Ôtô - Xe máy
03/10/2015 10:56Công nghệ xe sang khóc vì giao thông Việt Nam
Theo một số chủ salon ô tô cũng như tài xế, chuyện công nghệ hiện đại bị bỏ xó ở Việt Nam là hoàn toàn có thật.
Theo một số chủ salon ô tô cũng như tài xế, chuyện công nghệ hiện đại bị bỏ xó ở Việt Nam là hoàn toàn có thật.
Cộng đồng chơi xe, đặc biệt là các diễn đàn lớn về xe hơi, thường thấy những lời than phiền về việc các dòng xe nhập khẩu bị cắt giảm một số tính năng công nghệ. Cụ thể là với các dòng xe hạng như Toyota Camry, Lexus, Audi... nhiều người mua xe chia sẻ về việc mình không thể sở hữu một chiếc xe full-option. Tuy nhiên, theo nhiều chủ salon ở Hà Nội, nhiều tính năng gần như vô dụng ở Việt Nam.
Các chủ salon ô tô ở Hà Nội xác nhận rằng đúng là có những tính năng mà khi nhập khẩu về Việt Nam không được đầy đủ như phiên bản nước ngoài.
Ngoài lý do chính là giảm giá thành nhập khẩu xe, cân bằng lợi nhuận thì còn một nguyên nhân khác: bản thân công nghệ không phù hợp với điều kiện giao thông ở Việt Nam
Tính năng thường bị cắt giảm nhiều nhất mà các chủ salon chia sẻ là chức năng điều khiển ga tự động Cruise Control.
Điển hình của việc cắt giảm là phiên bản Việt của Toyota Camry LE. Chức năng cho phép nguời lái duy trì xe ở một tốc độ cố định, thường là 40 km/h, nói nôm na tài xế sẽ được quyền lười biếng trong thao tác đạp chân ga.
![]() |
Ảnh minh họa bộ điều khiển Cruise Control. |
Tuy nhiên, theo anh Hưng chủ showroom Hưng Việt Auto (số 68 Lê Văn Lương), thì tính năng Cruise Control lại không có đất dụng võ ở Việt Nam do tình trạng giao thông quá hỗn loạn.
"Đường phố Việt Nam nhiều ngã rẽ, xe cộ quá đông, trước sau sát sàn sạt nhau thì anh làm sao duy trì được một tốc độ?".
Chủ salon này cho biết thêm, ngay cả với điều kiện lý tưởng cho Cruise Control hoạt động như đường cao tốc, tài xế Việt cũng chưa chắc tận dụng hết ưu thế của mình chứ đừng nói là đường trong phố.
Cũng theo chủ anh Hưng thì còn một tính năng nữa thúc thủ trên đường phố Việt Nam là cửa số trời.
Mẫu xe điển hình bị cắt giảm là BMW-X5 bản 2010. "Nếu như ở nước ngoài thì đây là một tính năng bắt buộc phải có và được yêu thích, thì về Việt Nam lại không như thế vì ...bụi".
Tình trạng ô nhiễm khói bụi ở giao thông Việt Nam khiến cho việc sử dụng cửa số trời tự động trở thành thừa thãi.
Một tính năng khác là cảm biến đỗ tự động Parking Assistant. Trao đổi với phóng viên, anh Thắng chủ Salon ô tô Mạnh Thắng (99 Nguyễn Chánh Hà Nội) chia sẻ: “Các mẫu xe ô tô đời mới ra có những chiếc lắp đặt cảm biến cảm nhận chỗ để đậu xe, để phương tiện tự tiến tự lùi. Nhưng xe về Việt Nam thì không thể nào phát huy được tác dụng của loại công nghệ này, thành bằng thừa”.
Theo anh Thắng phân tích, việc đỗ xe ở các bãi độ Việt Nam không đi theo một quy trình nào. Xe nước ngoài khi đưa xe vào bãi đậu thường tuân thủ theo các vị trí quy định sẵn, với khoảng cách hợp lý.
Nhưng ở Việt Nam thì khác: xe đỗ dọc, xe đỗ ngang, khoảng cách không đều nhau khiến cảm biến lùi không thể tìm được vị trí thích hợp.
Thông qua tìm hiểu trực tiếp, thì chỉ có các bãi đỗ xe khu đô thị, trung tâm thương mại mới có sự phân bố khoảng cách đỗ hợp lý. Còn lại, tại các điểm trông giữ qua đêm như ở gầm cầu vượt Xuân Thủy, Ngã Tư Sở, Trường Chinh đều có thể thấy hiện trạng dừng đỗ đúng như anh Thắng đã nói. Các xe thò thụt không đều nhau, giãn cách vô tội vạ.
Thậm chí ở các bãi đỗ xe trên phố cổ, xe đỗ tùy tiện không theo hướng nào. Có nơi còn xen lẫn với xe máy, xe đạp. Rõ ràng với bố cục như thế này, cảm biến dừng đỗ chỉ có thể lắc đầu bó tay.
![]() |
Siêu xe Bugatti len lỏi trên phố Việt Nam. Nguồn: Autopro |
Ngoài những tính năng kể trên, còn rất nhiều những tính năng khác mà khi về Việt Nam không phát huy được hết tác dụng, cũng vì lý do không phù hợp điều kiện đường xá Việt Nam.
Ví dụ như ECB - kiểm soát phanh điện tử cũng gặp khó khăn với mật độ giao thông trên đường phố Việt Nam, hoặc cảnh báo làn đường Lane Keeping System cũng chịu thua trước tình trạng lấn làn, vượt bừa bãi.
Theo Nhật Minh (Đất Việt)
Tin cùng chuyên mục

Pin xe điện biết "tự chữa bệnh": Gấp đôi tuổi thọ, giảm hẳn nỗi lo "chai pin"
(26/07)

Cấm xe máy xăng: Cư dân chung cư, nhà trọ tìm cách thích nghi với xe máy điện
(26/07)

Bố trí bốn vị trí dọc Vành đai 1 đủ điều kiện làm bãi xe, trạm sạc khi Hà Nội cấm xe máy xăng
(25/07)

Những lỗi vi phạm giao thông bị tịch thu xe máy, ai cũng cần biết
(25/07)

Lái xe bắt buộc phải mua xăng E10 từ 1/1/2026
(24/07)

Những người mới lấy bằng lái xe cần tránh ngay 5 điều này
(24/07)

Nguyên nhân khiến nhiều người say xe khi đi xe điện và cách khắc phục
(24/07)

Quên tắt nút này, tài xế sẽ dễ bị buồn ngủ, giảm tập trung khi lái xe
(24/07)
Tin mới nhất
-
Campuchia phủ nhận dùng tên lửa tập kích Thái Lan (27/07)
-
Nước cờ gây sốc của ông Troussier cuối cùng lại trở thành “cứu cánh” cho HLV Kim Sang-sik (27/07)
-
Cảnh báo sốt xuất huyết gia tăng: Nguy cơ tái nhiễm nặng (27/07)
-
Chồng bất tỉnh vì đột quỵ, vợ ngất xỉu do nhồi máu cơ tim (27/07)
-
Khống chế tên cướp lẩn trốn khu vực biên giới, thu tại chỗ 2 khẩu súng (27/07)
-
Xin nghỉ hưu trước tuổi, bất ngờ được bổ nhiệm chức mới (27/07)
-
Bộ Tài chính tính truy thu tiền sử dụng đất, hiệp hội nói bất hợp lý (27/07)
-
Điểm nóng xung đột ngày 27-7: Ukraine tung đòn hiểm vào bán đảo Crimea (27/07)
-
Căng thẳng trên biên giới kéo dài sang ngày thứ ba, công dân Campuchia ở Thái Lan ùn ùn về nước (27/07)
-
3 giao lộ thường xuyên kẹt xe ở TP HCM sắp được "giải cứu"? (27/07)
Bài đọc nhiều

BTV Thời sự 19h vừa được điều làm phóng viên thường trú của VTV tại Mỹ là ai?

Bé gái 6 tuổi dậy thì sớm vì nửa năm uống loại sữa nhiều bố mẹ "đua nhau" mua cho con

Xung đột Campuchia - Thái Lan leo thang, đạn pháo "lạc sang Lào"

Nổ khí gas khiến toà nhà chung cư 10 tầng sụp đổ: Hiện trường vô cùng hỗn loạn

Thêm một bé gái 13 tuổi ở Hà Nội bỏ nhà đi chưa rõ tung tích