Ôtô - Xe máy
24/11/2022 08:57Cửa sổ trời toàn cảnh có thật sự an toàn khi bị lật xe?
Khi bạn xem xét tính toàn vẹn về cấu trúc tổng thể của một chiếc xe, hãy nhớ rằng các kỹ sư của các hãng xe đều tiến hành thử nghiệm và sử dụng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt để chế tạo ra một mẫu xe.
Các mẫu ô tô sẽ được tiến hành thử nghiệm va chạm thông qua các bài thử được thiết kế để xác định các điểm yếu về cấu trúc nhằm đảm bảo rằng tất cả các mẫu xe khi sản xuất hàng loạt đều cung cấp mức độ bảo vệ theo quy định của các thị trường mà nó được bán.

Mới đây, viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc (IIHS) của Mỹ cũng đã đưa tiêu chí về độ bền của trần xe trở thành một phần trong xếp hạng phương tiện mà họ đánh giá.
Theo đó, kết quả thử nghiệm va chạm của các tổ chức IIHS đã chỉ ra ảnh hưởng của cửa sổ trời là không đáng kể đối với độ bền tổng thể của trần xe. Trên thực tế, cấu trúc của một chiếc ô tô là sự kết hợp giữa một bộ khung thép cứng chắc với các tấm kim loại tương đối mỏng bao bọc ở bên ngoài.
Khung thép mới là thứ đang giúp giữ an toàn cho người ngồi trong xe. Thép cường độ cao được sử dụng trong các trụ đỡ trần xe, thông thường được gọi là các trụ A, B, C và D. Đây mới là các vị trí để hấp thụ lực khi va chạm chứ không phải trung tâm của trần xe.
Trong một vụ va chạm, hành khách bị văng ra khỏi xe sẽ là tình huống gây nguy hiểm hơn. Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để tránh bị văng ra khỏi xe là đảm bảo rằng bạn và tất cả hành khách luôn thắt dây an toàn khi xe đang di chuyển.

Dữ liệu từ cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho thấy những người ngồi trên xe không thắt dây an toàn có khả năng bị văng ra khỏi xe khi va chạm cao gấp 10 lần.
Những hành khách văng ra khỏi xe trong một vụ va chạm nghiêm trọng sẽ đối mặt với nguy cơ tử vong hoặc sẽ phải trải qua những chấn thương khiến cuộc sống của họ bị thay đổi.
Một mối quan tâm khác trong một vụ tai nạn đối với những chiếc xe có cửa sổ trời toàn cảnh là kính vỡ. Những chiếc xe cao cấp đắt tiền, các hãng thường sử dụng kính nhiều lớp giống như kính chắn gió để kính giữ lại các miếng kính vỡ với nhau.
Trong khi, những chiếc xe rẻ tiền hơn, kính thường sẽ vỡ vụn, dễ trở thành những mảnh vỡ sắc nhọn gây nguy hiểm hơn.

Một số nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Hyundai, đang phát triển các túi khí mái có thể bao phủ toàn bộ trần xe khi lật xe, bảo vệ hành khách khỏi bị văng ra ngoài cũng như kính vỡ.
Điểm mấu chốt là người mua nên cảm thấy yên tâm với những chiếc xe hiện đại vì nó đều đã được tiến hành các thử nghiệm nhằm đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn ngày càng nghiêm ngặt của từng khu vực.
Hãy nghiên cứu kỹ và lựa chọn những mẫu xe có xếp hạng an toàn tốt, từ thử nghiệm va chạm cho đến khoảng cách phanh và lý tưởng nhất là xác định được cửa sổ trời toàn cảnh được làm từ kính nhiều lớp.
Cuối cùng, hãy luôn đảm bảo rằng bạn và hành khách của bạn đã thắt dây an toàn đúng cách.
Theo Ngô Minh (VietNamNet)
Tin cùng chuyên mục








-
Đội bóng của HLV Park Hang Seo mời thầy ngoại về đua vé V-League (23/07)
-
10 mỹ nam cổ trang đẹp nhất Trung Quốc: Dương Dương - La Vân Hi mất hút, hạng 1 là cái tên không ai nghĩ tới (23/07)
-
Cần Thơ phản bác thông tin 1 giám đốc doanh nghiệp nói "hơn 1.000 người bị mù do trồng hành tím" (23/07)
-
Xe khách chở 20 người mắc kẹt do lũ, nhà xe cầu cứu nhiều giờ (23/07)
-
Đến lượt Hồ Quang Hiếu phản hồi nóng trước thông tin bị bắt vì sử dụng ma tuý (23/07)
-
Về nhà bạn trai ra mắt, cô gái "hết hồn" vì 6 người chung 1 bát nước chấm (23/07)
-
Bị chia tay, vác súng tới nhà bạn gái cũ bắn trọng thương tình địch (23/07)
-
Đức nêu điều kiện nhanh chóng chuyển thêm ‘lá chắn thép’ Patriot cho Ukraine (23/07)
-
U23 Việt Nam: Nỗi lo với ông Kim Sang-sik đằng sau một trận thắng (23/07)
-
Hộ chiếu Việt Nam thăng hạng 7 bậc (23/07)
Bài đọc nhiều



