-
Ông Đỗ Văn Chiến làm Phó chủ tịch Quốc hội -
Ông Nguyễn Văn Quảng giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao -
Hy hữu: Cả xóm "mua ủng hộ" vé số, bất ngờ trúng 13 tờ độc đắc 26 tỷ -
Nam sinh 20 tuổi tử vong sau va chạm, người mẹ khóc ngất bên vỉa hè -
Lời thề nguyện "gây bão" của thiếu gia Viết Vương trong đám cưới: Phản ứng của Hoa hậu Đỗ Hà mới gây chú ý -
Gặp nạn trên biển: Chuyên gia tiết lộ kỹ năng "vàng" giúp sống sót nhiều ngày -
Sáng nay Quốc hội bầu nhân sự cấp cao, lễ tuyên thệ được truyền hình trực tiếp -
Bữa cơm mùa đông thêm ấm bụng với món thịt ba chỉ hầm kim chi – ngon lạ, đưa cơm không ngờ! -
Sốc: HyunA bất tỉnh, ngã gục trên sân khấu Water Bomb Macau, nghi vấn kiệt sức vì ép cân do bị "body shaming" -
Toàn cảnh vụ tranh chấp khối tài sản hàng trăm tỷ giữa bác sĩ Chiêm Quốc Thái và người vợ cũ Vũ Thuỵ Hồng Ngọc
Ôtô - Xe máy
19/03/2019 15:18Giá xe điện VinFast có thể sẽ thấp hơn dự kiến
Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Tờ trình Chính phủ về việc xây dựng Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16.11.2017.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung đối tượng xe ô tô thân thiện môi trường gồm ô tô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG vào chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.
Việc xác định chủng loại xe sản xuất, lắp ráp của doanh nghiệp có phù hợp với chủng loại xe thân thiện môi trường theo quy định của chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô hay không căn cứ vào tiêu chí kiểu động cơ và loại nhiên liệu nêu tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.
Theo Bộ Tài chính, việc bổ sung các loại hình xe thân thiện với môi trường vào nhóm hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện là nhằm khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường đúng với định hướng của Chính phủ tại Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Như vậy, nếu đề xuất này được đưa vào nghị định mới của Chính phủ, mặt hàng linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường cũng sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0%, qua đó giúp giá thành loại hình xe thân thiện với môi trường được giảm xuống.
Bộ Tài chính cũng cho biết, trong năm 2018 cơ quan này đã nhận được công văn của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đề nghị bổ sung xe điện vào đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế vì từ năm 2020, VinFast sẽ sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện với sản lượng lớn.
Cụ thể, theo lộ trình của hãng xe thuộc tập đoàn VinGroup, đến năm 2020 VinFast sẽ sản xuất 10.000 xe con điện, 500 xe buýt điện; đến năm 2021 nâng sản lượng xe con điện lên 15.000 chiếc, xe buýt điện lên 1.000 chiếc và năm 2022 tiếp tục nâng sản lượng xe con điện lên 20.000 chiếc, xe buýt điện lên 1.500 chiếc.
Tăng thuế nhập khẩu xe tải
Cùng với việc bổ sung xe thân thiện với môi trường vào nhóm ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với một số loại ô tô tải nhập khẩu nhằm khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất và tiêu thụ ô tô tải sản xuất trong nước, đồng thời thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.
Bộ Tài chính cho biết, trong quá trình thực hiện Nghị định 125 của Chính phủ đã phát sinh một số vướng mắc và phản hồi từ doanh nghiệp.
Chẳng hạn, một số doanh nghiệp ô tô đã kiến nghị tăng thuế đối với các dòng xe ô tô tải nhập khẩu trên 5 tấn đến dưới 45 tấn (xe tự đổ, xe chassi, xe đầu kéo….) và các loại xe chuyên dùng (xe trạm trộn bê tông, xe cần cẩu, xe chở xi măng kiểu bồn…” lên mức 40%, tương đương với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, sau khi tính toán, Bộ Tài chính đề xuất sẽ áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn lên cùng mức 25%. Mức thuế suất hiện hành của nhóm mặt hàng này đang áp dụng là 20%.
Đề xuất này được nhận định là phù hợp với thực tế và sẽ kích thích phát triển công nghiệp ô tô trong nước. Bởi lẽ, hiện nay các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường, đạt khoảng 45.000 xe các loại. Trong khi đó, thuế suất các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang quy định mức cao đối với các mặt hàng xe tải 40%-60%.
Theo An Nhi (Dân Việt)
- "Cú bắt tay" tỷ đô gây chấn động: Apple chấp nhận trả Google 1 tỷ USD/năm để "cứu" Siri, ngầm thừa nhận tụt hậu về AI (10:41)
- Khi showbiz Việt trở thành “sàn phán xét”: Body shaming và nỗi đau người nổi tiếng (10:35)
- Ông Đỗ Văn Chiến làm Phó chủ tịch Quốc hội (10:32)
- Thái Lan bắt giữ 4 trùm lừa đảo Trung Quốc trốn chạy từ Campuchia, phát hiện dùng AI để qua mặt ngân hàng (10:29)
- Thanh niên đưa bạn đi cấp cứu rồi "luộc" luôn vàng bạc, trang sức của bạn (10:28)
- Ông Nguyễn Văn Quảng giữ chức Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao (10:22)
- TikToker Việt gây phẫn nộ vì chế giễu và đăng ảnh châm biếm thí sinh Miss Universe Campuchia (10:12)
- Tưởng chị dâu vô dụng, nào ngờ vắng mặt vài ngày, cả nhà rối loạn, tôi mới thấm giá trị của chị ấy (10:06)
- Cuộc chiến Miraval đi vào hồi kết: Brad Pitt giáng đòn 35 triệu USD, Angelina Jolie "kiệt sức vì lo lắng" (10:05)
- Hy hữu: Cả xóm "mua ủng hộ" vé số, bất ngờ trúng 13 tờ độc đắc 26 tỷ (10:03)