Focus mới xứng đáng là một thứ “vũ khí” lợi hại của Ford tại thị trường Việt Nam bởi nó được trang bị những tính năng vượt trội mà các đối thủ cùng phân khúc không có được.
Focus mới xứng đáng là một thứ “vũ khí” lợi hại của Ford tại thị trường Việt Nam bởi nó được trang bị những tính năng vượt trội mà các đối thủ cùng phân khúc không có được.
![]() |
Ford Focus mới có thiết kế nhỏ gọn, ưa nhìn và nhiều tính năng lái tiên tiến. |
Thiết kế
![]() |
Xét về platform thì Focus mới là thế hệ có thiết kế đẹp nhất từ trước đến nay, đặc biệt là dòng hatchback 5 cửa. |
Toàn bộ cấu trúc thân xe thể hiện tính khí động học rõ ràng. Khe hở đều tăm tắp và viền mép được hoàn thiện với chất lượng cao. Các mảng chi tiết dày dặn, chắn chắn và đóng vai trò lớn trong việc hạn chế tạp âm lọt vào khoang xe.
Nội thất, tiện nghi
![]() |
Không gian trong xe không mang nhiều tính nghệ thuật trang trí phô trương nhưng thiết kế ấn tượng và khoa học. |
Không gian trong xe không mang nhiều tính nghệ thuật trang trí phô trương nhưng thiết kế ấn tượng và khoa học. Việc ngồi sau vôlăng với hàng loạt chức năng điều khiển hệ thống giao tiếp SYNC 2, hệ thống đàm thoại Bluetooth, hệ thống kiểm soát hành trình cruise control, giới hạn tốc độ, hệ thống phanh tự động và hệ thống hỗ trợ đỗ xe tự động sẽ khiến bạn thích thú khi thử nghiệm từng tính năng của chúng.
Tiện ích của xe còn được nâng cao bởi hệ thống điều hoà tự động hai vùng độc lập ở khoang lái phía trước, cảm biến gạt mưa tự động, đèn pha tự động bật sáng khi điều kiện sáng không tốt, chức năng khởi động bằng nút bấm Start/Stop…
Do bị giới hạn kích thước nên hàng ghế sau của Focus khá hạn chế, nhưng dù sao vẫn đủ không gian cho cả 3 người ngồi. So với các đối thủ như Toyota Altis, Honda Civic, Mazda3 thì Focus không chiếm ưu thế về không gian sử dụng, nhưng lại có thế mạnh về việc áp dụng những công nghệ của các dòng xe hạng sang. Đó cũng là thế mạnh của thế hệ Focus hoàn toàn mới.
Động cơ
Focus mới được trang bị động cơ EcoBoost 1.5L 4 xy-lanh sản sinh công suất 132 kW với mô men xoắn 240 Nm. Theo công bố của Ford, động cơ này có công suất cao hơn công suất của một động cơ 2.0L thông thường mà lại tiết kiệm nhiên liệu hơn 6% và ít khí thải hơn.
Phiên bản Focus 1.5L EcoBoost chúng tôi đang trải nghiệm được trang bị hộp số tự động thủy lực hoàn toàn mới; phiên bản 1.6L còn lại được trang bị hộp số tự động PowerShift có chế độ chuyển số tay và hệ thống lái trợ lực điện (EPAS).
Vận hành
![]() |
![]() |
Đó là trong phố. Còn trên đường cao tốc Thăng Long lại thấy được một Focus có khả năng tăng tốc rất ấn tượng. Khả năng chuyển số của hộp số tự động 6 cấp linh hoạt và có 2 chế độ hoạt động là D (tiêu chuẩn) và S (thể thao). Nếu như chế độ D mang lại sự êm ái thì chế độ S mang tới cảm xúc khi tăng tốc do động cơ hoạt động ở vòng tua cao hơn. Ví dụ, tại tốc độ 100 km/h thì vòng tua máy ở chế đọ D chỉ là 2.000 vòng/phút còn ở chế độ S là 2.500 vòng/phút. Thời gian chuyển số của chế độ S cũng nhanh hơn.
![]() |
Chúng tôi chọn Vườn Quốc gia Ba Vì là điểm đến để trải nghiệm khả năng leo dốc và ôm cua đường đèo của Focus mới. |
Chúng tôi chọn Vườn Quốc gia Ba Vì là điểm đến để trải nghiệm khả năng leo dốc và ôm cua đường đèo của Focus mới. Tại các khúc cua không quá ngặt, xe có thể bám cua ở tốc độ 60km/h vẫn tốt, khi đó giới hạn của sự trượt được cảnh báo bởi tiếng ken két trên đường, và nếu như vượt ngưỡng đó thì đã có hệ thống cân bằng ESP can thiệp và phanh triệt để nhằm bảo đảm tính an toàn.
Những tay lái “thạo” cũng có thể chuyển sang dùng số tay bằng các nút gạt +/- ngay trên vôlăng ở cung đường ngắn nhưng ngoằn ngoèo và dốc cao như ở Ba Vì này. Khi lên hay xuống dốc, hãy hạ thấp cấp số bằng cách bấm vào nút (-). Động cơ sẽ bứt mạnh khi lên và ghì lại khi xuống tránh việc phải dùng quá nhiều đến phanh.
Hệ thống an toàn trên xe cũng khiến người ngồi trong xe không phải lo nghĩ nhiều. Các tính năng an toàn thụ động bao gồm hệ thống túi khí dành cho hàng ghế trước, túi khi bên cho hàng ghế sau và túi khí kiểu mành bên hông đặc biệt cho cả 2 hàng ghế. Hệ thống an toàn chủ động gồm hệ thống Phanh chủ động, hệ thống hỗ trợ phanh khẩn cấp, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống phanh ABS đi kèm hệ thống cân bằng điện tử.
Đánh giá
![]() |
Có thể không phải là hãng sản xuất đi đầu trong phân khúc xe cỡ nhỏ nhưng Ford lại là hãng xe luôn có sự cải tiến đến chóng mặt về ngoại hình, tính năng và hiệu suất cho dòng hatchback và sedan để đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. |
Ford Việt Nam hiện đã lắp ráp Focus mới tại nhà máy ở Hải Dương và bán ra thị trường với mức giá 799 triệu đồng cho bản Focus Trend AT 1.6L (4 cửa và 5 cửa), 899 triệu đồng cho bản Focus Titanium/ Sport AT, 1.5L EcoBoost.
Thông số kỹ thuật Ford Focus Hatchback 1.5L Sport:
• Dài x Rộng x Cao: 4.360 x 1.832 x 1.467 (mm)
• Chiều dài cơ sở: 2.648 (mm)
• Động cơ: EcoBoost xăng 1.5L
• Công suất: 180/6.000 (Ps)/rpm)
• Mô-men xoắn: 240/2.000 - 5.000 (Nm/rpm)