-
Tranh cãi top 10 nam diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Hứa Vĩ Văn - Hồng Đăng mất hút, số 3 đúng là hoang đường
-
Đại gia lừng lẫy showbiz Việt một thời: Đời chìm nổi vì vỡ nợ, U60 vẫn lạc quan, giữ tự trọng
-
Hot: Ronaldo chính thức cầu hôn Georgina!
-
4 "ông lớn" ngân hàng cho vay vượt triệu tỷ, một nhà băng diễn biến lạ
-
Siêu xe Lamborghini gắn biển số 567.89 về tay đại gia Hà Nội, đổi biển tứ quý 8
-
VTV bác tin kẻ đánh người phụ nữ ở chung cư Hà Nội là nhân viên
-
Cho trẻ xem điện thoại nhiều, cha mẹ đang "rước" cho con mối nguy đáng sợ
-
Chuyện gì đang xảy ra với Á hậu Phương Nhi?
-
Ô tô đâm vào đám đông xem văn nghệ khiến 1 trẻ tử vong, hàng loạt người bị thương
-
Tử vi 12 con giáp hôm nay - thứ 3 ngày 12/8/2025: Dần chán nản, Thân nhiều tham vọng
-
Nam dancer đột tử khi đang biểu diễn trên sân khấu
-
"Cam thường" check visual ái nữ 17 tuổi nhà MC Quyền Linh khi chơi bóng, chẳng còn "nàng thơ" nhưng nhan sắc vẫn bất bại!
-
Nhận 5 triệu, vận chuyển hơn 3kg ma túy từ biên giới vào nội địa
-
Vợ mẫu tây Bùi Tiến Dũng diện bikini khoe trọn body nuột nà chuẩn người mẫu, mặt mộc visual vẫn cực đỉnh
-
Triệt phá tổ chức tội phạm lừa đảo tiền ảo quy mô lên đến hàng tỷ USD
-
Sao nữ Vbiz bị hải quan giữ lại vì mặt lạ hoắc sau khi phẫu thuật thẩm mỹ, thừa nhận sức khỏe yếu đi rõ rệt
-
Con gái Triệu Vy lộ diện tại sân bay: Dáng cao nổi bật, nét mặt mệt mỏi
-
Cô gái bị hành hung ở chung cư Hà Nội: “Vẫn đau đầu và hoảng sợ”
-
Món chay ngon như thịt: Nấm đùi gà trộn sốt mè thơm béo, 3 phút là hết sạch đĩa
-
Mỹ tuyên bố ngừng viện trợ cho Ukraine
Ôtô - Xe máy
06/05/2018 14:55Điều ít biết về xe hơi chạy điện đầu tiên do người Việt chế tạo
City 18 - tác phẩm 4 bánh đầu tay
Chiếc xe này hiện ở một tiệm bán xe đạp điện trên Tỉnh lộ 8 (Thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi, TP.HCM).
Xe màu nâu đậm có 4 chỗ ngồi và 2 cửa mở bật lên trên như 2 cánh đại bàng. Phía trước đầu xe, logo mang chữ T (Tâm) nằm ngay giữa quả địa cầu ý muốn vươn ra thế giới và một tấm biển nhỏ có dòng chữ Viet Nam Electric car (xe hơi điện Việt Nam).

Phía sau, bên trái có chữ T.MITA, ở giữa tấm biển là dòng chữ "Công trình nghiên cứu chế tạo ô tô điện của người Việt Nam bảo vệ môi trường sinh thái chống biến đổi khí hậu" bên cạnh còn có chữ City 18.
Chiếc xe nhìn rất đẹp, nhỏ, gọn với nhiều tiện nghi. Sau 1 lần nạp điện xe có thể đi xa với cự ly 160km, vận tốc 50km/giờ, chỉ tốn chưa đến 30.000 đồng.
Xe dài 3m, cao 1,62m và rộng 1,4m. Theo lời ông Tâm, ông bắt đầu có ý tưởng về loại xe này vào năm 2014. Từ khi có ý tưởng, ông bắt tay thực hiện.
Ông vẽ ra trên giấy nhiều chi tiết rồi từ đó ông đưa đi gia công. Được cũng nhiều mà hỏng cũng không ít. Giá thành chiếc xe ngày càng nâng cao. Tất cả các chi tiết trong xe trừ ruột động cơ điện đều được tự tay ông mày mò sáng chế.
Tuổi đời ông không còn trẻ nhưng vì niềm đam mê ông đã làm việc miệt mài. Ông kể cho chúng tôi nghe, có những lúc đang làm việc bất chợt một ý tưởng hiện về.
Ông bỏ ngay công việc để ghi lại ý tưởng đó lên giấy rồi quyết tâm thực hiện. Chiếc City 18 của ông hiện nay cũng bắt nguồn từ những ý tưởng bất chợt đó.

Ông Tâm cho biết, động cơ điện của City 18 có 2 phần trước và sau. Bình thường chạy động cơ sau nhưng nều cần có thể cả 2 cùng hoạt động để tăng thêm lực đẩy. Xe chở được 4 người.
Trong xe có trang bị âm thanh, dàn karaoke với 9 loa. Đặc biệt, City 18 có thể nâng hạ thân xe trong trường hợp đường bình thường hay ngập nước.
Toàn bộ chiếc xe từ chi tiết nhỏ đều do ông nghĩ ra và thực hiện. Nhìn chiếc xe sang trọng, bóng loáng, chúng tôi hỏi ông giá thành cuối cùng là bao nhiêu, ông chỉ cười: "Khó nói lắm anh ơi. Chỉ tính công đoạn khung sườn, thợ đồng thực hiện đã lên đến 150 triệu đồng. Ngoài ra để tạo nên chiếc xe này còn vô số chi tiết khác nữa... ".
Nghe thì tưởng dễ nhưng thử bắt tay vào thực hiện thì mới biết những gian truân của nó. Vậy mà chúng tôi chưa hề bắt gặp nơi ông chút thỏa mãn nào trước thành tựu của mình. Ông cho biết, ông muốn chiếc xe này được bán ra theo hình thức bán bản quyền để nó còn tiếp tục sinh sôi.
Sau đó, ông sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm những phiên bản khác cao cấp hơn. Ao ước của ông là nâng cấp City 18 với tính năng 350km/1 lần sạc bình và tốc độ sẽ lên đến 120km/giờ.
"Được như vậy có lẽ chiếc xe sẽ mỹ mãn hơn", ông cười nói với chúng tôi.
Duyên nợ với xe điện
"Nếu tính đến hôm nay, tôi đã cho ra đời được gần 20 mẫu xe điện các loại. Mẫu sau lúc nào cũng phải hay hơn, đẹp hơn mẫu trước", ông Tâm chia sẻ.
Ông Tâm lật ra từng tấm ảnh giới thiệu về quá trình nghiên cứu mày mò và chế tạo của ông. Niềm say mê sáng tạo của ông đã làm cho chúng tôi vô cùng ngưỡng mộ, càng ngưỡng mộ hơn khi nghe kể về cuộc đời của ông...

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Củ Chi, ông được cha mẹ cho đến trường học hành như bao đứa trẻ khác. Hết cấp 2, ông bỏ học đi phụ xe. Hết xe tải qua xe khách, lúc nào ông cũng quan sát thao tác của tài xế trong lúc vận hành.
Những lúc rảnh rỗi, xe dừng lại một chỗ ông leo vào ghế tài xế, dậm thắng, dậm ga, đạp côn... sang số. Tất cả được thực hiện khi xe không nổ máy. Bác tài thấy ông thích lái xe nên khi có điều kiện cũng đã tập cho ông lái. Dân dần thuần thục, 3 năm sau ông thi lấy bằng và trở thành tài xế thực thụ.
Đến năm 1984, ông dành dụm tiền mua được một chiếc xe khách đời cũ hiệu Daihatsu chạy tuyến Củ Chi - Chợ Lớn. Do xe quá cũ, các cơ phận bị hư hỏng nhiều. Mỗi lần xe hỏng, ông đã tháo ra tìm mua phụ tùng thay thế. Vào thời điểm này, phụ tùng xe hơi rất hiếm nên ông đành phải tìm nhiều cách để có thể chế tạo ra được món đồ thay thế.
Ông cho biết, những lần như vậy ông suy nghĩ rất nhiều. Đầu óc luôn căng thẳng và những nguyên tắc, nguyên lý ông chưa bao giờ được học lại đến với ông bằng thực tế. Nhờ vậy, ông đã vượt qua những trở ngại và chiếc xe của ông tiếp tục lăn bánh.
Sau vài năm chạy xe khách, ông chuyển sang dòng xe du lịch. Ông lái xe cho những người làm du lịch tư nhân trong thành phố. Ông kể: "Tôi chưa ra Hà Nội bao giờ và không biết một chữ tiếng Anh, vậy mà tôi nhận đưa 4 người nước ngoài đi từ TP.HCM ra Hà Nội.
Tôi tìm mua những tấm bản đồ rồi tự mình nghiên cứu tìm đường đi. Riêng với khách, tôi phải dùng những phương tiện học tiếng Anh cấp tốc và cũng từ đó tôi tập giao tiếp".

Ông kể tiếp: "Năm 2005, tôi nghỉ lái xe về làm đại lý cho một hãng du lịch. Củ Chi là vùng nông nghiệp còn nhiều khó khăn nên du lịch chưa phát triển.
Tôi đóng cửa đại lý về TP.HCM tìm việc và may mắn gặp được một người bạn làm cho một công ty du lịch ở Hà Nội có văn phòng tại Sài Gòn. Công ty đang muốn tìm đại lý xe đạp điện để đưa xe từ Hà Nội vào bán".
Duyên nợ của ông Trần Minh Tâm với các dòng xe điện bắt đầu từ đây...
Theo Trần Chánh Nghĩa (VietNamNet)








- Tranh cãi top 10 nam diễn viên đẹp nhất Việt Nam: Hứa Vĩ Văn - Hồng Đăng mất hút, số 3 đúng là hoang đường (11 phút trước)
- Đại gia lừng lẫy showbiz Việt một thời: Đời chìm nổi vì vỡ nợ, U60 vẫn lạc quan, giữ tự trọng (18 phút trước)
- Phó Thủ tướng yêu cầu thống kê chính xác tình hình cán bộ phụ trách giáo dục tại cấp xã (26 phút trước)
- Donnarumma bị loại khỏi đội hình PSG, MU rộng cửa tìm người thay thế Onana (30 phút trước)
- Chính quyền Tổng thống Donald Trump “gây bão” tại Washington (33 phút trước)
- Tạm giữ 2 đối tượng ở Đồng Nai cắt trộm khoảng 3 tạ sầu riêng (34 phút trước)
- Ai cũng bảo Triệu Vy nuôi con giản dị, soi hình ảnh mới nhất ngã ngửa: Cuối cùng cũng sống đúng con nhà đại gia (38 phút trước)
- CLB Saudi Arabia hỏi mua Mbappe với giá điên rồ (44 phút trước)
- Em bé được "sinh ra hai lần" duy nhất trên thế giới (47 phút trước)
- Hai "đại gia" Việt bắt tay nhau bán xe ô tô Trung Quốc (48 phút trước)




