-
5 ô tô va chạm liên hoàn, cao tốc ùn tắc nghiêm trọng
-
Diễn biến mới nhất vụ "xây nhà nhầm" trên đất người khác ở Hải Phòng
-
Đuôi siêu bão Ragasa quét lên Nam bộ, TP.HCM nguy cơ mưa lớn kết hợp triều cường
-
Cô gái tố tài xế taxi sàm sỡ trên xe ở Ninh Bình
-
Ô tô lùi đổ trụ xăng ở Hà Nội: Nhân viên kể phút thoát khỏi ngọn lửa dữ dội
-
Nữ sinh mất tích bí ẩn, đồ vật cá nhân được phát hiện tại nhiều nơi ở Hà Nội
-
Tại sao người Việt "ăn nóng" còn người phương Tây chuộng "lạnh"?
-
Tìm tài xế xe bán tải chạy xe kiểu "ông trời con" ở TP HCM
-
Phó tổng Đỗ Quang Vinh choáng vì iPhone 17 Pro Max: "Mọi người giàu, hay có chỗ mua rẻ mình không biết nhỉ?"
-
Thử ngay: Ngồi thế này 10 phút mỗi ngày, gan thận khỏe lên trông thấy
Ôtô - Xe máy
14/07/2018 14:23Cuộc chiến SUV cỡ nhỏ sắp nóng lên tại Việt Nam
Tháng 8 tới, cả Honda HR-V và Hyundai Kona sẽ cùng được giới thiệu, mở ra cuộc chạy đua mới trong phân khúc hạng B, vốn có sẵn Ford EcoSport. Trong xu hướng SUV bùng nổ trên thế giới, các hãng xe cũng nhanh nhạy trong việc bổ sung thêm các dòng xe SUV mới cho thị trường Việt Nam, để không lỡ nhịp.
Hiện Ford EcoSport đứng đầu về doanh số ở phân khúc. Bởi các đối thủ cạnh tranh đều không thể hiện được khả năng đánh chiếm thị phần. Chevrolet Trax từng mang nhiều tham vọng khi gia nhập thị trường, nhưng đã rút lui mà không để lại nhiều dấu ấn sau gần một năm. Mức giá cao đồng thời không có hàng theo Nghị định 116 khiến mẫu crossover nhập Hàn "chết yểu".

Trong khi đó, Suzuki Vitara cũng từng được chờ đợi làm nên chuyện, khi thay đổi kiểu dáng, công nghệ ở phiên bản mới. Kết cục, dòng xe này chỉ có doanh số lẹt đẹt và bản thân Suzuki cũng đã buông mảng xe con. Tương tự là tình trạng của những chiếc Ssangyong Tivoli. Mẫu xe cũng từ Hàn Quốc nhưng thương hiệu quá mới mẻ, mạng lưới phân phối không rộng nên doanh số không đáng kể.
Sự xuất hiện của Honda HR-V và Hyundai Kona thời gian tới được kỳ vọng giúp phân khúc này có thêm lựa chọn, cuộc chiến sẽ bớt một màu khi EcoSport gặp đối thủ. Tuy nhiên, sự thành công của hai dòng xe mới còn bỏ ngỏ, bởi còn nhiều yếu tố ảnh hưởng.
HR-V dài tương đương các dòng xe cỡ B khác như Ford EcoSport hay Chverolet Trax, tuy nhiên trục cơ sở dài hơn gần 100 mm. Con số này khiến HR-V lỡ cỡ nằm giữa B và C. Honda cũng muốn định hình chiếc crossover nằm trên phân khúc B, tuy vậy khách hàng nghĩ khác.

Tại các đại lý, khách xem xe đều so sánh HR-V tương đương EcoSport, nhưng với mức giá gần 900 triệu khiến nhiều người ngao ngán. Con số này có thể khiến những lợi thế về công nghệ của mẫu xe Honda không còn nhiều lợi thế cạnh tranh với đối thủ.
Hiện EcoSport có giá từ 545-689 triệu, thấp hơn nhiều so với ngưỡng Honda đặt ra. Tuy vậy, hãng xe Nhật cũng cho biết giá gần 900 triệu chỉ để nghe ngóng thị trường, có thể sẽ điều chỉnh theo phản hồi của khách. Theo các chuyên gia, nếu giảm giá, kết hợp lợi thế nhập khẩu từ Thái Lan vốn được người Việt ưa chuộng, HR-V mới có thể hy vọng mức doanh số cao.
Từ phía Hyundai Thành Công, Kona là cái tên hứa hẹn hơn khi cạnh tranh với Ford EcoSport bởi cùng sản xuất trong nước, thiết kế mới, nhiều trang bị và mức giá không cao như HR-V. Nguồn tin của VnExpress cho biết giá của Kona sẽ không đến 800 triệu, với 3 phiên bản cấu hình khác nhau.
Nhân viên kinh doanh ở các đại lý cũng tỏ ra tự tin dù xe chưa bán ra thị trường. Nhiều khách hàng đã bắt đầu hỏi han, quan tâm tới mẫu xe này. Kona trước đó ra mắt ở Hàn Quốc, châu Âu cũng nhận được phản hồi tốt.

Tuy vậy, i20 Active và Creta là bài học "xương máu" cho Hyundai, mang nhiều kỳ vọng, nhưng sau đó chết yểu. Sự lỡ cỡ, không rõ định hướng khách hàng khiến cả hai mẫu crossover không được nhiều người lựa chọn, mất hút sau khoảng một năm. Kona cần tránh đi vào vết xe đổ.
Sau 6 tháng đầu năm, Ford EcoSport không thể lọt top 10 xe bán chạy như mọi khi. Về thị phần của hãng, Hyundai Thành Công đứng thứ 2 với 18%, Honda thứ 4 với 7% và Ford thứ 5 đạt 6%. Định hướng lắp ráp, trang bị nhiều công nghệ và mức giá vừa phải đang giúp xe Hàn ngày càng đe dọa xe Nhật.
SUV và crossover hay xe gầm cao nói chung đang trở thành xu hướng ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Theo thống kê của Jato Dynamic, tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường quốc tế, quý I năm nay, doanh số SUV tăng 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn 9,8 triệu chiếc bán ra, trong đó xe hạng B và C chiếm khoảng 60%.
Tuy không lọt top 10, nhưng doanh số 2.161 xe trong nửa đầu 2018 của EcoSport tăng nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái là cơ sở để các hãng tập trung vào phân khúc còn nhiều tiềm năng. Cuộc đua sẽ nóng hơn khi EcoSport vấp phải sự cạnh tranh từ các đối thủ, khách hàng nhờ đó cũng tăng lựa chọn trong thời gian tới.
Theo Ngọc Tuấn (VnExpress.net)








- 3 thay đổi ở mắt cho thấy máu đã "ngập mỡ", đi khám ngay còn kịp! (10 phút trước)
- Hối hả thay bàn ghế mới sau "Tối hậu thư" của Chủ tịch TPHCM (34 phút trước)
- Quỹ bảo hiểm tiền gửi có lúc gần 100.000 tỷ đồng nhưng không dùng được (52 phút trước)
- Xe SUV "nhà giàu" Mercedes-Benz G-Class sắp có đối thủ (1 giờ trước)
- Hàng chục nghìn người đứng chật kín 9 tầng lầu để gặp Triệu Lộ Tư (1 giờ trước)
- Hà Nội tính đổi 4 khu đất khoảng 635 ha cho nhà đầu tư xây cầu Trần Hưng Đạo (1 giờ trước)
- Nam thanh niên vừa đánh thai phụ vừa hỏi "Mày biết tao là ai không?" (1 giờ trước)
- 'Lạm phát nàng thơ' tại Mù Cang Chải (1 giờ trước)
- Bộ Xây dựng yêu cầu lên kịch bản xấu nhất để ứng phó bão Ragasa (2 giờ trước)
- 255 bệnh nhân đã bị kê khống hồ sơ tán sỏi để "rút ruột" BHYT như thế nào? (2 giờ trước)




