-
Trời lạnh làm ngay món cá hầm đậu phụ nóng hổi, thơm lừng đãi cả nhà! -
Thanh niên Huế gây xúc động khi xông pha cứu người rồi chết lặng vì nhà trọ ngập sâu, thiệt hại 150 triệu đồng -
Hà Tĩnh: Hàng trăm ô tô được di dời, người dân hối hả chạy lũ -
Bắt quả tang 25 người sử dụng ma túy trong 2 phòng karaoke “VIP” tại An Giang -
Nam sinh 14 tuổi phải phẫu thuật cắt bỏ “vòng 1” vì quá to, bác sĩ thốt lên: Ở nhà cho cháu ăn gì vậy? -
Nhìn lại cuộc sống sang chảnh của Trương Ngọc Ánh trước khi bị bắt -
“Chiếc Kén” và kiếp nạn mới của Trương Ngọc Ánh -
BXH 4 nữ diễn viên có gương mặt đẹp nhất Việt Nam: Chi Pu giữ ngôi đầu, một cái tên gây tranh cãi -
Danh tính cô gái tử vong trong cốp ô tô đậu ven đường ở TPHCM -
Phố vàng Thanh Hóa “cửa đóng then cài” sau khi công an phong tỏa, khám xét
Ôtô - Xe máy
22/12/2016 13:32Giá đắt gấp 3 thế giới: Đường tắc, giá chát chơi xe ga đắt như ô tô
Mở đầu cho việc "phủ sóng" phân khúc này là Honda Việt Nam trong việc nhập về phân phối mẫu xe SH 300i sản xuất tại Italia. Với giá bán 248 triệu đồng, gần bằng 1 chiếc ô tô cỡ nhỏ, nhưng SH 300i lại được ưu tiên bán ở đô thị, với doanh số kỳ vọng đạt 400 chiếc trong năm 2017.
Ngoài ra, nhiều thương hiệu xe máy tên tuổi khác cũng dự tính sẽ đưa những chiếc xe tay ga 300 phân khối về Việt Nam trong thời gian tới.
![]() |
| Nhiều thương hiệu xe tay ga phân khối lớn đổ bộ vào Việt Nam |
Kymco, thương hiệu xe máy Đài Loan, giữa tháng 7 vừa qua đã giới thiệu mẫu xe tay ga People GT300i tại Hà Nội. Đây sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với Honda SH300i. Tuy chưa công bố thời điểm chính thức ra mắt, nhưng đại diện Kymco cho biết, việc trưng bày sản phẩm là để thăm dò thị trường, chuẩn bị cho kế hoạch tiếp theo.
Yamaha Việt Nam cũng sắp đưa mẫu xe tay ga X-MAX 300 phân khối trong nước. Chiếc xe cũng được cho là đối thủ cạnh tranh ngang tầm với Honda SH 300i.
Piaggio đầu năm nay đã quyết định tấn công vào phân khúc xe phân khối lớn bằng việc đưa 2 thương hiệu Aprilia và Moto Guzzi vào Việt Nam, trong đó có chiếc Aprilia SR Max 300 phân khối lớn. Bên cạnh đó, hãng này còn có 2 mẫu xe tay ga 300 phân khối lớn "khủng" không kém là Beverly 300 i.e và Vespa GTS 300.
Đại diện của Pháp, hãng Peugeot mới gia nhập thị trường Việt Nam, cũng có 2 sản phẩm đáng lưu ý là Geopolis 300 và Satelis 300, cũng chuẩn bị sẵn hàng để "chia phần" với các đối thủ.
Theo nhận định của các DN xe máy, với xu hướng phát triển của kinh tế Việt Nam, cũng như sự chuyển dịch nhu cầu tiêu dùng của khách hàng, tới năm 2020, những dòng xe máy phân khối lớn nói chung, trong đó có xe tay ga, sẽ có nhiều cơ hội phát triển.
![]() |
| Những chiếc xe cồng kềnh như thế này khi lưu thông sẽ làm cho tình trạng tắc đường càng thêm trầm trọng (ảnh minh họa) |
Nếu 5 năm trở về trước, việc nhìn thấy một chiếc xe tay ga phân khối lớn trên đường phố Việt Nam là điều khá hiếm hoi, thì vài năm trở lại đây, những chiếc xe này đã không còn quá xa lạ.
Đặc biệt, từ 1/3/2014, khi Bộ GTVT bãi bỏ quy định giới hạn đối tượng thi lấy Giấy phép lái xe loại A2, ai cũng có thể dự thi, chẳng khác gì một "liều thuốc" kích thích thị trường xe máy phân khối lớn tại Việt Nam tăng trưởng, ông Minoru Kato, Tổng giám đốc Honda Việt Nam, nhận xét.
Tuy nhiên, giá xe bán ra vẫn đắt đỏ do thuế phí cao. Thuế suất thuế nhập khẩu xe phân khối lớn hiện từ 65-75%, tùy loại; cùng với đó là thuế tiêu thụ đặc biệt 20% và thuế GTGT 10%. Đó là chưa kể các mẫu xe còn chịu thêm phí vận chuyển, phí lưu kho, phí đăng kiểm,... Tính trung bình, một chiếc xe được nhập về thị trường Việt Nam, có giá cao gấp 2-3 lần so với giá xe trên thị trường thế giới.
Theo cam kết cắt giảm thuế từ các hiệp định thương mại mà Việt Nam đã ký kết thì thuế nhập khẩu motor phân khối lớn từ khu vực Đông Nam Á, Nhật Bản, EU, Mỹ,... sẽ giảm dần và bãi bỏ trong vòng 8 năm nữa, khiến dòng xe này có cơ hội giảm giá.
Tương lai gần, ngành công nghiệp xe máy trong nước sẽ có một sự chuyển dịch lớn sang các dòng xe phân khối lớn. Các DN xe máy cũng đang hướng tới việc sản xuất xe tay ga phân khối lớn tại Việt Nam, không chỉ đáp ứng nhu cầu người dân mà còn để xuất khẩu.
Song, với điều kiện giao thông như hiện nay, khi các thành phố lớn ở Việt Nam chưa có biện pháp hữu hiệu để giảm nạn tắc đường, thì việc có thêm nhiều xe máy phân khối lớn lưu thông sẽ khiến tình trạng này càng trầm trọng hơn.
Theo Trần Thủy (VietNamNet)
- Đà Nẵng: Bắt lại nghi phạm trốn viện, chân vẫn đeo còng số 8 (17:45)
- Miền Trung lũ khẩn cấp, miền Bắc đón không khí lạnh tăng cường gây rét (17:31)
- Hỏa hoạn tại một cửa hàng bách hóa khiến 23 người tử vong (17:21)
- Vụ cô gái tử vong trong cốp ô tô: Nỗi đau người mẹ 2 lần giật cốp xe tìm con bất thành (17:15)
- Đang tuần tra, công an Hà Nội tóm gọn đối tượng cướp giật iPhone tại chợ (17:07)
- 4 dấu hiệu không thể bỏ qua cảnh báo bạn đang thiếu ngủ trầm trọng (1 giờ trước)
- Tấn công bằng dao "như phim kinh dị" trên tàu hỏa Anh, nhiều người bị thương (1 giờ trước)
- Nữ sinh lớp 8 bị bạn đánh "mờ mắt, lãng tai" vì mâu thuẫn chức vụ (1 giờ trước)
- HLV Amorim chỉ ra tiến bộ vượt bậc của MU (1 giờ trước)
- Lái ô tô ra khỏi bãi đậu, người phụ nữ lớn tuổi 2 lần liên tiếp gây họa (1 giờ trước)

