-
Bí ẩn lăng mộ Vua Tut: Lời nguyền chết chóc hay những bi kịch trùng hợp? -
Xôn xao clip bảo vệ chung cư ở Hà Nội quây đánh hội đồng 1 người đàn ông, đã xác minh được đối tượng -
Xót xa về hoàn cảnh người đàn ông dắt chú chó đi bộ xin việc ở TP.HCM: Vợ bỏ đi khi con mới 4 tuổi -
Hiện trường tai nạn xe khách và xe tải trên cao tốc Cao Bồ-Mai Sơn: Nghẹt thở giải cứu 2 tài xế kẹt trong cabin -
Phát hiện người đàn ông tử vong trước sân nhà, trên lưng vẫn đeo bình phun thuốc sâu -
Tài xế Mercedes "dính cồn" gấp 2,8 lần mức kịch khung, bị phạt 54 triệu đồng trong đêm Noel -
"Cú sốc" tất niên: Nhân viên bốc trúng 365 ngày nghỉ phép có lương và màn thương lượng "cân não" với sếp -
Sai lầm từ bữa sáng: 6 "thủ phạm" khiến phụ nữ sau tuổi 30 tích mỡ thần tốc và tàn phá nhan sắc -
Tin đồn "đóng cửa hàng loạt cây xăng" ở Vành đai 1 Hà Nội: Sự thật phía sau khiến nhiều người ngỡ ngàng -
Đã tìm ra chủ nhân chiếc xe ở hiện trường vụ thi thể bốc cháy trong nghĩa trang, lộ dấu hiệu kỳ lạ
Ôtô - Xe máy
27/01/2021 14:51Cho thuê xe tự lái: Lợi nhuận 'khủng', lắm rủi ro
Nhìn từ bên ngoài, ai cũng nghĩ cho thuê xe tự lái là ngành kinh doanh “siêu lợi nhuận”, thế nhưng chỉ có người trong cuộc mới biết dịch vụ này ẩn chứa nhiều rủi ro thế nào.
Xe tự lái ngày càng “xịn sò”
Dịch vụ thuê xe tự lái đã phát triển mạnh mẽ tại các thành phố lớn trên 10 năm nay, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân. Việc liên hệ, thuê cho mình một chiếc xe tự lái khá dễ dàng với rất nhiều sự lựa chọn. Chỉ cần khách hàng đặt giấy tờ tuỳ thân, xe máy và giấy tờ xe hoặc tiền cược khoảng 15-20 triệu là có thể thuê được một chiếc xe tự lái.
Nếu như cách đây vài năm, những dòng xe cho thuê phổ biến là các mẫu bình dân như: Kia Morning, Hyundai Getz, Chevrolet Aveo, Toyota Vios, Innova,… thì hiện nay, những chiếc xe tự lái đã được đầu tư, nâng cấp lên rất nhiều, trong đó không hiếm những chiếc xe tiền tỷ, xe hạng sang.
Anh Nguyễn Văn Trung, chủ một cơ sở cho thuê xe ô tô tự lái tại quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang có khoảng gần 30 đầu xe cho thuê, trong đó nhiều nhất là các mẫu Mazda CX-5, Hyundai SantaFe, KIA Cerato, Mazda 3, Mitsubishi Xpander, Toyota Innova,… Hầu hết đều là xe mới sử dụng chưa quá 5 năm.
“Hiện nay, người dân có xu hướng thuê xe đẹp, đời mới để đi công việc và phục vụ gia đình. Vì thế, không thể dùng mãi những mẫu xe cũ được mà phải liên tục đầu tư, thay mới”, anh Trung chia sẻ.
Ngoài ra, theo anh Trung, do đặc thù xe sử dụng tương đối nhiều, thế nên những chiếc xe mới sẽ có sự ổn định khi vận hành, ít hỏng vặt hơn. Đồng thời, xe đời mới sẽ tiếp cận được những gói bảo hiểm thân vỏ tối ưu.
Theo tìm hiểu của phóng viên VietNamNet, giá thuê xe tự lái tại Hà Nội hiện nay dao động từ 600-800 nghìn đồng/ngày đối với xe 5 chỗ ngồi bình dân như KIA Morning, Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Chevrolet Cruze,… và từ 700-900 nghìn/ngày đối với xe 7 chỗ như Toyota Innova, Mitsubishi Xpander, Suzuki Ertiga. Những mẫu xe thuộc dạng cao cấp hơn một chút như Hyundai SantaFe, Mazda CX-5, Toyota Fortuner,… có giá thuê trên dưới 1 triệu/ngày.
Vào dịp cận Tết Nguyên đán, giá thuê xe có thể tăng thêm 30-50% so với ngày thường, đồng thời bắt buộc phải thuê đủ 7 ngày trở lên. Thế nhưng theo ghi nhận của PV, ngay từ thời điểm này, thị trường ô tô tự lái đã “cháy xe”. Nhiều người phải chấp nhận giá cao hoặc thuê những dòng xe nhỏ, đời sâu để có xe đi Tết.
Nhìn từ bên ngoài có thể thấy, cho thuê ô tô tự lái đang là dịch vụ kiếm bộn tiền, nhất là trong dịp lễ Tết. Trong 1 tháng cao điểm Tết, mỗi chiếc ô tô có thể giúp chủ xe “bỏ túi” trên dưới 20 triệu đồng.
Lo phạt nguội, sợ mất xe
Anh Dương Trung Kiên – Giám đốc công ty K.P. có trụ sở tại quận Hà Đông (Hà Nội) cho hay, cho thuê xe tự lái có được lợi nhuận tốt nhưng cũng tốn nhiều chi phí đầu tư và duy trì để “nuôi” xe. Ngoài ra, còn phải đối mặt với vô vàn những rủi ro như: Bị lừa đảo, mất xe, xe bị tai nạn, va quệt và gần đây là “dính” phạt nguội.
Từ khi lực lượng CSGT đẩy mạnh xử phạt thông qua hệ thống camera, anh Kiên ngày nào cũng phải lên mạng để tra cứu xem xe của mình có vi phạm giao thông hay không.
“Có nhiều khách thuê xe của tôi bị dính phạt nguội nhưng vài ngày sau mới có kết quả trên mạng. Lúc đó khách đã trả tiền, mình thì trả giấy tờ đặt cọc. Chỉ có thể đòi qua… điện thoại. Có khách thì sẵn sàng đến thanh toán, nhưng cũng có người “chày bửa’, thậm chí chặn số luôn”, anh Kiên chia sẻ.
Nhiều trường hợp người thuê xe đã sử dụng phương tiện vào mục đích phạm tội. Không ít đối tượng đến thuê và “biến mất” cả người lẫn xe. Điều này khiến chủ xe ít nhiều bị liên đới, lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang”.
Đơn cử như vào ngày 15/1 vừa qua, anh Trần Thế Khải, trú tại TP. Vinh (Nghệ An) cho 2 khách thuê chiếc ô tô Ford Ranger Wildtrak đời 2016 của mình trong 3 ngày với giá 1 triệu/ngày, nhưng ngay sau đó, chiếc xe đã bị “bốc hơi”.
Chia sẻ với VietNamNet, Anh Khải cho biết, lúc cho thuê xe đã làm hợp đồng rất kỹ, đồng thời anh còn giữ 1 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Phước Ry – SN 1988 và 15 triệu tiền đặt cọc.
Tuy vậy, sau khi cho thuê không lâu, thiết bị GPS trên chiếc xe này đã bị tháo, anh gọi điện thì không liên lạc được. Phát hiện có dấu hiệu lừa đảo, anh Khải đã báo công an địa phương nhưng đến nay vẫn chưa thấy “tăm hơi” chiếc xe và người thuê nó đâu.
Được biết, người thuê xe đã dùng giấy tờ giả để qua mắt anh Khải. Đây cũng là đối tượng đã từng dùng giấy tờ giả, thực hiện nhiều vụ lừa đảo, chiếm đoạt phương tiện ô tô trong thời gian qua trên địa bàn cả nước.
Có thể thấy, kinh doanh xe tự lái tuy có lợi nhuận “khủng” nhưng cũng tiềm ẩn lắm rủi ro. Theo những người trong nghề thì dịch vụ này tại các thành phố lớn như Hà Nội lại đang có xu hướng dần bị thu hẹp lại. Lượng xe tự lái hiện nay ước chừng đã giảm khoảng 10-20% so với cách đây 3 năm.
Để giảm thiểu tối đa rủi ro, nhiều cơ sở đang có chính sách siết chặt hơn đối với khách thuê, chỉ cho khách quen hoặc có người quen bảo lãnh, có đầy đủ giấy tờ và cam kết trách nhiệm khi không may xảy ra va chạm, phạt nguội,…
Mặt khác, nhiều nơi đang chuyển dịch dần sang dịch vụ cho thuê xe có lái như một giải pháp giúp chủ động hơn về phương tiện và người lái, giảm thiểu rủi ro.
Theo Hoàng Hiệp (VietNamNet)
- Tiền học trường công tại Hà Nội: Phần lớn là các khoản tự nguyện (11 phút trước)
- Bí ẩn lăng mộ Vua Tut: Lời nguyền chết chóc hay những bi kịch trùng hợp? (11 phút trước)
- Tính năng Start/Stop có thực sự là "kẻ thù" của ắc-quy? (14 phút trước)
- Real Madrid và bài toán sống cùng Mbappe (36 phút trước)
- Zalo lập kỳ tích: Lọt Top 10 ứng dụng nhắn tin toàn cầu, thống trị vị trí số 1 tại Việt Nam (37 phút trước)
- Netizen thích thú khi Trấn Thành "gia hạn hợp đồng" hôn nhân vào kỷ niệm 9 năm ngày cưới với Hari Won (42 phút trước)
- MIK Group rút khỏi liên danh triển khai siêu dự án Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng (52 phút trước)
- Hai răng giả nằm trong phổi hơn 20 năm, người đàn ông Đà Nẵng liên tục viêm phổi (52 phút trước)
- "Hiện tượng Tik Tok" Dương Ái Vy bị réo tên vì "hát chùa" ca khúc, công ty quản lý tung bằng chứng đáp trả (1 giờ trước)
- Hoàng Đức hay Đình Bắc: Ai xứng giành Quả bóng vàng Việt Nam 2025? (1 giờ trước)