-
'Biển' người đổ về triển lãm 80 năm thành tựu đất nước khi sắp tới ngày bế mạc
-
Công an thông tin chính thức vụ thảm án khiến 3 người tử vong, 1 người bị thương tại Đắk Lắk
-
Bác sĩ nội trú Nội tim mạch tốt nghiệp loại Giỏi và màn tua nhanh 14 năm "kịch bản phim cũng phải rén"
-
Lời khai tiết lộ nguyên nhân gã trai xuống tay sát hại 3 người cùng một gia đình ở Đắk Lắk
-
Ít nhất gần 200 người thiệt mạng trong 2 vụ lật thuyền liên tiếp
-
Hà Nội: Camera “bóc trần” màn lừa đảo khó tin ngay tại bệnh viện lớn, bệnh nhân mất 4 triệu chỉ vì 2 củ lạ
-
Vụ thảm án Đắk Lắk: Cháu trai 13 tuổi thoát chết kỳ diệu Sau khi bị đâm
-
Rơi nước mắt trước bức thư cậu bé lớp 3 ở Hải Phòng gửi bố mẹ sắp ly hôn: Cái kết sau đó mới nức lòng
-
Bắt quả tang vợ chồng ở Đà Nẵng sản xuất hơn 1.000 lít giấm giả mỗi ngày từ axit công nghiệp
-
Huy động robot chữa cháy trong vụ hỏa hoạn lớn tại KCN Đồ Sơn, Hải Phòng
Ôtô - Xe máy
05/10/2017 09:43Giá xe mới giảm nhanh, xe cũ bị "ghẻ lạnh" tại đô thị, "dè bỉu" ở thôn quê
Không còn độ nóng và được quyền áp đặt giá như cách đây 2 năm, xe cũ có biển và không biển hiện đang trong tình cảnh "chợ chiều". Một trong những nguyên nhân đẩy lĩnh vực kinh doanh xe cũ dẫn đến “hồi kết” là giá xe mới trên thị trường đang thi nhau giảm mạnh theo kiểu "bóp chết nhau".
![]() |
Xe cũ dù vẫn có thị trường nhưng trong cơn bão giá xe tại Việt Nam hiện nay, giá nhiều loại xe mới đã giảm mạnh, hút hết khách của xe cũ (ảnh minh hoạ) |
Xe cũ ở thế chân tường vì cơn bão giảm giá xe
Về xe loại xe nhỏ Hatchback, mức giá từ 300 triệu đến 400 triệu đồng hiện đã có những mẫu xe đời mới 2017 như của Kia Morning, Hyundai i10, Chevrolet Spark bản số sàn. Với mức trên 400 triệu đồng, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua các dòng sedan và xe Hatchback bản cao cấp hơn của các hãng trên với đầy đủ tiện ích thời thượng đi kèm. Từ 500 triệu đến 800 triệu đồng, người tiêu dùng lại chủ yếu hướng đến chọn các mẫu Crossover, SUV, sedan, pickup đời cao cấp của Toyota, Ford, Mazda, Honda hay Kia...
Trong khi đó, các dòng xe cũ đều có mức giá dao động từ 300 triệu đồng đến 800 triệu đồng, các đời xe có thể sâu hơn, thậm chí có loại xe còn có tuổi đời từ năm 2007 với những thiết kế cũ kỹ, nội thất lạc hậu.
Thực tế, nhiều DN ô tô cũ cho rằng, với mức giá giảm nhanh, nhiều mẫu ô tô mới ra đời đã "hút" hết khách của xe cũ, khiến các DN này không thể chịu đựng, bật bãi, Tuy nhiên, nguyên nhân quan trọng khác là bởi hoạt động kinh doanh xe cũ hiện nay không minh bạch về nguồn gốc xuất xứ xe, người tiêu dùng chọn xe cũ có thể bị đẩy vào cảnh mua nhầm xe tai nạn, xe bị thuỷ kích vì không biết lịch sử xe hoặc bị lừa bán.
Một nguyên nhân chủ quan là dịch vụ tín dụng cho xe hơi của các ngân hàng đang được đẩy mạnh, nếu khách muốn mua xe có thể vay ngân hàng từ 70% đến 80% giá trị xe. Vì vậy, những người có trong tay 200 triệu đến 300 triệu đồng sẵn sàng cầm đi mua xe cũ đã có thể chấp nhận vay thêm ngân hàng để mua xe mới thay vì chấp nhận mua xe cũ nhiều rủi ro.
Về quê: Cơ hội cho xe cũ?
Phải nói rằng, với người dân thôn quê, đô thị hóa đang khiến nhiều vùng quê giàu lên trông thấy, người người làm nhà và mua sắm ô tô. Một phong trào hướng đến xe ô tô cỡ nhỏ, xe gia đình đã xuất hiện tại nhiều làng quê hiện nay.
Người có tiền, họ mua xe 5 đến 7 chỗ để thỉnh thoảng đi lại, như một tài sản, phương tiện; người ít tiền chọn những mẫu xe nhỏ kiểu Kia Morning, Hyundai i10 cho phù hợp với điều kiện đường làng, ngõ ngách...
Thực tế, nhiều doanh nghiệp (DN) xe cũ đã chuyển địa bàn kinh doanh về các tỉnh từ đầu năm 2015, năm 2016 cũng đã có một số DN kiêm chi nhánh cả ở Hà Nội lẫn ở các địa phương. Nhưng đến năm 2017, nhiều DN đã chuyển hẳn mảng kinh doanh xe cũ về địa phương. Mặc dù chủ động chuyển về địa phương, giảm tỷ lệ cạnh tranh trực tiếp với các đại lý xe lớn khác song theo một số DN xe cũ tại quê khá khó sống.
Theo nhiều DN, do kinh doanh xe mới và cũ tại các địa phương chưa phát triển tốt và đa dạng nên người có nhu cầu mua xe cũ và mới đều tìm đến các đại lý lớn trên Hà Nôi để trực tiếp chọn xe, truy xuất nguồn gốc xe.
Mặc dù mức thu nhập trung bình của người dân các tỉnh đã tăng lên song họ có có xu hướng chi tiêu khá "chặt" - tâm lý đã mua phải là xe đảm bảo chất lượng, không phải ai cũng ham xe rẻ. Nhiều DN khẳng định những dòng xe cũ "quá nát" từ vài chục triệu đồng/chiếc đến hơn 200 triệu đồng/chiếc về quê đều thất bại thảm hại, chịu ánh mắt dè bỉu của người tiêu dùng.
Theo nhiều DN xe cũ tại Hà Nội, xe bán cho khách từ nông thôn nên chủ yếu dao động từ 350 triệu đồng đến 500 triệu đồng là mức giá lý tưởng, được săn lùng nhiều nhất. Tuy nhiên, các tiêu chí của họ khá cẩn trọng như: đời không sâu quá, số km đã đi không nhiều quá, đảm bảo xe không "nát" để tránh mua xe taxi hoán cải...
Với tiêu chí về giá như vậy, hiện xe được bán nhiều nhất tại thôn quê là những dòng xe của Toyota, Hyundai, Daewoo đời từ 2010 trở về đây, nếu sâu hơn nữa sẽ rất khó có khách. Với những người thuộc thế hệ trẻ hơn như 7X hoặc 8X, họ có xu hướng chọn xe thời thượng hơn của Kia, Mazda, Honda, Ford.
Theo Nguyễn Tuyền (Dân Trí)








- Miss Grand Vietnam gây tranh cãi vì mang bàn thờ gia tiên lên sân khấu, Tiểu Vy cũng dính "sóng gió" vì lý do này? (09:18)
- Đề xuất Hà Nội, TPHCM là đơn vị hành chính cấp tỉnh loại đặc biệt (09:10)
- Xuất hiện phim Việt được kỳ vọng sẽ hot hơn cả Mưa Đỏ, nhìn ngoại hình dàn cast mà 3 triệu người sốc tột độ (09:07)
- iPhone Air thiếu những gì? (09:03)
- Xe điện "ế" tại Việt Nam nhưng đắt như tôm tươi ở Trung Quốc (29 phút trước)
- Israel đẩy mạnh tấn công gây nhiều thương vong tại Gaza (31 phút trước)
- Lắp điện mặt trời mái nhà ở Trung Quốc không xin phép có bị phạt? (31 phút trước)
- Người phụ nữ bị hành hung vì chồng mắc nợ (34 phút trước)
- Thần tượng lệch chuẩn (37 phút trước)
- Tóc Tiên hớ miệng để lộ tình trạng hôn nhân hiện tại? (48 phút trước)




