-
Ba Thượng tướng được bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng
-
Mỹ nhân Việt là nữ tổng tài sở hữu biệt thự bề thế ở TP.HCM, đi Lamborghini 18 tỷ đồng, dùng điện thoại Vertu
-
Hình ảnh mới nhất của cựu đệ nhất phu nhân Hàn Quốc trên xe lăn: Chân đeo vòng điện tử, tay phủ khăn
-
Đi xin lỗi bị từ chối, “tổng tài” về nhà có hành động lạ, khiến người thân lo lắng
-
CSGT buộc phải dùng camera ghi lại toàn bộ quá trình xử lý người vi phạm
-
Ông bố trẻ chuyên mặc váy, dạy 3 "gái rượu" cách đi đứng nói cười duyên dáng: Loạt clip triệu view khiến dân mạng tan chảy
-
"Tổng tài" ra lệnh đánh người tại quán cà phê làm giàu như thế nào?
-
Nhà báo nổi tiếng của VTV bất ngờ nhận được cuộc gọi lừa đảo ngay tại họp báo ra mắt chương trình “Cảnh giác 247”
-
Nóng: Làm rõ vụ nam sinh lớp 7 có hành vi "tác động vật lý" với cô giáo khi bị thu đồ chơi ở Hà Nội
-
Lương giáo viên cao nhất có thể vượt ngưỡng 17,5 triệu đồng mỗi tháng
Ôtô - Xe máy
01/03/2022 14:00Hàng loạt hãng xe lao đao vì khủng hoảng Nga - Ukraine
Tác động tiêu cực từ lệnh trừng phạt
Ngày 24-2, Mỹ công bố các hạn chế xuất khẩu đối với Nga, áp dụng với các nhóm hàng như điện tử, chất bán dẫn hay thậm chí là các bộ phận máy bay.
Nga là một trong số các nhà cung ứng lớn nhất thế giới đối với nhiều loại kim loại chủ chốt, gồm palladium và niken, được sử dụng trong sản xuất ôtô trên toàn cầu.
Trong khi đó, Ukraine là nơi cung ứng Niken và nhôm lớn thứ 3 thế giới. Đây là 2 nguồn tài nguyên quý giá rất cần thiết trong sản xuất pin và các bộ phận của xe ô tô điện (EV).
Ukraine là nhà cung ứng khí hiếm quan trọng trên toàn cầu, sản xuất gần 70% khí neon cần cho các thành phần như chip bán dẫn, vốn đang thiếu hụt.

Nguồn cung Niken bị hạn chế có thể làm chậm quá trình sản xuất pin cho xe điện. Còn hai nguồn cung Niken lớn khác là Indonesia và Philippines, nhưng nhu cầu và giá cả đang tăng lên và điều này sẽ tăng thêm áp lực chi phí đối với các nhà sản xuất ô tô.
Ít nhất 25% linh kiện sử dụng trên ôtô sản xuất ở Nga đến từ nước ngoài - gồm cả Mỹ, nên các nhà máy này có thể gặp rắc rối khi tiếp tục hoạt động dưới tác động của những đòn trừng phạt, dẫn đến việc họ phải thay đổi kế hoạch sản xuất hoặc tìm kiếm nguồn cung khác.
Xung đột ở Ukraine khiến các công ty tư vấn J.D. Power và LMC Automotive cắt giảm triển vọng bán xe mới trên toàn cầu trong năm 2022 xuống còn 85,8 triệu chiếc (giảm 400.000 xe).Ngành công nghiệp ô tô vốn đang phải đối phó với tình trạng khan hiếm xe do thiếu hụt chất bán dẫn, nay giá dầu tăng cao do khủng hoảng Ukraine sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến khả năng mua xe của khách hàng.
Giá năng lượng được dự báo sẽ tăng trên toàn cầu, đặc biệt nếu các quốc gia châu Âu kiêng sử dụng nhiên liệu của Nga để đáp trả cuộc tấn công của họ vào Ukraine.
Nhà phân tích Colin Langan của ngân hàng Wells Fargo (Mỹ) cho biết xung đột có thể làm tăng giá dầu lên trên 100 USD/thùng, gây thêm áp lực lạm phát lên người tiêu dùng châu Âu và Mỹ. “Dù người tiêu dùng sẵn sàng trả trên mức giá niêm yết để có xe mới, giá xăng tăng cao liên tục có thể ảnh hưởng đến sự phục hồi lâu dài của ngành”, ông Langan nói.
Đối phó
Hãng xe Volkswagen cho biết họ sẽ tạm dừng sản xuất trong vài ngày tại hai nhà máy ở Đức do chậm trễ trong quá trình giao phụ tùng xe từ Ukraine.
Hãng Renault của Pháp cũng tạm ngưng một số hoạt động tại các nhà máy lắp ráp xe hơi ở Nga trong tuần nay do thiếu phụ tùng.
Renault không nói rõ chuỗi cung ứng của họ có bị ảnh hưởng bởi xung đột hay không, nhưng người phát ngôn của hãng nói đây là hệ quả của việc kiểm soát biên giới giữa Nga và các nước láng giềng, trong khi phụ tùng xe được vận chuyển bằng xe tải.
Theo Citibank, hãng Renault nằm trong số các công ty phương Tây làm việc nhiều nhất với Nga - nơi họ tạo ra 8% thu nhập cốt lõi.
Nhà sản xuất ô tô Nga Avtovaz (thuộc sở hữu của Renault), cũng tạm ngưng một số dây chuyền lắp ráp tại nhà máy ở miền Trung nước Nga, do tình trạng thiếu linh kiện điện tử trên toàn cầu.
Nhà sản xuất lốp xe Phần Lan Nokian cho biết họ đang chuyển dây chuyền sản xuất một số dòng sản phẩm chính từ Nga sang Phần Lan và Mỹ để chuẩn bị tránh các lệnh trừng phạt từ phương Tây.
Nhiều nhà sản xuất ô tô toàn cầu được cho là đã ngừng chuyển hàng cho các đại lý địa phương ở Nga kể từ ngày 24-2, như Audi, Chevrolet, Porsche hay Land Rover.
Cơn đau đầu của Hàn Quốc
Ngành ô tô của Hàn Quốc phụ thuộc rất nhiều vào các loại khí hiếm do Ukraine cung cấp như neon, krypton, xenon… và với tình hình hiện tại giá cả sẽ tăng lên.
Về thị phần, Tập đoàn Hyundai đã bán được 373.132 xe tại thị trường Nga vào năm 2021, chiếm thị phần lớn nhất; Hyundai chiếm 10,3% và Kia chiếm 12,3% tổng thị phần xe của Nga.Xung đột bùng nổ và ảnh hưởng từ các lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh toàn cầu của Hyundai, cũng như sẽ gây thiệt hại cho nền kinh tế Hàn Quốc.
Báo Korea Times cho biết các tập đoàn Hàn Quốc đã bán xe ô tô với doanh số 2,5 tỷ USD cho Nga vào năm 2021, cộng với các bộ phận và linh kiện xe hơi với giá trị kim ngạch là 1,45 tỷ USD.
Ô tô và các bộ phận đi kèm trước đây chiếm 44% sản lượng xuất khẩu hàng năm của Hàn Quốc sang Nga. Giờ đây hoạt động này có thể sẽ bị cản trở nghiêm trọng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ và châu Âu.
Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc lo ngại doanh số bán hàng có thể giảm 29% trong năm nay, dự đoán tác động tương tự như khi doanh số xuất khẩu ô tô sụt giảm 62% sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.
Theo Minh Khôi (VietNamNet)








- Cục trưởng Cục CSGT chỉ đạo 'nóng': CSGT điều tiết giao thông không được xử lý vi phạm (22:10)
- Bão Ragasa tăng cấp 'thần tốc', di chuyển nhanh trước khi vào Biển Đông (43 phút trước)
- Danh sách 3 loại dầu ăn giả, kém chất lượng: Người dân cập nhật ngay để tránh mua phải! (58 phút trước)
- Ông Trịnh Văn Quyết được cấp giấy xác nhận hoàn thành Thi hành án dân sự (1 giờ trước)
- Bác sĩ hàng đầu: Đây là 5 thói quen 'tiếp tay' cho mỡ máu cao, bệnh tim, gây hại nhiều hơn bạn tưởng (1 giờ trước)
- "Tổng tài" sau vụ xin lỗi nhưng bị từ chối: Tôi thật sự không chịu nổi nữa... (1 giờ trước)
- Thông tin mới vụ phát hiện thi thể phân hủy dưới đường Vành đai 3, Hà Nội (1 giờ trước)
- Vụ nhân viên quán cà phê ở Hà Nội bị hành hung: Công an làm việc với ‘tổng tài’ (1 giờ trước)
- Vụ vu khống Hoa hậu Bùi Quỳnh Hoa: Chân dung đối tượng Lê Hương Ly vừa bị khởi tố (2 giờ trước)
- Ba Thượng tướng được bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Quốc phòng (2 giờ trước)





