Xe Sedan truyền thống – từng được mệnh danh là "ông hoàng doanh số" – nay đối mặt với một thực trạng đáng lo ngại. Tổng doanh số cộng lại của từng phân khúc Sedan hạng A, C và D đều không vượt nổi mốc 500 chiếc.

Theo số liệu từ các thành viên VAMA, tổng lượng xe bán ra trong tháng 9/2025 đạt khoảng 30.688 xe, tăng gần 18% so với tháng trước. Tuy nhiên, sự tăng trưởng này không dành cho dòng Sedan. Số liệu phân tích 8 tháng đầu năm 2025 cho thấy, trong khi SUV/MPV tăng trưởng rõ rệt, Sedan chỉ bán được khoảng 2.200 đến dưới 3.800 xe/tháng.

30-1761797847-dong-xe-sedan-sut-giam-dang-bao-dong-ca-thang-9-khong-hang-nao-ban-noi-500-xe.jpg
Dòng xe Sedan truyền thống đối mặt thực trạng hẩm hiu.

Sedan hạng A: Đã từng sôi động, giờ lạc hậu

Phân khúc Sedan hạng A, vốn là nơi tập trung các mẫu xe nhỏ, giá rẻ nhất thị trường, đang mất dần sức hút mạnh mẽ trong giai đoạn 2023–2025.

Hyundai Grand i10 vẫn dẫn đầu nhưng chỉ bán được 224 xe (chiếm 61,2% thị phần).

Toyota Wigo đứng thứ hai với 110 xe.

Kia Morning chỉ đạt vỏn vẹn 32 xe.

Tổng doanh số toàn phân khúc chỉ đạt 366 xe. Anh Tuấn Minh, một chuyên gia kinh doanh xe tại Hà Nội, nhận định một trong những nguyên nhân khiến hạng A kém hấp dẫn là do các hãng ít đầu tư trang bị, duy trì mức giá cao, trong khi các dòng xe gầm cao cỡ C lại đang được giảm giá mạnh, khiến Sedan hạng A khó cạnh tranh và dần trở nên "kém sang" trong mắt người tiêu dùng.

Hạng C và D: Kỷ lục...thấp kỷ lục

Tình trạng ảm đạm không chỉ dừng lại ở phân khúc giá rẻ mà lan đến cả hạng C và D:

Sedan Hạng C: Tổng doanh số toàn phân khúc chỉ đạt 478 xe, thấp hơn cả doanh số trung bình của một mẫu SUV cỡ B.

Mazda3 dẫn đầu với 246 xe (51,5% thị phần), nhưng vẫn là con số khiêm tốn.

Các đối thủ như Kia K3 (100 xe), Honda Civic (71 xe), Hyundai Elantra (44 xe) và Toyota Corolla Altis (17 xe) đều duy trì mức bán thấp.

Sedan Hạng D: Phân khúc này còn bi đát hơn, chỉ đạt tổng cộng 102 xe, một con số thấp kỷ lục.

Toyota Camry chiếm vị thế cao nhất nhưng chỉ bán được 78 chiếc (76,5% thị phần).

Kia K5 đạt 19 xe, Honda Accord bán được 5 xe, trong khi Mazda6 không ghi nhận doanh số trong tháng 9/2025.

Người việt đã thay đổi tư duy mua xe

Xu hướng chung cho thấy người tiêu dùng Việt Nam ngày càng ưa chuộng xe gầm cao (SUV và Crossover) bởi các lý do thiết thực:

Cảm giác "xe to hơn": Xe gầm cao mang lại cảm giác bề thế, tầm nhìn rộng và được trang bị nội thất hiện đại hơn.

Gầm cao linh hoạt: Thuận tiện cho việc di chuyển trong điều kiện giao thông và cơ sở hạ tầng đa dạng của Việt Nam.

Khoảng giá chấp nhận được: Người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm khoảng 50 triệu đến gần 100 triệu đồng để sở hữu một chiếc SUV hạng B thay vì Sedan hạng A.

Nếu các hãng xe không nhìn nhận lại thực trạng và đưa ra chiến lược phù hợp, tình hình không được cải thiện trong thời gian tới, nhiều mẫu Sedan truyền thống có nguy cơ bị đánh bật khỏi thị trường, nhường hoàn toàn sân chơi cho các dòng xe gầm cao.

PTH (SHTT)