-
"Hoàng tử ếch" Việt Nam và chuyện tình cổ tích tại SEA Games 33: Truyền thông Thái Lan hết lời ca ngợi -
Uống nước chanh thay thuốc, chết vì mù quáng -
Hà Nội: Phẫn nộ vụ bé trai 12 tuổi bị bố của bạn tát, đánh đến choáng váng chỉ vì... chiếc xe đạp -
Hành động lúc nguy cấp của tài xế giúp 9 hành khách thoát chết trong vụ sạt lở đèo Thung Khe 3 người thiệt mạng -
Hà Nội: 249 chủ xe máy có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Hành trình của "truyền nhân" Ánh Viên: Từ cậu bé mơ mộng đến "nam thần" giành HCV SEA Games 33 -
Quảng Trị: Va chạm trên quốc lộ 1A khiến một người chết, xe đầu kéo rời hiện trường -
Giải mã "Ngựa Ô" Philippines: Việt Nam đứng trước thách thức ở Bán Kết SEA Games 33 -
Xác định danh tính người lái xe ô tô dừng trên vạch mắt võng, chặn lỗi rẽ phải giữa giờ cao điểm -
Hai học sinh tử vong thương tâm tại hồ bơi dù nước chỉ sâu 0,5m và có giáo viên giám sát
Ôtô - Xe máy
14/12/2017 16:41Cuối năm, xe Trung Quốc nhập ồ ạt vào Việt Nam thay xe Hàn, Ấn giảm mạnh
Trung Quốc hiện là nước có xe nhập khẩu lớn thứ 3 tại Việt Nam, trong khi xu hướng nhiều loại xe các nước về Việt Nam đang giảm.
Cụ thể, tính đến hết tháng 11/2017, tổng lượng xe Trung Quốc các loại nhập về Việt Nam đạt hơn 10.079 chiếc, là 1 trong 3 thị trường nhập xe nhiều nhất vào Việt Nam chỉ đứng sau Indonesia, Thái Lan.
Xe Trung Quốc nhập vào Việt Nam trong 11 tháng qua còn nhiều hơn tổng lượng xe Hàn nhập vào Việt Nam, bằng tổng xe Mỹ, Nhật cộng lại.
Đáng chú ý, lượng xe nhập của Trung Quốc gia tăng đều qua các tháng. Từ 4 tháng đầu năm, xe Trung Quốc chỉ nhập vài trăm chiếc/tháng, cá biệt có tháng 4/2017 nhập hơn 1.000 chiếc, các tháng từ tháng 5 đến tháng 8, dao động nhập từ hơn 750 chiếc đến 800 chiếc. Bắt đầu từ thời điểm tháng 9, lượng xe Trung Quốc nhập tăng đều từ 1.100 chiếc trong tháng 9, đến 1.400 chiếc tháng 10 và 2.600 chiếc tháng 11.
Mức độ tăng nhập đều cho thấy thị trường cho xe Trung Quốc vẫn sẵn có tại Việt Nam, xe Trung Quốc đã quay trở lại thị trường sau một thời gian bị đánh bật khỏi Việt Nam bởi các dòng xe liên doanh, xe các nước khác
Theo các đầu mối nhập khẩu xe hơi, thời gian qua xe Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu là xe tải nhỏ, tải nặng, xe chuyên dùng. Tuy nhiên, hiện thị trường trong nước dòng xe này cũng bị cạnh tranh ở mọi phân khúc với xe lắp ráp trong nước của Hyundai, Thaco, Kia, Suzuki hay các loại xe nhập như Hino, Kama, Man, Fuso...
Thời gian vừa qua, các đầu mối nhập xe du lịch Trung Quốc cũng nhập một số dòng xe sedan, xe SUV của Haima, Baic về bán tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM. Tuy nhiên dù với mức giá từ 400 đến 600 triệu đồng/chiếc các dòng xe này khá khó bán do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt về giá so với các loại xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu đang trên đường giảm giá mạnh.
Cũng theo con số thống kê của hải quan, tháng 11, nhiều đối tác nhập khẩu xe hơi lớn của Việt Nam giảm lượng nhập đột ngột về Việt Nam, trong đó lớn nhất là Ấn Độ giảm hơn 11.200 chiếc, xe Đức giảm hơn 1.800 chiếc, xe Hàn giảm hơn 10.200 chiếc, xe Nhật giảm hơn 4.000 chiếc.
Việc hàng loạt xe từ các nước phát triển, nhiều năm liền "ăn cơm Việt" cho thấy thị trường xe hơi tại Việt Nam thời điểm cuối năm bất định, các chính sách giảm thuế nhập khẩu xe hơi từ ASEAN bằng 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt. Quy định bắt buộc thử nghiệm theo lô hàng dù cùng mặt hàng nhập khẩu; quy định bắt buộc có giấy chứng nhận kiểu loại... tại Nghị định 116 về sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe nhập khẩu được Chính phủ ban hành, có hiệu lực ngày 17/10/2017 đã ảnh hưởng lớn đến lượng xe nhập từ các quốc gia lớn.
Theo các đầu mối nhập khẩu xe hơi, thời gian qua xe Trung Quốc vào Việt Nam chủ yếu là xe tải nhỏ, tải nặng, xe chuyên dùng. Tuy nhiên, hiện thị trường trong nước dòng xe này cũng bị cạnh tranh ở mọi phân khúc với xe lắp ráp trong nước của Hyundai, Thaco, Kia, Suzuki hay các loại xe nhập như Hino, Kama, Man, Fuso...
Thời gian vừa qua, các đầu mối nhập xe du lịch Trung Quốc cũng nhập một số dòng xe sedan, xe SUV của Haima, Baic về bán tại các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, TP.HCM. Tuy nhiên dù với mức giá từ 400 đến 600 triệu đồng/chiếc các dòng xe này khá khó bán do gặp phải sự cạnh tranh quyết liệt về giá so với các loại xe lắp ráp trong nước, xe nhập khẩu đang trên đường giảm giá mạnh.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)
- U22 Thái Lan vượt Malaysia, hẹn U22 Việt Nam ở chung kết SEA Games 33 (15/12/25 23:14)
- Tiết lộ cuộc sống của cựu Tổng thống Syria Bashar al-Assad tại Nga (15/12/25 23:04)
- Phân biệt loét miệng thông thường và tổn thương do mụn rộp sinh dục (15/12/25 22:22)
- NÓNG: Khởi tố lãnh đạo Trường Cao đẳng Du lịch Hà Nội vụ "ăn chặn" tiền A80 của sinh viên (15/12/25 21:49)
- Giá vàng trong nước lập đỉnh lịch sử mới (15/12/25 21:42)
- Ô tô bốc cháy bất thường giữa cao điểm chiều, CSGT Hà Nội kịp thời dập lửa (15/12/25 21:32)
- Vụ bằng quốc tế không được Bộ GD&ĐT công nhận: Trường khẳng định không lừa dối người học (15/12/25 21:22)
- Tài xế xe buýt bị bị đánh chấn thương sọ não sau va chạm nhẹ với xe con (15/12/25 21:10)
- Mr. Hunter bị dẫn độ về Việt Nam sau thời gian lẩn trốn ở nước ngoài (15/12/25 21:05)
- Khoảnh khắc lịch sử của hàng không Việt Nam khi chiếc Boeing 787 Dreamliner đáp xuống sân bay Long Thành (15/12/25 20:46)