-
Bị lừa sang Campuchia làm "việc nhẹ lương cao", gia đình tưởng đã chết nên lập bàn thờ -
Vụ lùm xùm "độc thân" 5 lần: Bác sĩ Chiêm Quốc Thái phản pháo, khẳng định hôn nhân "vô hiệu", tố vợ cũ hăm dọa đòi tiền -
Bí quyết “Vàng” sống khỏe mùa đông: 3 điều tối kỵ và 3 điều phải giữ để cân bằng khí huyết, bảo vệ sức khỏe tim mạch -
Vàng trở thành "lời nguyền" đẩy Sudan vào vòng xoáy tàn khốc – Cuộc chiến giành kho báu trên "vùng đất máu" Darfur -
Thấm thía bài học đắt giá tuổi xế chiều: Kế hoạch dưỡng già 2 tỷ đồng "bốc hơi sạch" vì 3 lần lỡ "Thương Con" -
Bị mỉa mai 4 đời chồng, Hoàng Yến đáp trả: "Tôi có thể lấy 40 chồng nếu tôi thích" -
Truyền thông Trung Quốc "đứng ngồi không yên" khi HLV Kim Sang-sik triệu tập "Người khổng lồ" 1m95 vào U22 Việt Nam -
Thảm kịch chấn động Trung Quốc: Hai bé gái 11 và 9 tuổi hành hung bé trai 7 tháng tuổi đến tử vong -
Người phụ nữ 52 tuổi mắc ung thư dạ dày vì lọ dầu mỡ quen thuộc trong căn bếp -
Khi sao Việt bị "tuýt còi": Người hát ca khúc phản cảm, kẻ lộ trang phục gây sốc
Ôtô - Xe máy
19/02/2023 21:36Elon Musk muốn Tesla trở thành hãng xe lớn nhất thế giới vào năm 2030
Ngoài các thành tựu về kinh doanh và công nghệ, Elon Musk còn nổi tiếng với nhiều dòng tweet và dự đoán táo bạo. Chẳng hạn, ông muốn xây dựng thuộc địa trên Sao Hỏa và cho rằng các robot Tesla thông minh sẽ sớm làm công việc cắt cỏ, mua sắm cho hàng triệu người.
Một mục tiêu tham vọng khác của tỷ phú là bán ít nhất 20 triệu xe điện Tesla vào năm 2030. Như vậy, Tesla sẽ trở thành hãng xe hơi lớn nhất thế giới. Tham vọng này liệu có khả thi?
Theo các chuyên gia sản xuất ô tô, câu trả lời là không.
Jeff Schuster, Giám đốc bộ phận Xe hơi tại hãng phân tích GlobalData, gọi đây là “mục tiêu quá sức”. Hiện nay, hai hãng xe hàng đầu là Toyota và Volkswagen bán được tổng cộng khoảng 20 triệu xe hàng năm. Năm 2022, Tesla giao được kỷ lục 1,3 triệu xe, đứng đầu thị trường xe điện. Năm 2030, khoảng 100 triệu xe mới sẽ đến tay khách hàng khắp hành tinh.
Việc Tesla có thể chiếm 1/5 thị trường ô tô toàn cầu trong thời gian ngắn như vậy chỉ là “hão huyền”. Schuster chia sẻ: “Nếu Tesla nắm 20% thị phần vào năm 2030, điều đó có nghĩa 2 hoặc 3 trong số 10 nhà sản xuất hàng đầu sẽ ngừng kinh doanh hoặc giảm đáng kể”.
Ước muốn thống trị của Tesla khá giống với những gì Apple đạt được trên thị trường smartphone. Đối với Musk, Tesla không đơn thuần là một nhà sản xuất xe mà là một hãng công nghệ, sẽ sớm vượt mặt Apple về giá trị vốn hóa. Dù vậy, nhà phân tích Sam Fiorani đến từ hãng Giải pháp AutoForecast tin rằng, Tesla sẽ không trở thành iPhone thứ hai.
Khác với thế giới smartphone năm 2007, thị trường xe hơi đã bão hòa và bao gồm nhiều đối thủ cạnh tranh. Tesla đã thành công khi kích hoạt cuộc đua xe điện, song, nếu muốn “bá chủ”, họ phải làm được những gì vượt xa hiện tại.
Nếu không tính tới yếu tố cạnh tranh, để có thể sản xuất 20 triệu xe mỗi năm, họ sẽ cần đầu tư khổng lồ nhằm mở rộng công suất và phát triển các dòng sản phẩm mới, bổ sung cho danh mục ít ỏi đang có. Tesla đang lắp ráp xe tại 4 nhà máy. Để đạt mục tiêu 20 triệu xe, họ sẽ cần thêm 18 đến 30 nhà máy với tổng vốn đầu tư khoảng 90 đến 150 tỷ USD, theo ước tính của Fiorani.
Ngay cả khi một nhà máy xây dựng xong, nó cũng không có nghĩa sẽ đạt công suất tối đa trong thời gian ngắn. Nhà máy Tesla tại Đức và Mỹ là một ví dụ. Bên cạnh đó, việc ra mắt sản phẩm mới cũng không hề dễ dàng. Hai mẫu xe Cybertruck và Roadster đều chưa xuất hiện dù đã được giới thiệu nhiều năm.
Tiếp đến, Tesla phải tìm được người mua những chiếc xe của mình. Doanh số Tesla đã bùng nổ trong vài năm gần đây, chủ yếu là do sự mới mẻ, nhưng đặc điểm ấy sẽ nhạt nhòa dần khi nó trở nên phổ biến.
Tuy nhiên, không thể phủ nhận những gì Tesla đã làm được. Trong 15 năm qua, họ đã đi từ một “tân binh” lạ lùng lên gã khổng lồ toàn cầu, “phả hơi nóng” vào các hãng xe truyền thống. Năm 2013, Tesla chỉ sản xuất khoảng 22.000 xe nhưng năm nay, con số có thể tăng lên gần 2 triệu.
Rõ ràng, không ai dự đoán được những gì Tesla gặt hái được khi mới bắt đầu. Song, Schuster lại dự đoán Volkswagen sẽ soán ngôi Tesla trên thị trường xe điện năm 2030 nhờ các nhà máy lớn và dòng xe phong phú. Ông cho rằng, Tesla sẽ tiếp tục phát triển nhưng chỉ bán dưới 5 triệu máy vào thời điểm đó.
Theo Du Lam (ICTNews)
- Vụ ngộ độc bánh mì TPHCM: Số ca nhập viện tiếp tục tăng, Sở Y tế chỉ đạo khẩn (20:10)
- Miền Bắc nồm ẩm trái mùa, dự báo sắp chuyển rét (40 phút trước)
- Nước lớn bất ngờ tràn về cuốn trôi 5 em nhỏ tắm sông (1 giờ trước)
- Động đất 6,7 độ ngoài khơi, Nhật Bản ban bố cảnh báo sóng thần (1 giờ trước)
- Nam sinh tử vong tại Đại học Quốc gia TPHCM sau khi rơi từ lầu 8 (2 giờ trước)
- Bắt giữ thiếu niên trộm hàng loạt gương chiếu hậu ở TP.HCM (2 giờ trước)
- Vụ xe con nát đầu ở Ninh Bình: Chuyên gia lý giải vì sao tài xế thoát chết (2 giờ trước)
- An Giang: Camera ghi cảnh trộm thản nhiên bẻ khóa thùng xe tải giữa phố (2 giờ trước)
- Siêu bão Fung-Wong sắp vào Biển Đông, dự báo thành bão số 14 (3 giờ trước)
- YouTuber Hàn Quốc kể lại vụ tấn công tình dục trên taxi gây sốc (3 giờ trước)