-
Gặp người đứng sau cú máy đẹp chuẩn điện ảnh gây "sốt" ở lễ diễu binh A80
-
Trương Thế Vinh bất ngờ hot khắp nơi với bộ ảnh diễu hành 2/9 "không điểm nào khen”!
-
Hơn 1.300 trường hợp gặp sự cố về sức khỏe được hỗ trợ y tế kịp thời trong A80
-
Điều gì đang khiến điện thoại ngày càng tệ hơn?
-
Điều đặc biệt về cụ bà ngồi cạnh Tổng Bí thư Tô Lâm tại lễ diễu binh, diễu hành 2/9
-
Cập nhật lịch bắn pháo hoa mừng Quốc khánh 2/9 ở Hà Nội và các tỉnh thành
-
Báo chí quốc tế viết về Lễ kỷ niệm 80 năm Quốc khánh Việt Nam
-
Dàn diễn viên Mưa Đỏ từ Quảng Trị 1972 xuyên không hiện tại tận hưởng hoà bình, 20.000 người ở SVĐ Mỹ Đình nức nở
-
Giọng thuyết minh thấm đẫm tim gan: Nước mắt hạnh phúc hòa cùng niềm tự hào dân tộc
-
Hải quân Việt Nam phô diễn sức mạnh với Lễ diễu binh trên biển
-
Đường phố Hà Nội rạo rực cùng bước chân của các đoàn diễu binh, diễu hành
-
Khám phá sức mạnh dàn phương tiện, khí tài diễu binh trên biển của Việt Nam ngày Quốc khánh 2/9
-
Tổng Bí thư Tô Lâm: Không gì có thể ngăn chúng ta vươn tới hòa bình, thịnh vượng
-
Ngày cuối ở trại giam, nữ phạm nhân gửi lời xúc động tới Đại tá công an
-
Đi qua đập tràn, cả gia đình bị lũ cuốn, người vợ tử vong
-
Người dân nhận quà 100.000 đồng ở nơi thường trú hay tạm trú?
-
Việt Nam trao tặng lần một cho nhân dân Cuba số tiền 385 tỷ đồng
-
Xe máy điện chạy 101km/sạc, giá chỉ 3,7 triệu đồng có gì hot?
-
Tuần đầu tháng 9 mặc màu gì để may mắn? 12 con giáp chọn đúng gam là tiền bạc rủng rỉnh
-
Sống đến 60 tuổi mới biết: 3 thói quen khiến con vô ơn bất hiếu cha mẹ nào cũng từng phạm phải
Ôtô - Xe máy
15/09/2017 14:09Ford dính bê bối ém thông tin khí xả lọt vào cabin Explorer
Chính phủ lẫn Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA đều từng điều tra khả năng rò rỉ khí thải của Explorer.
![]() |
Ford đang đối diện với nguy cơ đánh mất niềm tin từ khách hàng trước nghi án ém thông tin về lỗi kỹ thuật trên Explorer. |
Tháng 7/2016, NHTSA thực hiện điều tra khả năng rò rỉ khí carbon monoxide (CO) trên Explorer các đời từ 2011 đến 2015. Một năm sau, cơ quan này đẩy cuộc điều tra lên mức được gọi là "phân tích kỹ thuật", và hiện danh mục gồm cả Explorer các đời 2011 cho đến 2017.
Nhiều chuyên gia an toàn cũng như các luật sư bảo vệ người tiêu dùng đều muốn biết lần đầu Ford nhận được khiếu nại là khi nào.
"Có vài điều trong chuyện này thực sự khiến tôi thấy khó chịu", David Friedman, người từng đứng đầu NHTSA và hiện làm việc với Hiệp hội người tiêu dùng (Consumers Union), là đơn vị xuất bản ra tạp chí uy tín Consumer Reports, phát biểu.
Friedman cho rằng không chỉ riêng việc Ford biết về khả năng khí xả hoặc khí CO rò rỉ từ vài năm qua, mà hãng này còn từng gửi các hướng dẫn sửa chữa kỹ thuật (Technical Service Bulletin - TSB) tới các đại lý.
"Điều đó cho thấy họ đã biết rằng có gì đó không đúng", Friedman nhận định.
Trong khi đó, điều tra của News 4 tìm thấy các hướng dẫn sửa chữa từ năm 2012, 2014 và 2016, trong đó một bản từ năm 2012 về việc mùi khí xả trong các mẫu Explorer đời 2011 cho đến 2013. Bản hướng dẫn chỉ cách để thợ cơ khí sửa lỗi rò rỉ.
Các bản tin hướng dẫn khác từ 2014 và gồm các đời 2014 và 2015 cũng đề cập tới mùi khí xả lọt vào trong xe khi hệ thống điều khiển điều hòa phụ được sử dụng.
NHTSA cũng nhận được khiếu nại về Explorer. Một từ tháng 6/2011 cho biết "cabin đầy khói xả". Một khiếu nại khác từ tháng 3 cùng năm nói rằng "vợ tôi nhiều lần gặp vấn đề về tập trung lái xe".
Tổng cộng tới hơn 2.700 khiếu nại trong suốt 6 năm, gồm 3 báo cáo tai nạn và 41 trường hợp bị thương.
Nhiều chủ xe Explorer, như Susan Stazetski ở White Plains (bang Maryland) thậm chí nộp đơn kiện Ford, cho rằng những chiếc xe này khiến họ bị ốm.
"Hàng ngày vẫn tôi thức dậy với cơn đau nửa đầu", Stazetski cho biết.
Luật sư của Stazetski, Jacqueline Herritt, nói rằng những trường hợp như trên có thể được xử theo luật "lemon law".
"Rõ ràng việc này thuộc phạm vi luật. Nếu ai đó đang lái xe rồi hít phải khí CO, bất tỉnh, mắc phải chứng đau nửa đầu, hoặc tất cả những thứ này đều xả ra với họ, thì chắc chắn đó là một lỗi an toàn nghiêm trọng", Herritt phát biểu.
"An toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi", Ford nêu ý kiến trong một thông báo. "Chúng tôi nghiêm túc tiếp nhận vấn đề này. Các kỹ sư của Ford đã làm việc với cảnh sát cũng như khách hàng trên cả nước để giải quyết những lo lắng. Chúng tôi cũng đang có mặt ở Washington DC để kiểm tra các xe.
Theo NHTSA, không có dữ liệu thực sự hay chứng cứ thực tế nào được thu thập để minh chứng cho khiếu nại về bất cứ thương vong hay tai nạn nào là hậu quả của việc nhiễm độc carbon monoxide. Chúng tôi khuyến khích bất cứ tài xế nào thấy bất an hãy liên lạc đến đại lý Ford hoặc gọi theo số đường dây nóng".
NHTSA không bình luận về việc mở các cuộc điều tra.
Điều tra ban đầu của NHTSA không tìm thấy chứng cứ cho những khiếu nại như trên, nhưng cơ quan này từng nói rằng "mức carbon monoxide có thể tăng trong một số tình huống lái xe nhất định".
"Nếu điều đó được xác định là lỗi an toàn, Ford sẽ là mục tiêu của những mức phạt đáng kể từ NHTSA do không xử lý được vấn đề dù vốn đã biết rõ", Friedman nhận định.
Nhiều sở cảnh sát trên khắp nước Mỹ, gồm hạt Montgomery (bang Maryland), đã xếp vào bãi dàn xe Explorer sau khi nhiều sĩ quan được báo cáo là bị ốm do khí CO lọt vào cabin xe.
Theo Mỹ Anh (VnExpress.net)








- Hà Nội: Cửa ngõ ùn nhẹ, nội đô thông thoáng chiều cuối kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 (20:06)
- Truyền thông Trung Quốc bình luận về diễu binh, diễu hành 80 năm Quốc khánh Việt Nam (20:04)
- Cầu thủ Việt kiều Trần Thành Trung bị loại ở U23 Việt Nam, HLV Kim Sang Sik lý giải nguyên nhân (35 phút trước)
- Gặp người đứng sau cú máy đẹp chuẩn điện ảnh gây "sốt" ở lễ diễu binh A80 (47 phút trước)
- Sơn Tùng - MONO gây sốt trong cùng 1 buổi sáng: Em cười tươi rói diễu hành, anh viral MXH với 2 bức ảnh! (1 giờ trước)
- Trương Thế Vinh bất ngờ hot khắp nơi với bộ ảnh diễu hành 2/9 "không điểm nào khen”! (1 giờ trước)
- Hồ Ngọc Hà xin lỗi (1 giờ trước)
- Tình cảnh đau lòng của Ngọc Trinh, cứ dừng quay phim là nôn mửa (1 giờ trước)
- Hơn 1.300 trường hợp gặp sự cố về sức khỏe được hỗ trợ y tế kịp thời trong A80 (1 giờ trước)
- Điều gì đang khiến điện thoại ngày càng tệ hơn? (2 giờ trước)




