"Để công nhân đỡ đói, tôi phải nuôi cả lợn, cả bò, cả cá, tăng gia sản xuất cho anh em...", Chủ tịch Vinaxuki - Bùi Ngọc Huyên.
Từ nhà máy bỏ hoang...
Kể từ năm 2012, do thiếu hụt nguồn vốn lưu động, ngân hàng lại không cho vay vì cho rằng nội địa hóa là “phiêu lưu”, Vinaxuki buộc phải dừng hoạt động cho đến nay đã hơn 3 năm.
Khu nhà máy của Vinaxuki rộng 12ha, có giai đoạn mỗi ngày xuất xưởng gần 100 xe, nay bị bỏ hoang, bụi bám dầy đặc..
"Các doanh nghiệp lắp ráp với nhập xe nguyên chiếc, họ được vay thoải mái. Còn những doanh nghiệp đầu tư công nghệ cao để sản xuất nội địa hóa thì chẳng được gì cả. Tài sản của tôi vẫn đủ để thế chấp, ngân hàng cũng thừa nhận tôi có tài sản để thế chấp nhưng họ bảo tôi không vay được vì tôi nội địa hóa, như thế là không khả thi, phiêu lưu.."
|
"Theo công suất thiết kế nhà máy của Vinaxuki, nhân sự là 6.000 người, trong đó Thái Nguyên là 300 người, Thanh Hóa là 3.000, tổng số cán bộ công nhân viên của tôi nếu đủ vốn hoạt động hết công suất lên đến hơn 9.000 người, sản xuất ra 30.000 xe/năm. Còn bây giờ chúng tôi chỉ ngồi chơi.", ông Huyên nói.
|
|
|
|
Khu nhà xưởng hoàn toàn vắng bóng sản phẩm hoàn thiện, ngoại trừ một vài chiếc xe mẫu. |
Chiếc xe 4 chỗ made in Vietnam được ông đặt tên là VG 150, ông nói rằng chỉ cần 20 tỷ đồng nữa để hoàn thiện nội thất là có thể xuất xưởng.
Vỏ xe được thiết kế theo tiêu chuẩn châu âu, và rất cứng. Trong khi các hãng khác sơn 4 lớp, chiếc xe VG 150 được sơn tới 5 lớp, và áp dụng công nghệ sơn robot tự động. "Ngay cả Toyota hay Ford đều sơn bằng tay hết", ông Huyên cho hay.
Nội thất của chiếc xe chưa có gì.. |
... ngoài động cơ, hộp số, phanh. |
Chiếc xe sử dụng động cơ Mitsubishi 1.5, tiêu thụ 6 lít/100km. "Kia Morning động cơ 1.0, cân lên thì trọng lượng chỉ bằng 60% xe của tôi", ông Huyên nói. |
|
Lốp của chiếc VG 150 có kích cỡ 195R15, lớn hơn các dòng xe cùng phân khúc là 185R14. |
"Lốp của Nhật, đèn của Nhật, la-zăng của Nhật, động cơ của Nhật rồi, chỉ có thân vỏ tôi làm thôi. Ở các nước nội địa hóa 40% họ không làm động cơ, người ta làm thân vỏ xe. Xem thương hiệu của nước nào thì người ta căn cứ vào vỏ xe, còn động cơ có thể nhập về. Thế nên anh nhập động cơ thì cái xe đấy vẫn là xe của anh."
Toyota năm đầu tiên sang Việt Nam chỉ bán được 160 xe, Honda năm đầu tiên chỉ một vài trăm xe, kể cả Ford cũng vậy. Với chiếc xe VG 150 này, ông Huyên đảm bảo rằng nếu bán ra thị trường, trong năm đầu tiên ông cũng phải bán được không kém Toyota hay Ford, sang năm thứ 2 ông có thể bán được 300 xe.
Tôi không có thương hiệu nhưng giá xe tôi lại rẻ, người ta biết tôi lắp phụ tùng có chất lượng thì người ta sẽ mua.
... đến lợn, bò, dê
Giọng ông Huyên trầm xuống khi nói về những khó khăn hiện tại của Vinaxuki, "để công nhân đỡ đói, tôi phải nuôi cả lợn, cả bò, cả cá, tăng gia sản xuất cho anh em".
Khu vực nuôi "lợn mán". |
|
Dê được chăn thả tự do trong khuôn viên nhà máy. |
|
"Rất nhiều tổng giám đốc nước ngoài đến đây, họ thấy lạ vì cái nhà máy này chỉ vay 1 triệu USD để làm vốn lưu động mà không được vay! |
Tôi bảo là không phải Thủ tướng không cho vay mà là ngân hàng không cho vay..."