-
Vụ xe cứu trợ đền 100 triệu đồng sau tai nạn: Chốt chi phí sửa chữa
-
Bí thư Trần Lưu Quang: Không có việc TP.HCM sắp xếp lại phường, xã
-
Có ai tin đây là Ánh Viên không, dụi mắt 7749 lần vẫn không nhận ra
-
CSGT TP HCM vào cuộc vụ nữ sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, phì phèo điếu thuốc
-
Khách Tây đói lả dừng trước đám tang ở Huế, được mời vào ăn cơm chay
-
Tài xế taxi lên tiếng về hiểu nhầm trong câu chuyện giúp đỡ người cha có con nguy kịch tại Bệnh viện Bạch Mai
-
Vợ Duy Mạnh gặp vận xui
-
Loạt chuyến bay bị điều chỉnh do bão số 12
-
Đà Nẵng lên tiếng về thông tin "thành phố cho nghỉ làm, đóng cửa chợ" do bão số 12 (Fengshen)
-
Bức xúc vì phó hiệu trưởng cho học sinh dừng tiết học để... quét rác giữa trời nắng
Ôtô - Xe máy
29/01/2021 17:14Đổ đèo như thế nào để xe không bị cháy phanh?
Thực tế, nhiều tài xế thiếu kinh nghiệm lái xe ô tô thường có thói quen đạp phanh liên tục và để số cao khi đổ đèo (họ thường sợ để số thấp sẽ hại động cơ). Tuy nhiên quan niệm này khá sai lầm, bởi lẽ xe càng to thì quán tính càng lớn, để số cao sẽ khiến tốc độ trôi nhanh. Lúc này, việc sử dụng phanh liên tục sẽ khiến phanh nóng, má mòn nhanh hoặc cháy đen dẫn đến đứt phanh.
Vậy nên, những tài xế giàu kinh nghiệm sử dụng xe ô tô đều khuyến cáo rằng, bạn nên hạn chế dùng phanh khi xuống dốc, thay vì thế hãy sử dụng hộp số đúng kỹ thuật để xe đạt tốc độ lý tưởng nhất.

Theo kinh nghiệm lái xe ô tô, nếu bạn đang lái một chiếc xe số sàn, giữ chân côn và chuyển xe về các số thấp hơn. Xe sẽ bắt đầu chậm lại. Nếu bạn đang điều khiển xe số tự động, chuyển xe xuống số L hoặc D1, D2, D3.
Chú ý, bạn phải về số thấp trước khi xuống dốc bởi một khi xe đã xuống dốc ở tốc độ cao thì tài xế không thể về số được nữa. Lực hãm của động cơ sẽ tốt và an toàn hơn nhiều so với lực phanh.
Trong trường hợp bắt buộc phải sử dụng phanh thì không được rà phanh liên tục mà nên đạp dứt khoát để cho xe giảm hẳn xuống dưới tốc độ an toàn, sau đó nhả phanh ra hoàn toàn. Có thể lặp lại thao tác này nhưng tuyệt đối không được giữ phanh ở trạng thái hờ (rà phanh).

Nhiều tài xế thường truyền tai nhau khi lên dốc nào thì xuống dốc bằng số đó. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng vì thực tế cho thấy là rất ít con dốc có độ dốc khi lên và xuống không giống nhau. Hơn nữa, tình trạng mặt đường và đặc điểm địa lý, địa hình, cũng như thực tế tình trạng giao thông cũng khác nhau của hai bên dốc.
Do vậy, việc đổ đèo dốc an toàn phải tùy thuộc vào con dốc, tình trạng địa lý, tình trạng địa hình, tình trạng tham gia giao thông mà quyết định sẽ để cần số ở vị nào. Tuy nhiên, không chuyển số đến số quá thấp vì khiến xe bị gằn và vòng tua lên cao.
Theo Thu Hà (Cartimes.vn)








- Bắt khẩn cấp nữ diễn viên buôn người sang Campuchia với giá 92 triệu (18:03)
- "Bom sex hận tình" Phan Sương Sương tung ảnh phòng the, dọa phát tán thêm 6 clip nhạy cảm của bạn trai diễn viên (26 phút trước)
- Một quốc gia châu Âu lần đầu tiên phát hiện thấy muỗi: Bắt được 3 con gồm 2 cái và 1 đực (29 phút trước)
- Bó hoa 1,2 triệu khổ nhất lúc này: Bạn trai đặt, bạn gái đòi trả, chủ tiệm mất ngủ lên mạng xin ý kiến (58 phút trước)
- Vỉa hè ven sông Hàn bị sóng đánh tan hoang (1 giờ trước)
- Tài xế ô tô say xỉn, CSGT phải dìu để thổi nồng độ cồn (1 giờ trước)
- Viện Kiểm sát nhân dân Tối cao kêu gọi một cựu Chủ tịch ngân hàng đầu thú (1 giờ trước)
- Đồng tiền Cristiano Ronaldo CR7 lừa đảo 143 triệu đô chỉ trong 15 phút (1 giờ trước)
- Vụ xe cứu trợ đền 100 triệu đồng sau tai nạn: Chốt chi phí sửa chữa (1 giờ trước)
- Vụ tấn công kỳ lạ nhắm vào Beckham (2 giờ trước)




