-
TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương -
Học sinh Việt Nam từ 2026: Miễn phí sách giáo khoa và thống nhất bộ SGK toàn quốc, thay đổi lớn trong giáo dục -
Hà Nội: 182 trường hợp vi phạm được camera AI phát hiện phải nộp phạt nguội theo Nghị định 168 -
Phẫn nộ clip nữ sinh lớp 10 Gia Lai bị nhóm bạn đánh hội đồng chỉ vì 1 xích mích vụn vặt -
Hà Nội: Đang cháy lớn trên phố Lò Đúc, dãy cửa hàng bị thiêu rụi hoàn toàn -
Tai nạn cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Xót xa cảnh người thân lặng lẽ nhận thi thể nạn nhân về quê lo hậu sự -
Camera AI phát hiện những lỗi mà người điều khiển ô tô, xe máy lâu nay vẫn "hồn nhiên" mắc phải -
Công an Hà Nội, Sở xây dựng làm việc với Ban quản lý chung cư HH Linh Đàm về vụ cấm cư dân để xe điện -
Chính thức "khai tử" bằng tốt nghiệp trung học cơ sở, loại giấy tờ gì được thay thế? -
Quốc hội bỏ quy định bắt buộc taxi, xe vận tải phải lắp ghế an toàn cho trẻ em
Ôtô - Xe máy
22/05/2019 22:54Đèn pha thông minh trên xe sang khác gì xe bình dân?
Sự phát triển của công nghệ, kéo theo nhiều tính năng tiên tiến được các hãng xe tích hợp lên hệ thống chiếu sáng. Đèn pha không đơn thuần gồm hai tính năng chiếu xa, chiếu gần như thuở sơ khai. Đội ngũ thiết kế cũng có nhiều đất diễn hơn khi không chỉ bó buộc với những khung đèn tròn hay tam giác cổ điển.
Các công nghệ mở rộng vùng chiếu sáng, chiếu sáng hướng đối tượng, thay đổi mức độ chiếu sáng trong những điều kiện cụ thể đều thực hiện tự động, dựa trên dữ liệu thu được từ camera, cảm biến trước xe và quyết định bởi bộ xử lý điện tử.
| Mô phỏng đèn thông minh xe Mercedes, Audi, BMW. Video: Globeonline |
Trong buổi trải nghiệm xe của Mercedes (MBDA) tại Hà Nội, hãng xe Đức đã phô diễn những gì tốt nhất của hệ thống đèn Multibeam LED. Không đơn thuần là chiếu sáng, hệ thống đèn pha liên kết chặt chẽ với camera, radar hồng ngoại gắn đầu xe để đưa ra những thiết lập cường độ sáng hợp lý.
Cụm đèn Multibeam LED là tổ hợp gồm 84 bóng LED độc lập cung cấp nguồn sáng. Ánh sáng sau đó được khuếch đại thông qua hệ thống gương cầu. Khoảng chiếu sáng xa nhất hơn 600 mét, mức cao nhất hiện tại.
84 bóng LED được điều khiển độc lập, khi tất cả cùng sáng sẽ cho vùng chiếu sáng xa nhất có thể. Trong khi đó, khi gặp xe ngược chiều radar sẽ nhận diện luồng sáng và tự động giảm bớt số bóng chiếu để không gây ảnh hưởng cho xe đối điện và vẫn đảm bảo vùng sáng tối đa cho người lái.
Bên cạnh đó, hệ thống camera và radar còn có thể nhận diện người đi bộ, động vật và biển báo. Từ đó bộ điều khiển sẽ có những điều chỉnh thích hợp. Khi gặp người đi bộ, đèn LED chiếu vào vị trí người sẽ nhấp nháy để gây chú ý. Trong khi đó, khi gặp động vật băng qua đường đèn LED sẽ tăng cường độ sáng, không nháy để con vật tránh hoảng sợ.
Ở những vị trí có biển báo giao thông, cụm đèn thông minh sẽ tăng cường độ sáng vào biển báo để người lái tiện quan sát. Hệ thống đèn LED có các tính năng tự điều chỉnh theo góc đánh lái, điều chỉnh tầm chế độ xe, chế độ chạy cao tốc, chế độ đường vắng và đèn cho điều kiện sương mù.
Không chỉ Mercedes, cả Audi và BMW đều có công nghệ đèn thông minh, với tên gọi khác theo từng hãng. Audi dùng hệ thống đèn chiếu sáng Matrix LED sử dụng 24 bóng LED, có cùng các tính năng như Mercedes. Trên các dòng xe cao cấp như Audi A8 hay Mercedes S-Class, camera sẽ cảnh báo người lái, trên bảng đồng hồ sau vô-lăng, khi có người đi bộ hoặc động vật phía trước. Khi vật thể ở khoảng cách từ 100-150 m, camera sẽ chuyển tín hiệu thể hiện dạng đồ hoạ lên màn hình sau vô-lăng để người lái chú ý.
Trong khi đó, BMW dùng đèn thông minh tên gọi BMW Adaptive LED. Tương tự hai hãng xe Đức kể trên, chùm sáng sẽ được điều chỉnh theo điều kiện thực tế. Khi gặp xe ngược chiều, một phần chùm sáng sẽ chuyển sang chiếu gần, giảm bớt cường độ sáng, phần còn lại vẫn giữ nguyên khoảng chiếu xa nhất.
Với hệ thống đèn thông minh, người lái chỉ cần kích hoạt tính năng tự động ngay từ đầu, việc còn lại do xe tự quyết định. Người lái sẽ tránh được những tình huống quên không chuyển về chế độ chiếu gần khi gặp xe ngược chiều. Trường hợp có xe đi cùng chiều phía trước, cụm đèn tự động giảm chùm sáng, để tránh gây khó chịu cho lái xe trước và tăng thêm an toàn.
Sự phát triển của những hệ thống đèn thông minh giúp người lái ôtô thêm an toàn khi di chuyển trời tối, khi tần suất xảy ra tai nạn giao thông cao hơn. Mặc dù vậy, những hệ thống đèn này mới chỉ xuất hiện trên một số dòng phiên bản trung, cao cấp của các hãng xe sang.
Theo Ngọc Tuấn (VnExpress.net)
- Bê bối SEA Games 33: VĐV Malaysia bị loại oan vì nghe lời HLV? (16:36)
- TP HCM: Người phụ nữ tử vong thương tâm sau va chạm với xe container, hé lộ hoàn cảnh đáng thương (16:20)
- Dấu hiệu bất thường tại công ty của chủ tiệm vàng Kim Chung: Vốn 50 tỷ nhưng chỉ có chỉ 8 lao động (16:19)
- Giám khảo Rap Việt 2024 bênh vực đàn em bị tố hát nhép ở SEA Games 33 (16:18)
- Bí quyết khoa học giúp nam giới sau tuổi 40 giảm mỡ bụng cứng đầu (16:14)
- Không phải iPhone hay Android, đây mới chính là huyền thoại di động, siêu camera khuấy động thị trường (16:07)
- Gia đình Chủ tịch Thiên Long nhận khoản cổ tức hàng trăm tỷ trước thời điểm dự kiến bán vốn (16:03)
- VKS đề nghị phạt cựu Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM 3 năm tù treo (16:01)
- Tuyên chiến Honda Future, Yamaha ra mắt "vua xe số" 115cc mới đỉnh hơn Wave Alpha, giá 31 triệu đồng (16:00)
- Lần đầu tiên trong lịch sử thể thao Việt Nam có 3 chị em ruột cùng tham dự SEA Games (59 phút trước)