-
Lật tẩy mạng lưới quyền lực: Chủ tịch Prince Group Chen Zhi chỉ là "bù nhìn" của 7 "kim chủ" bí ẩn -
Camera ghi lại cảnh va chạm kinh hoàng giữa xe khách và xe Maybach S600: 1 người tử vong -
Đề xuất "ưu đãi thuế sinh con": Điều kiện để gia đình sinh đủ 2 con trở lên có thể được giảm thuế TNCN -
Gia Lai: 3 người tử vong vì mưa lũ, yêu cầu thủy điện dừng xả nước khẩn cấp -
Người mệnh Thổ trồng 1 trong 4 loại cây này trong nhà: Tài lộc đổ về ào ào, tiền bạc hanh thông, gia đạo cũng yên ổn -
TPHCM: Hàng loạt nhà thuốc bị xử phạt, người dân cần chú ý điều này khi đi mua thuốc -
Xót xa cảnh hàng trăm xế hộp tiền tỷ chìm trong biển nước lũ sau mưa lớn -
Đặc công nước, hải quân xuyên đêm đột kích "điểm nóng" ngập lụt, giải cứu người dân kẹt trong lũ -
Phát hiện con bị cúm A: 3 bước cha mẹ cần LÀM NGAY trong 24h để chặn lây lan và tránh biến chứng! -
Danh tính người đàn ông qua đời trong tư thế treo lơ lửng ở phòng trọ, hàng xóm hé lộ tình tiết quan trọng
Ôtô - Xe máy
29/08/2017 17:02Đợt triệu hồi lịch sử của Toyota VN và chuyện chưa kể của "người hùng" Lê Văn Tạch
Nhiều người tin rằng, việc Toyota Việt Nam mới đây phát thông báo triệu hồi hơn 20.000 xe Vios và Yaris trên phạm vi toàn quốc để kiểm tra lỗi túi khí có công không nhỏ của kỹ sư Lê Văn Tạch - một nhân viên đã gắn bó hàng chục năm với hãng xe đến từ Nhật Bản.
![]() |
Cụ thể, kể từ ngày hôm nay (28.8), Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) chính thức triệu hồi 18.138 xe Vios được sản xuất tại Việt Nam từ ngày 5.1.2009 đến ngày 29.12.2012 và 1.877 xe Yaris nhập khẩu chính hãng được sản xuất từ ngày 1.9.2009 đến ngày 31.8.2012 để thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước.
Theo lý giải của nhà sản xuất, nguyên nhân khiến phải thực hiện chương trình triệu hồi này là do các xe nằm trong diện ảnh hưởng được trang bị cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước do Công ty Takata (nhà cung cấp túi khí) sản xuất không đúng cách dẫn đến hơi ẩm xâm nhập theo thời gian. Túi khí vì thế sẽ giảm đáng kể chất lượng hoạt động.
Đợt triệu hồi lịch sử này của Toyota Việt Nam được công bố chỉ sau thời gian ngắn gần đây có thông tin nghi vấn rằng xe của TMV không được lắp túi khí, trái với thông tin trong bảng thông số kỹ thuật của xe.
![]() |
| Những thông tin bổ sung về túi khí mà TMV lắp trên xe. |
Sáng cùng ngày, trao đổi với PV, kỹ sư Lê Văn Tạch - người đang công tác tại TMV - cho biết: “Tôi bắt đầu làm ở trong nhà máy từ tháng 3.2003, trong quá trình làm việc tôi cũng hiểu lỗi cụm bơm khí của túi khí hành khách phía trước và có kiến nghị với Cục Đăng kiểm từ tháng 9.2016. Đến nay, tuy cục vẫn chưa có câu trả lời chính thức nhưng Toyota Việt Nam đã chủ động thu hồi hơn 2 vạn xe”.
Cũng theo kỹ sư Tạch, về lỗi này trên xe Toyota, các nước khác trên thế giới đã phát hiện từ lâu và tổ chức triệu hồi. Tuy nhiên, tại Việt Nam thì do nhà cung cấp túi khí không có động thái gì nên anh buộc phải phản ánh lên Cục Đăng kiểm.
“Theo tôi, đây là 1 động thái và cũng là một tín hiệu cho thấy Toyota bắt đầu có sự tôn trọng để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, con số xe bị lỗi túi khí và cần được triệu hồi đã chính xác hay chưa thì cần phải kiểm chứng lại. Bên cạnh đó, phạm vi ảnh hưởng các dòng xe thì tôi nghĩ Cục Đăng kiểm cũng cần phải làm rõ ràng hơn” – vị kỹ sư cho biết.
![]() |
| Hàng vạn người tiêu dùng Việt được thay thế hoàn toàn miễn phí cụm bơm khí trong túi khí hành khách phía trước. Ảnh minh họa |
Khi PV đặt ra câu hỏi vì sao là người ăn lương của công ty nhưng lại không ngừng tố giác những sai phạm, kém chất lượng của TMV thì kỹ sư Tạch cho hay: “Tôi nghĩ là cái gì đúng thì mình làm, nếu nó không thuộc phạm vi ngăn cấm thì mình vẫn làm bình thường, tôi chỉ muốn đảm bảo quyền lợi của khách hàng”.
Theo lời người kỹ sư, lỗi túi khí chỉ ảnh hưởng đến những người trong xe khi xe bị đâm hay bị va chạm mạnh. Còn lỗi áp suất dầu phanh thì nguy hiểm gấp nhiều lần vì nó dễ dẫn đến tai nạn và không chỉ ảnh hưởng tới những người trong xe mà cả những người ngoài xe.
Tại thị trường ôtô Việt Nam, bất chấp việc sở hữu hàng loạt mẫu xe ăn khách như Toyota Vios, Innova, Fortuner... nhưng Toyota cũng liên tục bị người dùng Việt phàn nàn về vấn đề an toàn.
Theo L.N - Phạm Đông (Lao Động)
- Giá xăng đồng loạt giảm (14:48)
- Bắt buộc lắp ghế trẻ em trên ô tô: Nhiều gia đình đổ xô mua ghế, giá tăng chóng mặt (14:44)
- Vụ bé gái 12 tuổi bị bà nội và hai người thân hành hạ dã man: 4 tiếng "kinh hoàng" (14:41)
- Vì sao trộm có xu hướng "chê" Samsung dù đắt hơn iPhone trong năm 2025? (14:40)
- Ở tuổi 45, tôi hiểu tâm lý ngoại tình: Vì sao đàn ông thường ở lại, còn phụ nữ dễ rời bỏ (14:28)
- Lật tẩy mạng lưới quyền lực: Chủ tịch Prince Group Chen Zhi chỉ là "bù nhìn" của 7 "kim chủ" bí ẩn (14:18)
- FIFA giáng đòn mạnh tay vào bóng đá Malaysia (14:10)
- Hòa Minzy bất ngờ bị hủy show tại Bắc Giang vào phút chót (14:09)
- Mất liên lạc, bất lực và cầu bình an: Câu chuyện của những con xa nhà giữa lũ miền Trung (14:01)
- Hiền Hồ gây tranh cãi vì chơi pickleball lúc nửa đêm (59 phút trước)


