-
TP.HCM: Sập giàn giáo tại Nhà thi đấu Phú Thọ, một công nhân tử vong tại chỗ -
Không có phép màu vụ 2 bé gái mất tích ở Tây Ninh: Gia đình đau đớn khi tìm thấy thi thể ở nơi không ngờ -
Thực hư "phố rau củ" độc lạ ở Hà Nội: Sự thật ngỡ ngàng đằng sau tên đường Cà Chua, Ớt Chuông -
Cặp vợ chồng cùng nhận án ung thư dạ dày, cũng chỉ vì 1 món "chống ngán" cực quen trên mâm cơm Việt -
Hỏa hoạn kinh hoàng tại khu công nghiệp ở Bắc Ninh, lửa đỏ rực kèm nhiều tiếng nổ lớn -
Camera ghi lại giây phút xe cứu thương lao vào đuôi xe đầu kéo, 3 người tử vong -
Người đàn ông tử vong trên đường dây trung thế, hé lộ khoảng trống trách nhiệm an toàn lao động tại công trình thi công -
Xe cứu thương bốc cháy dữ dội sau cú tông container, 3 người tử vong -
Vụ nữ sinh lớp 7 bị ép đưa đi "nói chuyện" ở nơi vắng: Nạn nhân hoảng loạn, phải nghỉ học 20 ngày -
Cận cảnh biệt thự 4 tầng sang xịn mịn của Đoàn Văn Hậu - Doãn Hải My: Ai đến nhà cũng tấm tắc khen
Ôtô - Xe máy
22/06/2015 21:39Giá ô tô chưa giảm đã rục rịch tăng
Bộ Tài chính không những ‘bác’ đề xuất của VAMA về cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt có lợi hơn với xe lắp ráp trong nước mà còn điều chỉnh cách tính thuế này với xe nhập khẩu, khiến giá xe nhập khẩu có thể tăng tới khoảng 5% trong thời gian ngắn sắp tới.
Từ cuối năm 2014 tới nay, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và các thành viên liên tục kiến nghị thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với xe sản xuất lắp ráp trong nước (CKD), đồng thời giảm lệ phí trước bạ nhằm cạnh tranh với xe nhập khẩu và thúc đẩy phát triển thị trường. Đề xuất này được đưa ra trong bối cảnh Bộ Tài chính đã công bố lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN (40%, 30% và 0% tương ứng vào các năm 2016, 2017 và 2018), khiến cho giá xe nhập khẩu từ khu vực này về lý thuyết là giảm đáng kể so với hiện nay.
Cụ thể, VAMA đề xuất thay đổi cách tính thuế TTĐB với xe CKD, từ giá tính thuế là giá bán ra của nhà sản xuất hiện nay thành giá xuất xưởng của cơ sở sản xuất. Đại diện VAMA cho rằng hiện giá tính thuế TTĐB với xe nhập khẩu là giá CIF cộng với thuế nhập khẩu, nên để công bằng hơn giữa xe nhập và xe lắp ráp, giá tính thuế TTĐB nên là giá xuất xưởng của nhà sản xuất.
Cùng với các đề xuất tăng, kéo dài ưu đãi cho sản xuất trong nước, kiến nghị mới thay đổi tính thuế này được VAMA kỳ vọng sẽ giúp các thành viên giảm được khoảng 10% giá xe lắp ráp, đồng thời tiếp tục duy trì được hoạt động sản xuất tại Việt Nam.
![]() |
| Đề xuất của VAMA bị bác bỏ |
Ông Thi nhấn mạnh: “Quan điểm của chúng tôi, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thì mỗi quốc gia phải có những chính sách nhất định để đối phó, bởi thực ra không phải chúng ta mà rất nhiều nước trong quá trình hội nhập người ta cũng phải tính toán, xem xét lại thuế nội địa – có nội dung quan điểm là bảo đảm ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, công bằng, bình đẳng là gì? Là trong cơ chế thị trường, tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, cho nên VAMA đề nghị tính thuế TTĐB trên giá xuất xưởng/giá thành đầu tiên, chúng tôi trao đối với VAMA là cái đó trên thực tế không thực thi vì tính trên giá thành tức là tính trên cả lỗ của doanh nghiệp, cách tính đó là tiêu diệt sự cạnh tranh”.
Không chỉ giữ nguyên giá tính thuế TTĐB như hiện nay với xe CKD, Bộ Tài chính còn chủ trương điều chỉnh giá tính thuế với xe nhập khẩu. Theo dự thảo Nghị định hướng dẫn luật thuế TTĐB, giá làm căn cứ tính thuế TTĐB với ô tô dưới 24 chỗ ngồi là giá bán của cơ sở nhập khẩu bán ra nhưng không được thấp hơn 5% so với giá bán cao nhất của các cơ sở kinh doanh thương mại bán ra. Hiện nay, giá tính thuế TTĐB với ô tô dưới 24 chỗ ngồi là giá CIF cộng với thuế nhập khẩu, với nhiều mặt hàng chịu thuế TTĐB khác là giá cơ sở nhập khẩu bán ra nhưng không thấp hơn 10% giá bình quân của các cơ sở thương mại.
![]() |
| Giá xe nhập khẩu có thể tăng khoảng 5% trong thời gian tới |
Đặc biệt, theo ông Phạm Anh Tuấn, thư ký của VAMA, nếu áp dụng quy định này, giá xe nhập khẩu do các thành viên VAMA nhập và phân phối sẽ tăng mạnh hơn bởi đa số các thành viên VAMA không tách biệt giữa đơn vị nhập khẩu, đơn vị phân phối, giá bán ra là giá bán của đơn vị phân phối nên giá tính thuế cao hơn.
“Nếu thành viên VAMA tách được nhà sản xuất và nhà phân phối thì họ không phải chịu thuế TTĐB cho nhà phân phối. Tuy nhiên nếu kết hợp thì họ sẽ ảnh hưởng, giá xe tăng lên, gây thiệt thòi cho người tiêu dùng bởi vì với mô hình tách biệt, người tiêu dùng có thể mua giá thấp còn với VAMA thì khách hàng mua giá cao hơn ”- ông Tuấn nói.
- Trọng tài bắt trận chung kết U22 Việt Nam – U22 Thái Lan: Hoá ra là người quen (15:10)
- Tình hình sức khoẻ NSƯT Phi Điểu sau khi nhập viện cấp cứu (15:06)
- Tấm thiệp cưới gây tranh cãi và câu hỏi về sự tôn trọng trong hôn nhân (15:04)
- Công an Đồng Tháp bác bỏ thông tin nam sinh bị bắt cóc sang Campuchia (15:01)
- Honor xác nhận mở bán vua pin tầm trung, dung lượng tới 10.000 mAh, không có đối thủ (33 phút trước)
- Giá xăng dầu đồng loạt giảm từ chiều nay 18/12 (43 phút trước)
- Bà trùm 9X trẻ đẹp điều hành đường dây lừa đảo hơn 7.500 tỷ đồng (46 phút trước)
- Ba con giáp đón vận may bùng nổ trong ngày 19/12 (51 phút trước)
- Truy tố 55 bị can, gồm 2 cựu Cục trưởng trong vụ án tại Cục An toàn thực phẩm (59 phút trước)
- Bé trai làm gãy vương miện hơn 8 tỷ đồng (1 giờ trước)

