-
Một người rửa bát, cả nhà ung thư? 4 thói quen rửa bát gieo rắc bệnh tật cần tránh xa -
Mối tình "tay ba" kỳ quặc nhất showbiz: "Bé ba" sẵn sàng triệt sản, còng lưng nuôi cả nhà chính thất suốt 45 năm -
Người mẫu nghiện "dao kéo" tử vong sau cú ngã từ tầng 9 khách sạn -
Đỗ Hà chỉ nấu chè cũng gây bão: Nghi vấn mang thai bùng nổ đại chiến ẩm thực! -
Cảnh báo sốc: Ngủ dậy bỗng điếc tai khi trời lạnh - Chuyên gia chỉ ra 72 giờ vàng cứu vãn thính lực! -
Khoảnh khắc tìm thấy nạn nhân cuối cùng sau vụ sạt lở đất đá ở đèo Thung Khe: Quá trình tìm kiếm nghẹt thở -
Nhân chứng vụ sạt lở đất đá ở đèo Thung Khe kể lại khoảnh khắc thoát nạn trong tích tắc -
Đàm Vĩnh Hưng thông báo rời khỏi biệt thự trăm tỷ sau 17 năm gắn bó -
Thu hồi khẩn thuốc xịt mũi ReBoost do nguy cơ nhiễm khuẩn -
Kinh hoàng đêm Hà Nội: "Ô tô điên" tông liên hoàn 3 xe máy đang dừng đèn đỏ trên phố Giảng Võ
Ôtô - Xe máy
02/12/2015 16:22Đua nhau nhập xe tải từ Trung Quốc vì giá rẻ
![]() |
| Các doanh nghiệp có xu hướng chuyển sang nhập xe tải nguyên chiếc thay vì nhập khẩu linh kiện để lắp ráp |
Nhập ồ ạt xe tải Trung Quốc vì thuế rẻ?
Lý giải về nguyên nhân nhiều doanh nghiệp ồ ạt nhập khẩu các loại xe trên, ông Đặng Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng, do các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong nước không sản xuất loại xe này. “Qua tìm hiểu được biết có một số doanh nghiệp đã đầu tư công nghệ, trang thiết bị để sản xuất loại xe tải cỡ lớn như Maz, Kamaz, Hino, Thaco-Foton, Fuso..., nhưng số lượng xe xuất xưởng rất khiêm tốn, do không cạnh tranh được về giá với dòng xe tương ứng được nhập khẩu từ Trung Quốc. Đặc biệt, ôtô đầu kéo không sản xuất trong nước”, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm thông tin.
Ngoài ra, theo Cục Đăng kiểm, từ khi Chính phủ và Bộ GTVT tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải thì có nhu cầu rất lớn về tăng số đầu phương tiện. Ông Đặng Việt Hà cho rằng: “Hiện nay, việc kiểm soát tải trọng được thực hiện hiệu quả, phương tiện đã chở đúng tải, trong khi nhu cầu vận tải hàng hóa vẫn tăng nên nhiều doanh nghiệp vận tải phải tăng số đầu phương tiện”. Hơn nữa, số lượng xe hết niên hạn sử dụng cũng tương đối lớn, nên lượng nhập khẩu tăng mạnh để bù vào lượng xe này.
Doanh nghiệp tự quyết định
Tuy nhiên, theo đánh giá, lượng xe tải hạng nặng do Trung Quốc sản xuất ồ ạt được nhập khẩu vào Việt Nam thời gian qua còn do giá bán rẻ hơn xe sản xuất lắp ráp trong nước khoảng 5-15% tùy loại. Không những thế, xe nhập khẩu từ Trung Quốc rất phong phú về chủng loại, mẫu mã đẹp, chi phí thấp giúp khấu hao nhanh, qua đó tăng khả năng cạnh tranh về cước phí vận tải. Theo Hiệp hội Cơ khí Việt Nam, thuế nhập khẩu ôtô tải nguyên chiếc hiện rất thấp, thấp hơn so với thuế nhập khẩu linh kiện.
Cụ thể, trong khi chi phí lắp ráp và thuế nhập khẩu đối với linh kiện xe tải của các doanh nghiệp trong nước ở mức 24%, thì thuế nhập khẩu một số chủng loại ôtô tải nguyên chiếc (từ 20 tấn trở lên) chỉ còn10-20%, thậm chí ôtô tải nguyên chiếc trên 45 tấn chỉ còn 0%. Một số doanh nghiệp còn cho rằng, thủ tục đăng kiểm với xe nhập khẩu còn đơn giản hơn xe sản xuất trong nước. Chính vì thế, các doanh nghiệp có xu hướng chuyển sang nhập xe tải nguyên chiếc thay vì nhập khẩu linh kiện để lắp ráp.
Tuy nhiên, ông Đặng Việt Hà khẳng định, không phải do phương thức kiểm tra, chứng nhận của cơ quan kiểm tra dẫn đến tăng số lượng xe nhập khẩu, mà do chính sách thuế đối với loại ôtô tải pick up và ôtô tải VAN có nhiều ưu đãi như thuế nhập khẩu, thuế trước bạ thấp và không có thuế tiêu thụ đặc biệt. Đặc biệt, thuế suất của ôtô đầu kéo, sơ mi rơ moóc nhập khẩu từ Trung Quốc giảm về 0% kể từ 1-1-2015 theo đúng Hiệp định ký kết ASEAN-Trung Quốc cũng là nguyên nhân dẫn đến tăng vọt số lượng loại xe này.
Theo Hải Dương (An Ninh Thủ Đô)
- Một người rửa bát, cả nhà ung thư? 4 thói quen rửa bát gieo rắc bệnh tật cần tránh xa (11:09)
- TP.HCM: Nam thanh niên 18 tuổi bị đâm tử vong trong cuộc hỗn chiến (11:03)
- Mối tình "tay ba" kỳ quặc nhất showbiz: "Bé ba" sẵn sàng triệt sản, còng lưng nuôi cả nhà chính thất suốt 45 năm (31 phút trước)
- Hai nghi phạm xả súng tại bãi biển là cha con, vụ thảm sát được mô tả là tấn công bài Do Thái (32 phút trước)
- Có nên cấm trẻ em sử dụng mạng xã hội như Australia? (32 phút trước)
- Tin lời "việc nhẹ lương cao" sang Campuchia, nam thanh niên bị cưỡng ép cắt thận: Hành trình trở về ám ảnh suốt đời (40 phút trước)
- Xavi sắp trở lại, dẫn dắt một đội bóng Premier League? (48 phút trước)
- Người mẫu nghiện "dao kéo" tử vong sau cú ngã từ tầng 9 khách sạn (55 phút trước)
- Cuộc sống của cặp đôi mắc hội chứng "người tí hon", chỉ cao 1m30 - 1m40 gây sốt mạng xã hội (1 giờ trước)
- Cà phê Việt Nam phá kỷ lục xuất khẩu nhưng đối mặt với áp lực giảm giá (1 giờ trước)
