-
Hà Nội chìm trong ô nhiễm: Cao ốc "biến mất" giữa lớp mù dày, AQI chạm ngưỡng đáng báo động -
Hiện trạng ngôi nhà xây nhầm trên đất hàng xóm ở Hải Phòng, chủ đất tiết lộ tiến trình di dời -
Khoai lang thang lên tiếng về "ồn ào kỳ lạ nhất sự nghiệp": Thừa nhận tính cách phức tạp và trao đổi với người phân tích -
Cục CSGT khẳng định quy định ghế trẻ em áp dụng cho mọi loại ô tô -
Làm 10 năm vẫn "xa tầm với" căn nhà đầu tiên: Quỹ Nhà ở quốc gia có cứu được người trẻ? -
Mẹ chồng giúp chăm cháu suốt 8 năm, tiêu hết tiền lương hưu, thấy “danh bạ điện thoại” của con dâu, bà lập tức về quê -
Mẹ vợ ở quê lên chơi mấy hôm đã tự ý lén mở ví mình, con rể tức tối nhưng phải giả vờ không biết, hôm sau xấu hổ khi nghe bà nói… -
Xe khách húc nát đuôi ôtô 4 chỗ, cầu Thăng Long tê liệt gần 3 km -
Cái kết đắng cho người xây gần 50 căn nhà trên đất người khác ở TP.HCM còn đòi kiện ngược chủ đất -
Hiện trường căn nhà khóa trái cửa bốc cháy khiến một bé gái 8 tuổi tử vong, xác minh nguyên nhân?
Ôtô - Xe máy
31/08/2024 16:08Chính thức giảm 50% phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước
Sau thời gian chờ đợi, Nghị định số 109/2024/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ôtô và các loại xe tương tự ôtô sản xuất lắp ráp trong nước đã chính thức được Chính phủ phê duyệt.
Nội dung Nghị định nêu rõ, mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ôtô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự xe ôtô được sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ bằng 50% mức thu quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/1/2022 do Chính phủ ban hành.
Nghị định 109 sẽ có hiệu lực chính thức từ 1/9/2024 - 30/11/2024. Như vậy, chính sách giảm lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất trong nước kỳ thứ 4 sẽ kéo dài trong 3 tháng, không phải 6 tháng như những lần trước đó. Từ ngày 1/12/2024, mức thu lệ phí trước bạ sẽ quay về mức cũ (quy định tại Nghị định số 10/2022/NĐ-CP).
Theo Bộ Tài chính, nửa đầu năm 2024, các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung vẫn phải đối diện với rất nhiều khó khăn, thách thức đến từ các yếu tố trong và ngoài nước. Người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm các mặt hàng có giá trị cao, trong đó có ôtô nhằm đối phó với tình trạng lạm phát, tỷ giá, giá vàng tăng cao,... Trong 3 tháng đầu năm 2024, doanh số toàn thị trường ôtô đạt 58.165 xe (bao gồm cả xe du lịch và xe thương mại), giảm 17% so với cùng thời điểm năm 2023.
Sản lượng và doanh số bán ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm sút rõ rệt trong năm 2024. Ngược lại, ôtô nhập khẩu nguyên chiếc lại tăng trưởng mạnh nhờ chương trình giảm giá sâu từ đại lý, hãng xe, rút ngắn khoảng cách cạnh tranh với xe sản xuất nội địa.
Bộ Tài chính cũng đề cập đến việc Việt Nam đã ký kết 17 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các cam kết đưa thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc về 0%. Việc thực hiện cam kết này sẽ giúp xe nhập khẩu có thêm lợi thế để cạnh tranh với xe sản xuất, lắp ráp trong nước.
Thêm vào đó, nếu chỉ dựa vào nguồn lực và các giải pháp kích cầu riêng lẻ của từng doanh nghiệp sẽ không đủ để tạo ra sự ổn định trong duy trì sản lượng và doanh số bán hàng, cũng như sức bật giúp thị trường tăng trưởng trở lại, đồng đều và bền vững.
Vậy nên, chính sách hỗ trợ 50% được xem là "đòn bẩy" giúp thị trường ấm lên, kích thích sức mua, đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng các dòng xe ôtô lắp ráp trong nước. Trên thực tế, giải pháp này từng đạt được hiệu quả cao qua 3 kỳ áp dụng trước đó (nửa cuối năm 2020; từ tháng 12/2021 đến tháng 5/2022 và nửa cuối năm 2023), giúp vực dậy doanh số thị trường trong những giai đoạn khó khăn.
Chính sách mới của Chính phủ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp người tiêu dùng tiết kiệm được khoản chi phí lăn bánh xe đáng kể, góp phần làm tăng số lượng tiêu thụ, tăng số thu thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, song có thể không đủ bù đắp cho việc giảm lệ phí trước bạ. Ước tính, chính sách có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỷ đồng/tháng.
Theo Thảo Nguyễn (Kienthuc.net.vn)
- Hà Nội yêu cầu các trường linh hoạt cho học sinh nghỉ học khi ô nhiễm không khí ở mức “rất nguy hại” (23:09)
- Xe kinh doanh vận tải được miễn bắt buộc lắp ghế an toàn cho trẻ em (23:01)
- Chính phủ muốn giữ nguyên thuế suất cao nhất 35% trong biểu thuế thu nhập cá nhân sửa đổi (1 giờ trước)
- Tương lai của Alonso tại Real Madrid lung lay (1 giờ trước)
- Từ năm 2026: Phát hành thẻ ngân hàng phải đối chiếu sinh trắc học trực tiếp (1 giờ trước)
- Thanh niên cướp vàng rồi dùng dao dọa tự tử khi bị vây bắt (2 giờ trước)
- Thảm kịch cháy chung cư ở Hồng Kông: Hé lộ cảnh hoang tàn trong các căn hộ bị thiêu rụi (2 giờ trước)
- Gió mùa đông bắc tăng cường: Từ đêm nay, nhiều khu vực xuất hiện mưa lớn (2 giờ trước)
- Điện Kremlin tiết lộ thêm thông tin về cuộc gặp giữa Tổng thống Putin và đặc phái viên Mỹ Witkoff (2 giờ trước)
- ĐH KHXH&NV Hà Nội giải thích việc dừng tuyển tổ hợp C00 ở nhiều ngành từ năm 2026 (2 giờ trước)