-
Trực thăng bay rợp trời trên Quảng trường Ba Đình
-
30 phút nước mưa dâng 1m, dân Đồng Nai đang ngủ thì bật dậy ôm con chạy
-
Thứ trưởng Bộ Y tế: Vụ kẹo Kera "kiểm nghiệm rất vất vả và tốn kém"
-
Thủ tướng yêu cầu tăng cường bảo đảm an ninh, trật tự dịp Lễ Quốc khánh 2/9
-
Nàng dâu Nam Bộ lần đầu ăn cỗ cưới ở miền Bắc, bất ngờ thấy món lạ trên mâm
-
Bộ Công an bố trí nhiều lớp bảo vệ diễu binh mừng Quốc khánh 2/9
-
TikToker "Bin síp bơ nước Huế" bị CSGT Huế mời làm việc
-
Chi tiết vị trí 22 màn hình LED phục vụ người dân xem trực tiếp Lễ diễu binh, diễu hành
-
Chuyển từ tầng 25 xuống tầng 8 ở cùng tòa nhà: Tôi nhận ra sự khác biệt về chất lượng cuộc sống lớn đến thế nào
-
3 "món canh vàng" dễ nấu bạn nên luân phiên ăn trong mùa thu: Vừa bổ dưỡng, ngon miệng lại giúp giải nhiệt
-
Lưu ý quan trọng về cấm đường phục vụ tổng hợp luyện A80 áp dụng từ sáng nay
-
Hà Nội miễn phí bánh, nước uống và lương khô cho người dân xem diễu binh 2/9
-
Chi tiết tuyến đường, hướng đi của các khối diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9
-
Chàng trai 28 tuổi tử vong sau khi ăn thịt gà: Bác sĩ cảnh báo loại gà này "cực độc", chớ nên ăn
-
Gia chủ "khóc đứng khóc ngồi" với đàn hổ 9 con ăn hết tiền triệu mỗi ngày
-
Người phụ nữ bị đánh ở chung cư Hà Nội: Sụt 3 kg, vẫn còn hoảng sợ
-
Vụ án Vạn Thịnh Phát: Hơn 8.300 tỉ đồng đã đến tay trái chủ
-
Lãnh đạo xã nói gì về việc người dân đặt nón bảo hiểm"xếp hàng" làm thủ tục hành chính?
-
Bất ngờ lý do 1.238 công nhân ngừng việc tập thể tại Phú Thọ
-
Đi xe buýt tuyến nào xem hợp luyện diễu binh, diễu hành 2/9 vào tối 21/8?
Ôtô - Xe máy
22/03/2021 14:27Dừng chờ đèn đỏ thế nào để không làm hại hộp số?
Hiện nay nhu cầu dùng ô tô số tự động ngày càng nhiều tại các đô thị lớn trên thế giới. Cũng vì thế các hãng xe đã áp dụng 4 loại công nghệ hộp số tự động cho các mẫu xe từ bình dân đến cao cấp.
Dù khác nhau nhưng điểm chung của các loại hộp số này vẫn đòi hỏi người dùng phải thao tác hợp lý khi dừng, đỗ để tránh hư hại.
Hộp số sàn tự động (AMT)
Đây là loại hộp số tự động đơn giản nên thường chỉ có ở những nước chuộng xe giá rẻ như Ấn Độ. Hộp số sàn tự động AMT không có bàn đạp ly hợp (chân côn), cần sang số có vẻ ngoài giống cần số tự động thông thường. Xe sẽ chuyển chuyển số khi vòng tua và tốc độ phù hợp, vì vậy loại hộp số này chuyển số không mượt như các loại khác.

Nếu bạn đang lái xe hộp số AMT, hãy lưu ý rằng nó không khác hộp số sàn về nguyên lý hoạt động. Vì vậy, khi bạn dừng lại, bánh răng sẽ chuyển sang số 1 để xe có thể sẵn sàng vượt lên phía trước ngay khi nhả phanh.
Nếu tài xế giữ phanh trong khi chờ đèn đỏ kéo dài, điều này sẽ chỉ tạo thêm áp lực lên bộ truyền động và sẽ làm mòn phanh nhanh hơn. Lời khuyên là chỉ cần chuyển cần số về “N” và kéo phanh tay, giống như cách làm trên các xe hộp số sàn thông thường.
Hộp số tự động dùng biến mô
Đây là loại hộp số tự động khá phổ biến, thường được biết đến qua cách gọi tự động 4 cấp, 5 cấp, 6 cấp. Bộ biến mô (torque converter) là bộ phận để biến đổi mô-men xoắn, truyền tải sức mạnh từ động cơ tới hộp số, giống như vai trò của ly hợp (côn) trên xe sử dụng hộp số sàn.

Nếu dùng xe có hộp số này, tài xế có thể để nguyên cần số ở số tiến và đạp giữ phanh nếu thời gian chờ đèn đỏ ngắn dưới 30 giây, sẽ không gây hại cho hộp số.
Tuy nhiên nếu thời gian đỗ trong khoảng 20-25 phút mà vẫn giữ chân phanh không chuyển số, có thể làm nóng chất lỏng bôi trơn trong bộ truyền động. Vì vậy, nếu phải dừng quá lâu, nên chuyển số về trung gian (số N) và kéo phanh tay.
Hộp số vô cấp CVT
Hộp số vô cấp (Continuously Variable Transmission, viết tắt CVT) là một loại hộp số có thể thay đổi tỷ số truyền liên tục mà không phân theo từng cấp số. Hộp số này tạo nên các tỷ số truyền bằng dây đai, không phải bằng các bánh răng như các loại hộp số ô tô khác.
Cũng giống các loại hộp số tự động khác, loại CVT vẫn tạo áp lực lên hệ thống phanh khi người lái lạm dụng việc dừng đỗ không chuyển số.

Bên cạnh đó, nếu dừng đèn đỏ mà tài xế chuyển sang số P (dùng đỗ xe), hệ thống trên xe sẽ tự hiểu người lái đã sẵn sàng tắt máy và ra khỏi xe, khiến khóa cửa tự động mở. Để tránh điều này, tốt nhất nên chuyển sang chế độ không tải (N) và kéo/bật phanh tay.
Hộp số ly hợp kép DCT
Hộp số ly hợp kép (Dual Clutch Transmission - DCT) hiện được coi là sản phẩm hiện đại nhất dùng trên các xe ô tô đời mới, cho khả năng chuyển số nhanh và mượt mà hơn số tự động dùng biến mô thông thường.

Tuy nhiên, nhược điểm của hộp số này là dễ bị quá nóng khi lưu thông chậm. Ở Ấn Độ, nhiều chủ xe đã phải đối mặt với vấn đề hộp số DCT bị quá nhiệt khi di chuyển ở đường tắc. Khi dừng đèn đỏ hoặc tắc đường, tài xế giữ thoái quen kiểm soát bằng chân phanh mà không chuyển số không tải, khi ấy ly hợp sẽ phải làm việc vất vả hơn để luôn giữ xe đứng yên. Ly hợp ma sát càng nhiều, nhiệt càng tăng, khi ấy cảnh báo nhiệt sẽ xuất hiện trên màn hình.
Lời khuyên cho tài xế dùng loại hộp số này là nên chuyển sang số N khi dừng xe trên 1 phút. Điều này sẽ giúp bộ ly hợp nguội bớt và sẵn sàng hoạt động trở lại.
Theo Đình Quý (VietNamNet)








- Nga có động thái cải thiện quan hệ với Ukraine (14:31)
- Mỹ nam cao gần 1m9 gây sốt trong buổi tập luyện diễu hành tại Mỹ Đình, mở khẩu trang mới càng ngỡ ngàng (14:25)
- Phá đường dây huy động vốn tiền ảo chiếm đoạt 200 tỷ đồng của hơn 3.000 nhà đầu tư (14:23)
- Tình trạng sức khỏe đáng lo của Quỳnh Lương hậu sinh nở (14:15)
- VIDEO: Đất đá trên núi sạt lở vùi lấp đường khi nhiều người đang quay video (14:10)
- Sút từ giữa sân tung lưới Nguyễn Filip, Chanathip nói 'tôi chỉ gặp may' (14:09)
- Đi 328km, xe thể thao BMW M3 2021 số sàn bán giá 5,4 tỷ, đắt hơn xe mới (14:06)
- Tặng cả "núi tiền" cho học sinh đỗ đại học điểm cao, 1 trường quốc tế bị chỉ trích (14:04)
- Á hậu Phương Nga mang thai con đầu lòng sau 3 năm cưới diễn viên Bình An? (14:01)
- Trong ngày giỗ ông nội, mẹ tôi nhìn con rể rồi "phán" một câu khiến tôi giận tím mặt còn anh siết chặt nắm tay (14:01)




