-
TP.HCM: Sập giàn giáo tại Nhà thi đấu Phú Thọ, một công nhân tử vong tại chỗ -
Không có phép màu vụ 2 bé gái mất tích ở Tây Ninh: Gia đình đau đớn khi tìm thấy thi thể ở nơi không ngờ -
Thực hư "phố rau củ" độc lạ ở Hà Nội: Sự thật ngỡ ngàng đằng sau tên đường Cà Chua, Ớt Chuông -
Cặp vợ chồng cùng nhận án ung thư dạ dày, cũng chỉ vì 1 món "chống ngán" cực quen trên mâm cơm Việt -
Hỏa hoạn kinh hoàng tại khu công nghiệp ở Bắc Ninh, lửa đỏ rực kèm nhiều tiếng nổ lớn -
Camera ghi lại giây phút xe cứu thương lao vào đuôi xe đầu kéo, 3 người tử vong -
Người đàn ông tử vong trên đường dây trung thế, hé lộ khoảng trống trách nhiệm an toàn lao động tại công trình thi công -
Xe cứu thương bốc cháy dữ dội sau cú tông container, 3 người tử vong -
Vụ nữ sinh lớp 7 bị ép đưa đi "nói chuyện" ở nơi vắng: Nạn nhân hoảng loạn, phải nghỉ học 20 ngày -
Cận cảnh biệt thự 4 tầng sang xịn mịn của Đoàn Văn Hậu - Doãn Hải My: Ai đến nhà cũng tấm tắc khen
Ôtô - Xe máy
18/12/2025 10:02Cú bẻ lái lịch sử của Liên minh châu Âu: Ô tô chạy xăng chính thức thoát án "khai tử" vào năm 2035
Theo thông tin từ Reuters, Ủy ban châu Âu (EC) đang chuyển dịch sang một chính sách thực tế và linh hoạt hơn, thay thế mục tiêu giảm 100% khí thải bằng một con số thực tiễn hơn là 90%.
Lối thoát cho động cơ đốt trong và nhiên liệu thay thế
Theo gói quy định mới vừa được công bố chính thức vào ngày 16/12, các nhà sản xuất ô tô sẽ không còn phải đối mặt với yêu cầu triệt tiêu hoàn toàn khí thải CO2 từ ống xả. Với mức cắt giảm 90% so với năm 2021, 10% dư lượng phát thải còn lại sẽ được phép bù trừ thông qua nhiều cơ chế khác nhau. Điều này mở ra cánh cửa cho các loại nhiên liệu sinh học, e-fuel (nhiên liệu tổng hợp) hoặc các tín chỉ phát thải liên quan đến việc sử dụng thép phát thải thấp được sản xuất ngay trong khối EU.
Sự điều chỉnh này được coi là một cuộc "hồi sinh" trên lý thuyết cho các dòng xe truyền thống (ICE), xe hybrid nhẹ (MHEV), hybrid sạc điện (PHEV) và cả xe điện mở rộng phạm vi (EREV). Đáng chú ý, đề xuất mới của EC hoàn toàn không đưa ra một mốc thời gian cụ thể nào để chấm dứt sự tồn tại của động cơ đốt trong. Miễn là các hãng xe có thể cân đối lượng phát thải thông qua các cơ chế được chấp thuận, họ vẫn có thể tiếp tục kinh doanh xe chạy xăng, dầu sau năm 2035 mà không vướng phải rào cản pháp lý cứng nhắc nào.
Nới lỏng lộ trình và giảm áp lực cho các hãng xe
Không chỉ thay đổi mục tiêu dài hạn, EU cũng quyết định nới lỏng các yêu cầu cho mốc năm 2030. Cụ thể, mục tiêu khí thải sẽ được tính trung bình cho giai đoạn 2030-2032 thay vì áp đặt theo từng năm, giúp các nhà sản xuất có thêm thời gian và dư địa để điều chỉnh chiến lược sản phẩm. Ngoài ra, EC còn đề xuất một biện pháp gây chú ý là "đóng băng" các quy định mới về phương tiện trong vòng 10 năm tới. Giải pháp này nhằm cắt giảm sự phức tạp về thủ tục, cho phép các tập đoàn xe hơi hoạch định chu kỳ sản phẩm một cách ổn định và rõ ràng hơn.
Sự chuyển hướng này là kết quả trực tiếp từ áp lực mạnh mẽ của các "ông lớn" trong ngành ô tô châu Âu. Lãnh đạo các tập đoàn danh tiếng như BMW, Volkswagen, Mercedes-Benz, Renault hay Stellantis đã liên tục cảnh báo về tính thiếu thực tế của lộ trình cũ. Việc điều chỉnh chính sách được xem là nỗ lực của EU nhằm hàn gắn những căng thẳng kéo dài với ngành công nghiệp mũi nhọn của mình, đồng thời tạo ra sự cân bằng giữa mục tiêu bảo vệ môi trường và lợi ích kinh tế.
Thích nghi để đối đầu với áp lực từ Trung Quốc
Dù linh hoạt hơn với xe chạy xăng, EU khẳng định họ không từ bỏ chiến lược điện hóa. Thay vào đó, khối này sẽ tập trung vào việc tăng cường ưu đãi cho các mẫu xe điện cỡ nhỏ, giá rẻ được sản xuất nội khối. EC cũng đang triển khai các biện pháp hỗ trợ sản xuất pin và yêu cầu nội địa hóa cao nhằm nâng cao sức cạnh tranh cho các thương hiệu châu Âu trước làn sóng thâm nhập mạnh mẽ từ các hãng xe Trung Quốc.
Tóm lại, thông điệp từ Brussels đã rõ ràng: Châu Âu không quay lưng với xe điện nhưng đang chuyển sang một phương pháp tiếp cận thực dụng hơn. Động cơ đốt trong sẽ không biến mất sau năm 2035, mà sẽ tiếp tục tồn tại song song với các công nghệ mới dưới một cơ chế quản lý chặt chẽ nhưng đầy tính linh hoạt.
- Lời khai quan trọng của ông chủ Thuận An tại phiên xét xử hôm nay: Không hợp đồng mới, nợ chồng nợ (16:29)
- Yamaha chính thức ra mắt "vua côn tay" 125cc mới giá 70 triệu đồng: Chơi tất tay với Honda Winner R (16:27)
- Công an Quảng Ngãi vào cuộc rà soát hồ sơ dự án Nuôi em (16:03)
- Giá vàng hôm nay 18-12 bật tăng mạnh: Vàng miếng, vàng nhẫn đồng loạt leo đỉnh, chênh lệch trong nước gây chú ý (16:00)
- Nuôi chồng ăn học, được cho nhà, đổi lại là những lần phản bội (56 phút trước)
- Wren Evans bất ngờ ra nhạc mới rồi xóa vội: Chiêu trò thăm dò hay tín hiệu "rã đông" sau scandal tình ái? (1 giờ trước)
- VĐV Thái Lan bị tước HCV sát giờ trao giải tại SEA Games 33 (1 giờ trước)
- Trọng tài bắt trận chung kết U22 Việt Nam – U22 Thái Lan: Hoá ra là người quen (1 giờ trước)
- Tình hình sức khoẻ NSƯT Phi Điểu sau khi nhập viện cấp cứu (1 giờ trước)
- Tấm thiệp cưới gây tranh cãi và câu hỏi về sự tôn trọng trong hôn nhân (1 giờ trước)