-
Lời khai của đối tượng "thông chốt" đường cấm, tông thẳng vào cảnh sát cơ động
-
Chuyên gia phong thủy chỉ ra điều kiêng kỵ trong tháng 7 âm lịch
-
Vợ của trùm địa ốc Alibaba Nguyễn Thái Luyện làm giả bệnh án tâm thần để được xét xử nhẹ tội?
-
Người phụ nữ trở về quê sau 29 năm lưu lạc gây bão MXH: Khó tin với nguyện vọng về nơi muốn sinh sống của bà Thái Thị Giao
-
Trang bị "nhỏ mà có võ" giúp dàn khí tài hạng nặng của QĐND Việt Nam lướt đi trên các tuyến phố Thủ đô
-
Vụ mất tích bí ẩn ở Đà Nẵng: Gia đình tiếp tục "cầu cứu" sau 4 tháng không tin tức
-
Dùng đũa sai cách có thể làm tăng nguy cơ ung thư
-
Bão số 5 di chuyển rất nhanh, liên tục mạnh lên, điểm tên vùng tâm mưa lớn
-
Dàn dựng cảnh bị bắt cóc, tống tiền mẹ ruột, nam thanh niên lãnh hậu quả
-
Nhan sắc đời thực trái ngược trên phim của cô lái đò gây sốt trong 'Mưa đỏ'
-
Đen Vâu, Hoàng Thuỳ Linh và loạt nghệ sĩ Việt xin được tham gia diễu hành dịp 2/9
-
Người vợ sát hại chồng ở Phú Thọ bật khóc khi nói về nguyên nhân cãi nhau lúc rạng sáng
-
7 người mắc kẹt trong vụ cháy nhà 3 tầng ở Hưng Yên
-
Hiện trường kinh hoàng vụ tai nạn trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Xe con bị vò nát, mảnh vỡ la liệt trên đường
-
Khám phá bảo tàng vũ trụ đầu tiên ở Việt Nam
-
Người đàn ông ở Hà Nội tử vong khi đang sửa đường dây trên cột điện
-
MƯA ĐỎ: Bản trường ca của gia đình, tình yêu và Tổ quốc!
-
Hà Nội miễn phí xe buýt, đường sắt đô thị phục vụ người dân dịp Quốc khánh 2/9
-
Gánh khoản lỗ gần 45.000 tỷ đồng của EVN, giá điện có tăng?
-
2 dấu hiệu ngứa ngáy cảnh báo UNG THƯ GAN nhưng nhiều người NHẦM là dị ứng
Ôtô - Xe máy
30/04/2023 07:09Chiêm ngưỡng cỗ xe tăng độc nhất vô nhị trong Thế chiến I
Theo trang Russia Beyond, xe tăng Sa hoàng, tên khác là xe tăng Lebedenko, là cỗ thiết giáp có thiết kế độc đáo khi được trang bị hai bánh xe khổng lồ có hình thù giống bánh xe đạp, thay vì hệ thống bánh xích, cùng phần thân không hề giống với bất kỳ loại xe tăng nào được thiết kế cùng thời.
Vào đầu thập niên 1910, ý tưởng về một loại vũ khí bọc thép có thể di chuyển trên chiến trường với mục đích yểm trợ bộ binh và chọc thủng các tuyến phòng thủ của đối phương đã được đề ra ở nhiều quốc gia châu Âu, trong đó có Anh, Pháp, Đức và Nga. Quá trình phát triển xe tăng càng được thúc đẩy nhanh hơn sau khi Thế chiến I (1914-1918) nổ ra.

Khi đó ở Nga, nhóm nhà khoa học thiết kế vũ khí nổi tiếng gồm Nikolai Lebedenko, Nikolay Zhukovsky, Boris Stechkin và Alexander Mikulin thay vì lên ý tưởng về loại xe tăng chạy bằng bánh xích giống như các quốc gia khác, đã quyết định chế tạo cỗ xe thiết giáp dựa trên loại xe đạp 3 bánh, như một phương án giải quyết triệt để vấn đề địa hình gồ ghề trên chiến trường.
Nhóm nhà khoa học đã tạo ra một mô hình thu nhỏ chiếc xe tăng trên có thể di chuyển với động cơ lò xo, và gửi tặng cho Sa hoàng Nikolai II nhằm xin chính quyền cấp vốn cho dự án. Nikolai II sau khi chứng kiến mô hình chiếc xe tăng có thể dễ dàng vượt qua một số bài kiểm tra, đã quyết định chi khoảng 250.000 Ruble cho dự án.
Xe tăng Tsar được thiết kế với 2 bánh khổng lồ có đường kính 9m ở phía trước. Thân xe hình chữ nhật, với 2 tháp pháo ở hai bên và một tháp pháo ở chính giữa.

Phía sau Tsar có một bánh xe với đường kính 1,5m. Hai bánh trước cùng thân xe kết nối với bánh thứ 3 bằng một khối sắt lớn. Hai bánh trước có các nan như bánh xe đạp, thoạt nhìn xe tăng Tsar như một chiếc “xích lô khổng lồ”.
Các nhà thiết kế trang bị cho xe tăng Tsar tới 12 súng máy làm mát bằng hơi nước, tuy nhiên, tầm bắn về phía trước bị hạn chế do vướng bánh xe. Tsar cũng được trang bị 2 động cơ công suất 250 mã lực, tốc độ tối đa khoảng 17 km/h.
Tháng 7/1915, xe tăng Sa hoàng được hoàn thành. Xe tăng có chiều dài tới 18m, rộng 12m, cao 9m, trọng lượng chiến đấu khoảng 60 tấn và được vận hành bởi 15 người.

Tuy nhiên, cuộc thử nghiệm ở ngoại ô Moscow cho thấy đây là một thiết kế sai lầm. Khối lượng xe nặng tới 60 tấn trong khi chỉ có 3 bánh truyền động. Kích thước hai bánh trước quá lớn nên trọng lượng xe đè lên bánh phía sau, khiến Tsar khó di chuyển khi đi qua vùng đất yếu. Lúc này, Lebedenko mới phát hiện ra nhiều sai sót trong việc thiết kế và chế tạo “đứa con đẻ” của mình.
Hai kỹ sư quân sự khác của Nga là Mikulin và Stechkin đã cố gắng phát triển loại động cơ mạnh hơn để giúp Tsar không trở thành đống sắt vụn. Tuy nhiên, tháng 10/1917, Cách mạng Tháng Mười nổ ra và chiếc xe tăng nhanh chóng chìm vào quên lãng. Cỗ xe tăng này bị “bỏ quên” giữa rừng và nằm yên tại vị trí mắc kẹt cho đến năm 1923 thì bị bán làm phế liệu.
Theo Thanh Thảo (VietNamNet)








- Thi đấu nỗ lực, tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam thua đáng tiếc trước Ba Lan (42 phút trước)
- Ronaldo ghi bàn, Al Nassr vẫn trượt Siêu cúp Saudi (44 phút trước)
- Đạo diễn Lý Hải: "Hạnh phúc vì sau 35 năm làm nghề được ghi nhận" (48 phút trước)
- Ninh Bình FC lại gây bất ngờ, Nam Định thua ngược SLNA (50 phút trước)
- Nguyên Bí thư, Chủ tịch Cần Thơ nộp lại hàng chục nghìn USD nhận của doanh nghiệp (1 giờ trước)
- Camera vụ người phụ nữ bị đối tượng dùng dao tấn công khi truy đuổi bắt kẻ cướp giật điện thoại (2 giờ trước)
- Tỷ phú Trần Bá Dương gửi tâm thư tới toàn bộ nhân viên, sau khi các "công thần" tự nguyện xin nghỉ (2 giờ trước)
- Bão số 5 tăng tốc, Hà Tĩnh dừng các cuộc họp chưa cần thiết để ứng phó (2 giờ trước)
- Triệt phá đường dây lừa đảo nghìn tỷ có trụ sở đặt tại Campuchia (2 giờ trước)
- Tân binh mắc sai lầm, Man City thua đau Tottenham (2 giờ trước)




