-
Không phải tiền bạc, đây mới là 2 điều cha mẹ nên làm cho con cái khi về già kẻo hối hận
-
Xe thu gom rác tông chết học sinh lớp 6 trong trường học
-
Cuối tuần chỉ cần làm mỗi người 1 phần cơm thơm lừng thế này, tốn 20 phút mà ngon đến mức ai ăn cũng sạch bát
-
Ông Phạm Đức Ấn được giới thiệu bầu làm Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng
-
Ông Lương Nguyễn Minh Triết làm Bí thư Thành ủy Đà Nẵng
-
Con rất sợ, đây là mùa Vu Lan cuối cùng được ở bên bố
-
Hy hữu người đàn ông kẹt ở lỗ thông gió nhà dân, gia chủ tá hoả cầu cứu công an
-
Một phiên livestream có sự xuất hiện của hoa hậu Thùy Tiên thu về bao nhiêu tiền?
-
Điểm "dị thường" của bão số 7 sắp hình thành, vùng nào mưa lớn xối xả ở miền Bắc?
-
Chuyên gia ung thư tiết lộ 3 loại bữa sáng nằm trong "danh sách đen gây ung thư": Loại thứ 2 còn được xếp vào nhóm 1
Ôtô - Xe máy
19/03/2019 08:18Giá xe điện VinFast có thể sẽ thấp hơn dự kiến

Bộ Tài chính đang hoàn thiện dự thảo Tờ trình Chính phủ về việc xây dựng Nghị định Sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 125/2017/NĐ-CP ngày 16.11.2017.
Cụ thể, Bộ Tài chính đề xuất bổ sung đối tượng xe ô tô thân thiện môi trường gồm ô tô chạy điện, xe hybrid, xe sử dụng hoàn toàn nhiên liệu sinh học, xe chạy bằng khí nén thiên nhiên CNG vào chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô.
Việc xác định chủng loại xe sản xuất, lắp ráp của doanh nghiệp có phù hợp với chủng loại xe thân thiện môi trường theo quy định của chương trình ưu đãi thuế đối với linh kiện ô tô hay không căn cứ vào tiêu chí kiểu động cơ và loại nhiên liệu nêu tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường ô tô sản xuất, lắp ráp do Cục Đăng kiểm Việt Nam cấp.
Theo Bộ Tài chính, việc bổ sung các loại hình xe thân thiện với môi trường vào nhóm hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện là nhằm khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường đúng với định hướng của Chính phủ tại Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030.
Như vậy, nếu đề xuất này được đưa vào nghị định mới của Chính phủ, mặt hàng linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô thân thiện với môi trường cũng sẽ được hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu 0%, qua đó giúp giá thành loại hình xe thân thiện với môi trường được giảm xuống.
Bộ Tài chính cũng cho biết, trong năm 2018 cơ quan này đã nhận được công văn của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast đề nghị bổ sung xe điện vào đối tượng áp dụng chương trình ưu đãi thuế vì từ năm 2020, VinFast sẽ sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện với sản lượng lớn.
Cụ thể, theo lộ trình của hãng xe thuộc tập đoàn VinGroup, đến năm 2020 VinFast sẽ sản xuất 10.000 xe con điện, 500 xe buýt điện; đến năm 2021 nâng sản lượng xe con điện lên 15.000 chiếc, xe buýt điện lên 1.000 chiếc và năm 2022 tiếp tục nâng sản lượng xe con điện lên 20.000 chiếc, xe buýt điện lên 1.500 chiếc.
Tăng thuế nhập khẩu xe tải
Cùng với việc bổ sung xe thân thiện với môi trường vào nhóm ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện, Bộ Tài chính cũng đề xuất tăng thuế nhập khẩu đối với một số loại ô tô tải nhập khẩu nhằm khuyến khích doanh nghiệp trong nước đầu tư sản xuất và tiêu thụ ô tô tải sản xuất trong nước, đồng thời thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp ô tô.

Bộ Tài chính cho biết, trong quá trình thực hiện Nghị định 125 của Chính phủ đã phát sinh một số vướng mắc và phản hồi từ doanh nghiệp.
Chẳng hạn, một số doanh nghiệp ô tô đã kiến nghị tăng thuế đối với các dòng xe ô tô tải nhập khẩu trên 5 tấn đến dưới 45 tấn (xe tự đổ, xe chassi, xe đầu kéo….) và các loại xe chuyên dùng (xe trạm trộn bê tông, xe cần cẩu, xe chở xi măng kiểu bồn…” lên mức 40%, tương đương với các nước trong khu vực.
Tuy nhiên, sau khi tính toán, Bộ Tài chính đề xuất sẽ áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu các mặt hàng ô tô tải đông lạnh, ô tô thu gom phế thải có bộ phận nén phế thải, ô tô xi téc; ô tô chở xi măng kiểu bồn, ô tô chở bùn có thùng rời nâng hạ dưới 45 tấn lên cùng mức 25%. Mức thuế suất hiện hành của nhóm mặt hàng này đang áp dụng là 20%.
Đề xuất này được nhận định là phù hợp với thực tế và sẽ kích thích phát triển công nghiệp ô tô trong nước. Bởi lẽ, hiện nay các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư dây chuyền để sản xuất, lắp ráp xe tải hạng trung, hạng nặng và xe chuyên dùng, công suất gấp 3 lần nhu cầu thị trường, đạt khoảng 45.000 xe các loại. Trong khi đó, thuế suất các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia đang quy định mức cao đối với các mặt hàng xe tải 40%-60%.
Theo An Nhi (Dân Việt)








- Miền Bắc sắp đón đợt mưa to, chấm dứt nắng nóng (19:10)
- Bộ Tài chính không đồng tình giảm trừ gia cảnh tính thuế TNCN theo địa bàn (1 giờ trước)
- Ngôi mộ án ngữ ngay giữa đường ở Hải Phòng: Chủ tịch xã tiết lộ lý do (1 giờ trước)
- Bão số 7 đã hình thành trên Biển Đông, khả năng tiếp tục mạnh thêm (1 giờ trước)
- Thắng vỡ òa phút 90+4, cường địch Tây Á vẫn có nguy cơ thất thế trước U23 Việt Nam ở lượt cuối (1 giờ trước)
- Đang tổ chức đám cưới, chú rể suýt ngất xỉu khi thấy nhan sắc cô dâu (1 giờ trước)
- Danh tính nữ cán bộ phường chặn đánh người giữa đường, camera ghi lại toàn bộ vụ việc (2 giờ trước)
- Tiền điện tăng vọt, đây là 4 cách tra cứu nhanh nhất, mất chưa đến 5 phút: Dùng điện thoại thực hiện (2 giờ trước)
- Cô gái 22 tuổi suy thận, ngừng tim sau khi uống thứ này liên tục 4 năm: Bác sĩ nói "nên bỏ ngay" (2 giờ trước)
- Vụ quạt cho tiểu tam ngoài đường: Thanh niên tái hôn với bạn học cấp 3, giờ lại ngoại tình với bạn học cấp 2 (2 giờ trước)




