-
"Mẹ ơi cứu con" - cuộc gọi cuối cùng xé lòng trước khi cả nhà 4 người mất trong vụ cháy kinh hoàng ở Hà Nội
-
Ông Nguyễn Khắc Toàn làm Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
-
Ông Nguyễn Thanh Nghị nói về việc người dân sẽ có thêm lựa chọn đơn vị cung cấp điện
-
59 hộ dân phía Đông hồ Hoàn Kiếm di dời, tái định cư tại Đông Anh hoặc Việt Hưng
-
Phát hiện thi thể trẻ sơ sinh trong thùng rác
-
Hơn 230 chủ xe máy, ô tô Hà Nội có biển số sau nhanh chóng nộp phạt nguội theo Nghị định 168
-
Đề nghị thu hồi Huân chương Lao động đối với ông Nguyễn Văn Tuấn, trưởng bộ môn Trường Đại học Y Hà Nội
-
Xót xa khi vô tình gặp thầy dạy Toán cấp 2 nhặt ve chai trên phố
-
Nhà xưởng ở TPHCM bốc cháy, xuất hiện "quả cầu lửa" khiến nhiều người hoảng sợ
-
Áp lực học tập, nữ sinh lớp 9 luôn nghĩ bị bạn nói xấu, chê bai rồi phải nhập viện tâm thần
Ôtô - Xe máy
05/08/2025 10:15Đừng vội tin xe SUV sẽ an toàn hơn xe con
Những năm gần đây, xe SUV đã trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều người nhờ thiết kế hầm hố, vị trí lái cao và không gian rộng rãi. Một trong những lý do chính khiến nhiều người chọn xe SUV là vì họ tin rằng chúng an toàn hơn.

Tuy nhiên, Phó Giáo sư David Logan từ Đại học Monash (Úc), người đứng đầu nhóm nghiên cứu an toàn phương tiện, khẳng định việc chọn xe SUV vì "an toàn hơn" là một suy nghĩ chưa toàn diện.
Ông cho biết: "Chúng ta cần phân biệt rõ an toàn ở đây là cho người ngồi trong xe hay cho những người xung quanh như người đi bộ và người đi xe đạp."
Xe SUV có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông khác
PGS Logan giải thích rằng khi xảy ra va chạm, xe SUV thường gây ra lực tác động lớn hơn do trọng lượng nặng, phần đầu xe cao và cứng hơn. Điều này có thể gây thương tích nghiêm trọng cho các xe nhỏ hơn hoặc những người dễ bị tổn thương như người đi bộ và trẻ em.

Ông chia sẻ thêm: "Xe SUV có thể mang lại cảm giác an toàn cho người ngồi bên trong, nhưng lại là mối nguy lớn hơn cho người khác khi xảy ra va chạm. Đặc biệt là khi người lái lắp thêm các phụ kiện không đạt tiêu chuẩn, tình hình có thể còn tồi tệ hơn."
Carl Leirsch, Tổng giám đốc Trung tâm thử nghiệm APV-T và là người giám sát các cuộc thử nghiệm va chạm trong chương trình đánh giá xe mới của Úc (ANCAP) cũng đồng tình. Ông cho rằng xe SUV và các loại xe lớn hơn thậm chí có thể nguy hiểm hơn xe con trong một số tình huống nhất định.
"Chúng tôi đã thực hiện nhiều bài thử nghiệm và có những trường hợp xe SUV dễ bị lật hơn, trong khi điều này không xảy ra với xe con có kích thước nhỏ hơn. Ngoài ra, do trọng lượng lớn, nếu va vào vật cứng như cây, lực tác động từ xe SUV có thể mạnh hơn, gây ra hậu quả nghiêm trọng hơn", ông Leirsch chia sẻ.
Kết quả thử nghiệm va chạm không phải lúc nào cũng tốt
Theo dữ liệu từ ANCAP, trong các bài kiểm tra gần đây, có đến 31% xe con không đạt được xếp hạng an toàn 5 sao. Trong khi đó, 17% xe SUV và xe bán tải cũng chịu chung số phận.

Mặc dù xe SUV và xe bán tải có xu hướng đạt tổng điểm cao hơn, nhưng kết quả ở từng hạng mục riêng lẻ như: bảo vệ người lớn ngồi trong xe, khả năng bảo vệ trẻ em ngồi trong xe, khả năng bảo vệ người đi đường dễ bị tổn thương và các bài kiểm tra hỗ trợ an toàn lại rất khác nhau.
Theo các chuyên gia, các tính năng an toàn của xe được thiết kế nhằm một trong hai mục đích chính: Một là tránh tai nạn ngay từ đầu dựa trên hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến ADAS và hai là bảo vệ những người bên trong xe hết mức có thể. Mức độ nghiêm trọng của mỗi vụ tai nạn cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm cả việc lắp đặt thêm các phụ kiện như PGS Logan mô tả.
An toàn cho ai và trong tình huống nào?

Các chuyên gia khẳng định rằng vấn đề không nằm ở việc xe SUV có an toàn hay không, mà là an toàn cho ai và trong tình huống nào. Trong nhiều trường hợp, xe SUV có thể bảo vệ người ngồi bên trong tốt hơn, nhưng đồng thời cũng tạo ra những rủi ro lớn hơn cho những người xung quanh.
Vì vậy, khi chọn xe, người tiêu dùng không nên chỉ nhìn vào kích thước hay dáng vẻ bề ngoài. Điều quan trọng là phải xem xét kỹ các tính năng an toàn, kết quả thử nghiệm độc lập, đặc biệt là cân nhắc đến sự an toàn cho tất cả mọi người trên đường, chứ không chỉ riêng bản thân mình.
(Theo Drive)








- Kỹ thuật ướp xác lâu đời nhất nhân loại được tìm thấy ở Việt Nam (16/09/25 23:12)
- Viện trưởng Khánh Thi bật khóc ở sân bay sau thành tích lịch sử của Phan Hiển (16/09/25 22:56)
- Đề nghị thu hồi Huân chương Lao động với một Viện trưởng ở Bệnh viện Bạch Mai (16/09/25 22:31)
- Lương Triều Vỹ sa sút trí nhớ (16/09/25 22:04)
- Mỹ nhân bị đánh dã man giữa đường vì từ chối lời tán tỉnh (16/09/25 22:02)
- Chỉ vợ của Amorim mới cứu được Man Utd (16/09/25 21:58)
- Bắt ông chủ Đài Loan kinh doanh nhà hàng có nữ tiếp viên bán dâm ở TPHCM (16/09/25 21:42)
- "Nhập vai" mẹ chồng, người phụ nữ Hà Nội khiến kẻ lừa xin 500 triệu đồng "cứng họng" (16/09/25 21:36)
- Căn bệnh chưa có thuốc chữa, tỷ lệ mất mạng gần như tuyệt đối (16/09/25 21:21)
- Tham gia đường dây mua bán nội tạng người, cô gái trẻ bị khởi tố (16/09/25 21:00)




