Ôtô - Xe máy

Có nên mua ôtô máy dầu?

Nhiều người cứ nghĩ xe máy dầu (động cơ sử dụng nhiên liệu diesel) chạy chậm và gây ô nhiễm môi trường. Nhưng đến thời điểm hiện tại, có lẽ đó đã là một quan điểm lạc hậu.

 

Nhiều người cứ nghĩ xe máy dầu (động cơ sử dụng nhiên liệu diesel) chạy chậm và gây ô nhiễm môi trường. Nhưng đến thời điểm hiện tại, có lẽ đó đã là một quan điểm lạc hậu.

Fortuner_2016_vs_Everest_2015 (19).jpg
Với công nghệ sản xuất hiện đại, động cơ diesel ngày càng được ưa chuộng

Với những ưu điểm này, xe máy dầu vẫn hiện diện ở khắp mọi nơi. Tại châu Âu, các loại xe máy dầu vẫn được ưa thích khiến các hãng xe sang như BMW, Mercedes... vẫn không ngừng xuất xưởng động cơ máy dầu. Các thương hiệu xe như Ford, Toyota... lượng xe sử dụng động cơ diesel cũng không hề nhỏ.

Trong đó, các mẫu xe bán chạy của hai hãng này là Toyota Fortuner và Ford Focus đều sử dụng máy dầu. Cũng như thế giới, tại Việt Nam, xe máy dầu của hai hãng ôtô dẫn đầu thị trường này được tiêu thụ khá mạnh. Không có thống kê chi tiết số lượng xe sử dụng máy dầu của hai hãng này tại Việt Nam, nhưng gần như các dòng xe cỡ lớn đều dùng máy dầu. Trong đó, đến 90 - 95% dòng xe mini bus Ford Transit được tiêu thụ trên thị trường đều dùng động cơ diesel. Dòng xe Hiace của Toyota cũng tương tự như vậy.

Lượng xe chạy máy dầu có số lượng bán ra cao hơn nhiều so với xe chạy xăng. Lý do mà các nhà kinh doanh vận chuyển lựa chọn xe máy dầu vì "bên cạnh việc giảm chi phí nhiên liệu thì công suất tải của máy dầu cao hơn nhiều so với động cơ xăng và ít xảy ra hư hỏng vặt".

2017-Audi-A4-2.jpg
Những mẫu xe đời mới của hãng xe sang Audi đều có phiên bản động cơ diesel

Về tốc độ, dòng xe máy dầu cũng chẳng hề thua kém, ví dụ như những mẫu xe máy dầu đời mới của Audi như A8 TDI với khả năng tăng tốc từ 0-96 km/h trong thời gian 5 giây. Xe có thể hoàn thành quãng đường 100 km cao tốc với 6,53 lít dầu. Con số tương ứng với Audi A8 phiên bản máy xăng là 8,4 lít/100 km.

Bên cạnh đó, hầu hết các động cơ hiện đại ngày nay đều sử dụng tăng áp nên nhược điểm xe máy dầu ì hơn máy xăng được loại bỏ. Nhiều mẫu diesel có khả năng tăng tốc không thua kém máy xăng.

Xu hướng sử dụng xe máy dầu đang phát triển là nguyên nhân khiến các hãng chú ý hơn đến phân khúc này. Trong đó, Toyota, Hyundai, Nissan, Honda, Peugeot và Renault và ngay cả hãng xe sang như Mercedes-Benz đều có chiến lược tăng dần tỷ trọng động cơ diesel cho những sản phẩm bình dân. Và dĩ nhiên, những sản phẩm sử dụng động cơ diesel sẽ ngày càng cải tiến theo hướng hiện đại hơn, cao cấp hơn.

Theo Lam Anh (Autodaily.vn/Tri Thức Thời Đại)