)
- Trào ngược dạ dày thực quản làm tăng nguy cơ đau tim? (50 phút trước)
- Benzema lên tiếng, Al Ittihad trả nợ ngọt ngào trước Al Nassr của Ronaldo (59 phút trước)
- Giá vàng hôm nay 29/10/2025 (1 giờ trước)
- Cận mặt nam thanh niên đi ô tô Mercedes cướp giật tài sản (1 giờ trước)
- Rơi máy bay khiến 12 người tử vong (1 giờ trước)
- Tử vi thứ 4 ngày 29/10/2025 của 12 con giáp: Sửu kém may, Dần dư giả (1 giờ trước)
- 3 thiếu niên đi bộ vào đường cao tốc chặn ô tô, ném đá "cho vui" (28/10/25 23:04)