-
Xót xa khoảnh khắc một người bị nước lũ cuốn trôi ở Huế, nhiều người tìm cách ứng cứu nhưng không kịp trở tay -
Đúng ngày giá vàng "tuột dốc", người phụ nữ Hà Nội đem 120 chỉ vàng đi bán, tiết lộ giá mua vào mà choáng! -
Không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc -
Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Thần đèn bắt đầu cắt móng, dự kiến ngày hoàn tất? -
Vụ nhà 2 người dùng hết 63m3 nước: Cư dân dọa kiện ra tòa vì đồng hồ nước "nhảy múa" bất thường! -
Tử vi hàng ngày 30/10/2025 của 12 con giáp: Thứ 5 Sửu rạng rỡ -
Jack - J97: "Tôi gửi lời xin lỗi chân thành" -
Khởi tố, bắt tạm giam thêm một "mắt xích" trong hệ sinh thái Hoàng Hường -
Công an thông tin chính thức vụ xe bồn chở khí hóa lỏng phát nổ dữ dội tại Hưng Yên sau khi va chạm barie giới hạn chiều cao -
Hệ sinh thái trăm tỷ của Huấn Hoa Hồng đột ngột "im lìm": Loạt doanh nghiệp biến mất, sự thật phía sau là gì?
Ôtô - Xe máy
09/11/2015 22:12Hàng ngàn xe ôtô bị triệu hồi do lỗi kỹ thuật: 80% số xe chưa được sửa lỗi
Người tiêu dùng Việt Nam lại một phen lo lắng vì chỉ từ đầu năm 2015 đến nay, thị trường xe hơi chứng kiến hàng loạt vụ nhà sản xuất buộc phải triệu hồi xe do lỗi kỹ thuật. Hầu hết các hãng xe có “máu mặt” trên thế giới như Volkswagen (VW), General Motors, Fiat Chrysler, Toyota, Honda, Nissan, Hyundai... đều dính án triệu hồi xe. Tình trạng này có xảy ra ở Việt Nam?
![]() |
| Honda là liên doanh có lượng xe cần về xưởng nhiều nhất. Theo thông tin từ nhà sản xuất này, từ 20.11.2015, có khoảng 21.181 chiếc Civic và CR-V tại Việt Nam sản xuất từ năm 2006-2011 buộc phải triệu hồi do lỗi túi khí. Ảnh: HẢI NGUYỄN |
Honda là liên doanh có lượng xe cần về xưởng nhiều nhất. Theo thông tin từ nhà sản xuất này, từ 20.11.2015, có khoảng 21.181 chiếc Civic và CR-V tại VN sản xuất từ năm 2006-2011 buộc phải triệu hồi do lỗi túi khí, trong đó gồm 21.171 xe lắp ráp tại nhà máy ở Vĩnh Phúc và 10 xe nhập khẩu. Trao đổi với PV Báo Lao Động, đại diện Honda VN cho biết chiến dịch triệu hồi tại Việt Nam bắt đầu được tiến hành từ ngày 12.10 và hiện liên doanh này đã gửi thông báo tới tất cả các chủ xe. Tuy nhiên, cho tới nay mới có khoảng 3.000 xe được xử lý. Dù vậy, đại diện hãng này cho biết sẽ tiếp tục khuyến cáo khách hàng mang xe tới kiểm tra và xử lý lỗi kỹ thuật nếu có.
Cũng gặp rắc rối với túi khí, vào cuối tháng 8, Toyota VN ra thông báo triệu hồi gần 4.000 xe Corolla nhập khẩu chính hãng và Vios sản xuất trong nước bởi những nguy cơ có khả năng dẫn đến gây sát thương cho tài xế và hành khách. Chiến dịch thu hồi này cũng nằm trong chương trình triệu hồi toàn cầu của Tập đoàn Toyota Nhật Bản dành cho nhiều mẫu xe khác nhau với tổng số lượng hơn 7,9 triệu xe do lỗi túi khí do Cty Takata sản xuất. Có số lượng xe lỗi ít hơn nhưng Mitsubishi, Ford lẫn Nissan cũng đã tiến hành xử lý các trục trặc trên xe theo yêu cầu của tập đoàn mẹ.
Trong khi đó, Suzuki Việt Nam lại xử lý xe lỗi chỉ sau khi có ý kiến phản ánh của nhiều khách hàng trong nước về hiện tượng lỗi phanh.
Người dùng chưa quan tâm đến lỗi xe?
Trao đổi với PV, đại diện của Vinastar - nhà phân phối Mitsubishi - cho biết việc tiến hành triệu hồi xe lỗi là trách nhiệm của nhà sản xuất và về nguyên tắc, nhà sản xuất phải liên hệ thông báo tới từng khách hàng để mời họ mang xe tới kiểm tra. Tuy nhiên, ông này cũng cho hay với những xe đời cũ, việc thông báo gặp không ít khó khăn khi xe đã được sang tên đổi chủ. Trên thực tế, tới nay các hãng xe tại Việt Nam đã bớt “dị ứng” với vấn đề triệu hồi và có các động thái rõ rệt hơn để xử lý sự cố. Tuy nhiên, việc tiến hành triệu hồi xe lỗi tại VN thường được tiến hành chậm hơn các Cty mẹ trên thế giới và cũng có trường hợp nhà sản xuất xe trong nước “lờ” đi hoặc tiến hành triệu hồi trong âm thầm vì sợ ảnh hưởng danh tiếng. Ở một góc độ khác, khá nhiều khách hàng VN vẫn còn tâm lý chủ quan với các nguy cơ trục trặc kỹ thuật nên tỉ lệ mang xe tới kiểm tra sau khi có thông báo triệu hồi còn chưa cao.
Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN Trần Kỷ Hình cho biết: Theo quy trình, Cty sẽ rà soát lại toàn bộ số xe trong diện phải triệu hồi, đồng thời lên danh sách số xe phải sửa chữa các lỗi kỹ thuật về cục. Qua kiểm tra, Cục Đăng kiểm VN sẽ công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng để khuyến cáo người tiêu dùng đưa xe đến hệ thống đại lý của hãng xe để kiểm tra và khắc phục lỗi nhằm tránh rủi ro không đáng có. Liên hệ với lỗi kỹ thuật của Mecedes Benz, ông Hình cho biết, lý do của đợt triệu hồi này là lỗi ở bộ phận gioăng caosu trong khoang động cơ có khả năng tuột khỏi vách ngăn phụ. Trong một số điều kiện nhất định, các phần bị tuột của đệm caosu có thể tiếp xúc với các chi tiết nóng của động cơ và gây nguy hiểm trong quá trình sử dụng xe.
- Xử lý nhóm thanh niên “đầu trần” đi xe máy dàn hàng ngang trên cầu Vĩnh Tuy (08:12)
- Kỷ lục thẻ đỏ của Chelsea khiến HLV Maresca "nóng mắt" (08:10)
- Thần đồng Arsenal lại phá kỷ lục (08:03)
- Kỷ lục đấu giá vụ Vạn Thịnh Phát: Thu về hơn 600 tỷ đồng, vượt giá khởi điểm gần 227 tỷ (45 phút trước)
- Đây là iPhone Pro Max viền thép phẳng vẫn cực đáng mua, quanh 10 triệu ngon như iPhone 17 (1 giờ trước)
- Lý do khiến bạn mệt mỏi, mất ngủ, giảm năng lượng dù ăn uống lành mạnh (1 giờ trước)
- Liverpool sụp đổ ngay tại Anfield, thảm bại 0-3 trước Crystal Palace (1 giờ trước)
- Đúng ngày giá vàng "tuột dốc", người phụ nữ Hà Nội đem 120 chỉ vàng đi bán, tiết lộ giá mua vào mà choáng! (1 giờ trước)
- Không khí lạnh tăng cường xuống miền Bắc (1 giờ trước)
- Vụ xây nhầm nhà trên đất người khác ở Hải Phòng: Thần đèn bắt đầu cắt móng, dự kiến ngày hoàn tất? (2 giờ trước)
